Kabanata 14
Family
The reunion is about to start and I cannot calm myself. Tila dugo na dumadaloy sa aking ugat ang kaba. Hindi ako mapakali. Argh.
"Mommy." Hila sa kamay ko ng aking anak.
Oh. He's here na nga pala. My son, our son. After sabihin ni Rich na kailangang umuwi ni Rayven, the next thing I knew he's already here.
"Mommy, let's go to daddy." Muling hila sa aking kamay ng aking anak.
Nasaan na nga pala si Rich? Pagkadating kasi namin dito ay iniwan na lamang kami dito basta sa isang sulok dahil tinawag siya ng kaniyang mga kamag-anak.
"Mommy." Tawag muli ni Rayven.
"Let's wait for your daddy here okay?" Paliwanag ko at nakita ko lamang na lumungkot ang kaniyang mukha.
"Baby, don't be sad. Daddy will go here later." Dagdag ko pa at inupo siya sa aking kandungan.
The Concepcion's clan is really big at sumisigaw ang karangyaan sa kanilang dugo. Marami na ang dumating mula kanina at marami pa rin ang patuloy na dumarating. Hanggang ngayon ay hindi ko pa rin makuha ang logic kung bakit kami narito na aking anak. I think were out of place dahil hindi kami nakikisalamuha sa ibang tao na narito.
I was about to stand nang makita ko na papunta sa amin ang mga kapatid ni Rich. Yeah, mga kapatid, his two sisters and his older brother, my friend, Kurt.
"Hill." Nakangiting bati sa akin ni Kurt.
I just smile to them.
Hindi ako sanay sa soot niya na tila pormal na pormal. He's wearing a black tux that fits his body perfectly. Kapansin pansin rin ang panloob nito na tila isang fitted white shirt lang. Oh this guy, tila black sheep talaga sa kanilang pamilya. About his sisters naman na sina ate Ramona and ate Kim. They are both wearing tube champagne dress na nagpapakinang lalo sa kanilang mestisang kulay at kagandahan. About me? I'm wearing a long sleeve white gown but backless.
"Nasaan si Richard?" Tanong ni Kurt.
I just shrugged at tila napansin niya na wala ako sa mood kaya si Rayven nalang ang kaniyang kinausap.
"Hey there young man." Ani Kurt kay Rayven.
"Hello po tito Kurt. Where's daddy?" Halata ang lungkot sa boses ng aking anak at kapansin pansin ang likot ng mga mata nito na kanina pa may hinahanap sa paligid.
"Are you Rayven?" Biglaang tanong ni ate Ramona.
Hindi ko napansin na nakaupo na pala sila sa harap namin. I was really darn nervous. Ghad.
Tumingin muna sa akin ang aking anak na tila nagtatanong kung pwede ba niyang kausapin sina ate Ramona. I just nod as a sign of approval.
"Yes po. Do you know my daddy po?" Magalang at nahihiyang sabi ng aking anak.
"Oh my, you're so cute. Call me tita Ramona and call her tita Kim. Sisters kami ng daddy mo." Masayang sinabi ni ate Ramona.
"Kamukang kamuka siya ni daddy." Biglaang sabi ni ate Kim habang nakatingin sa akin.
"Where's daddy po?" Muling tanong ni Rayven.
I was about to tell him na busy pa ang dad niya nang bigla itong dumating kasama ang dalawang tao na tila parents niya. The man in his mid-sixties exactly looked like him and the woman beside him is really gorgeous at hindi halata ang edad nito dahil sa taglay nitong kagandahan.
BINABASA MO ANG
Lips Don't Lie
قصص عامةThey say lips don't lie but I guess they are fvcking wrong 'coz lips do lie, terribly.