'HMM This night, no, I don't wanna talk about her
Tonight, I really wanna fix your hurt
'Cause I can see it in your face
Your heart is breaking, heart is breaking
No, this night, no, I don't wanna hear her name
Tonight, no, I don't wanna play her games
'Cause I, I really wanna be the one to take you
One to take you home'Natigil kami ni Jannah sa pag-uusap nang pumailanlang ang tugtog na 'yon. No, ako lang pala ang natigil sa pagsasalita dahil si Jannah ay nakikinig lang sa sinasabi ko.
Pero natigil ang kwentuhan namin dahil sa kantang 'yon.
No, I'm not familiar with that song. Pero 'yung meaning niya. It hurts me.
Na parang pinapatama sa akin 'yon. Na parang kulang na lang ako ang kumanta noon kay Jonathan Life.
Ang sabi ko pa naman ay mag-e-enjoy ako ngayong gabi pero ang gandang bungad naman nito.
'Fed up of being the shoulder you cry on
I want to be the shoulder you lie on
Everyday, every night I'll be fine,
I'll be fine if you're mine.
Fed up of being the one that you lean on
I want to be the one that you dream of
Everyday, every night I'll be fine.'Napapikit ako dahil sa mga words na naririnig ko sa kantang 'yon.
Magsasalita sana si Jannah pero sinensyasan kong 'wag muna dahil pinakikinggan ko ang kantang ngayon ko lang narinig.
'If I get my way, I'mma take care of you
I can take her place, let me get my way ooooh
If you let me try, just one night I can prove
I can take her place, let me get my way ooooh'"Hoy beng! Ano'ng nangyari sa'yo diyan? Narinig mo lang 'yang kantang 'yan natigil ka na sa pagkukuwento diyan. Akala ko ba i-e-enjoy natin 'yong gabing 'to?" Nakakunot ang noong tanong ni Jannah.
I shrugged, hindi pinapahalatang apektado ako ng kanta. Pero God knows kung gaano ko kagustong suntukin ang kung sino mang nagpapatugtog niyan.
Pero a part of me wants to sing that song to Jonathan Life Valientes. If he let me get my way.
"Sino ba ang kumanta niyan? Ano'ng title niyang kanta?" Hindi ko pinapahalata na sobrang apektado ako ng kanta pero curiosity eats me up kaya natanong ko 'yan kay Jannah.
"Ah, If I Get My Way ang title niyan. Kinanta 'yan ng British girl group na Little Mix. Kumpleto ko ang kanta niyan sa phone ko. Wala, ang ganda lang kasi ng mga kantang nire-release nila. Tapos magaganda din silang girls." Kuwento ni Jannah. I nod at her at pinagpatuloy ko na lang ang pakikinig.
'Don't you know I try, to forget about you at night
Being more than just friends, oh I, need 'ya
'Cause I've been on your side
Long before this new girl came by
She does nothin' but tell you lies
I know'Napalunok ako nang marinig ko at maintindihan ko ang meaning ng kantang 'yon. Para sa akin ba talaga 'to? Para sa amin ni Jonathan Life?
I shook my head at pinilit na lang na hindi pagtuunan ng pansin ang kanta.
Kahit na naririnig ko pa din 'yon dahil sa lakas ng sound system na mayroon ngayong gabi.
Napahinga lang ako ng maluwag nang tumigil ang kanta at napalitan 'yon ng pang-party songs, ang ganda naman kasi ng bungad eh.
Parang sinasabi na ng tadhana na hindi ako mag-e-enjoy ngayong gabi.
Pinagpatuloy lang namin ang pagkukuwentuhan pero natigil 'yon nang may magsalita sa mic, napatingin kami ni Jannah at nakita namin si Marco na ngayon ay binabati na ng magandang gabi ang mga estudyante, teachers and staff.
BINABASA MO ANG
When He Left
General Fiction"Live your life to the fullest." Note: Currently under revisions (year 2022), please bear with the grammatical and typographical errors for now. I'm currently editing everything. Thank you! Happy reading! All rights reserved 2018