INALALAYAN ako ni Nathan palabas ng classroom para makapila kami sa quadrangle ng school kung saan ginaganap ang flag ceremony maging ang ilang pagtitipon sa school. I sighed as he held my hand to guide me as we walked through the corridors. Taka kaming tinignan ng iilang estudyanteng dumadapo ang tingin sa amin. They're probably wondering why Nathan's holding me like I was a delicate infant. Tinawag ko ang atensiyon ni Nathan kaya napatigil kami sa paglalakad.
"I know you're concerned with me, Nathan. But you don't have to do this, you know? Umiyak lang ako pero hindi ako naaksidente, napilay, or what. Kaya ko na, okay?" I assured him kaya naman bumitaw na ito sa akin at mahinang pinitik ang noo ko.
"I know, silly. Inaalalayan lang kita kasi nagpapaka-gentleman ako." I rolled my eyes when he said those words again.
"Oh pelase, there you go again with your gentleman thing. Cut it out." I heard him chuckle kaya naman sinamaan ko siya ng tingin.
"Oh babe, you're being your usual again. I love that." He winked kaya naman napabuga na lang ako sa hangin at napaangat ng tingin.
Lord give me more strength to help me deal with this guy right here.
"Tara na nga lang." Hinigit ko na siya papuntang quadrangle bago pa humaba ang pag-aasaran namin.
Nang makita namin ang pila ng section namin ay naghiwalay na kami dahil sa magkaiba ang pila ng boys sa girls, pero kaunti lang ang distansiya na mayroon kami dahil sa kaunti lang naman ang babaeng sobra sa amin kay'sa boys.
Nakita ko ang mga tingin na ibinibigay sa akin ng mga kaklase ko kaya umiwas na lang ako ng tingin at hinanap si Jonathan Life sa pila ng mga boys. But to no avail, he's still nowhere to be found.
Hinanap ko din si Jannah. Pero as usual, ang babaeng 'yon ay hindi ko pa rin nakikita, she's probably late again. Seriously, ang tagal na namin hindi nagkikita, we need to talk.
Nilibot ko ang paningin dahil nagba-baka sakali akong makita ang dalawang taong hinahanap ko, pero iba ang nahagip ng mga mata ko.
Nakita ko si Shiela Mae na nakayuko pa din habang nakasubsob sa dalawang kamay ang kaniyang mukha. Umaalog din ang mga balikat nito tanda ng pag-iyak. Nasa tabi niya si Jared na hanggang ngayon ay inaalo pa din siya. Madami rin ang nakapalibot sa kaniya na ani mo'y pinapatahan siya.
It looks like she got the attention huh? Is that what she wants?
Hindi ako naaawa sa kaniya. All these time, pinaniwalaan ko na si Jonathan Life ang nagloko. Pinaniwalaan kong siya ang biktima, only to find out na she's already in a relationship with someone, not even a month after her break up with Jonathan Life. Tapos siya ngayon ang iiyak na parang siya pa ang kinawawa o niloko?
Yes, I still don't know the real story behind their splitting. I still don't know the reason why she broke up with him just to be with another man, whose surprisingly her ex boyfriend's close friend. But the thing is, she already have someone in mind to run after her break up with Buhay.
That's is why there's no justifiable reason why someone cheats. Kahit ano pa ang dahilan, they should've talked it out instead of finding comfort in someone else's arms.
And ngayon? Dito pa talaga siya nagdadrama sa quadrangle kung saan dinig na dinig ng kung sino mang dadaan malapit sa pila ng section nila ang pag-iyak niya. She looks so pathetic. She really do love everyone's attention, it shows.
Napahalukipkip ako at naparolyo ang mga mata nang mas lalo pang lumakas ang hikbi niya.
Seriously?
BINABASA MO ANG
When He Left
General Fiction"Live your life to the fullest." Note: Currently under revisions (year 2022), please bear with the grammatical and typographical errors for now. I'm currently editing everything. Thank you! Happy reading! All rights reserved 2018