Chapter 12

2.3K 48 2
                                    

Scarlet's POV

Nandito kami ngayon sa beach, kung saan kinuha ni Zack ang first kiss ko. Kasama din namin ang iba pang candidates and this is our 4th day here in Palawan.

Tapos na yung photoshoot namin kaya nagsaya nalang kami. Ang iba nakaupo lang sa buhangin. Ang iba naman naliligo, may nag sunbathing at ang iba naman nakaupo lang sa maliit na kubo malapit sa dagat at isa na ako dun.

Magkatabi kami ni Trisha, isa sa mga photographers  at students sa school namin. Tumutulong lang daw siya mag picture kapag may mga ganitong events.

Maganda si Trisha, matangkad, maganda ang pilik mata, matangos ang ilong, at mabait. Siya din yung tumulong sakin nung nag away kami ni Agatha.

Nagkasundo kaagad kami dahil sa personality niya. Mukhang mapag kakatiwalaan  naman siya kaya sinabi ko nalang sakanya ang tungkol kay Zack.

"So, pagkatapos ng away niyo ni Agatha, hinalikan ka ni Zack?" parang hindi makapaniwalang tanong niya. Tumango nalang ako bilang sagot. Nabigla nalang ako ng bigla siyang tumili

"Ano ba? Takpan mo nga yang bibig mo" sabi ko

"Alam mo? Hindi naman ganyan si Zack noon eh. Halos hindi nga yan ngumingiti. Pero nung dumating ka, napapansin ko na palagi na siyang nakangiti" binobola niya ba ako?

"What do you mean?" nagtatakang tanong ko

"I mean hindi naman palaging nakangiti pero parang nag improve siya ganun? Napapansin ko kayang nakatingin siya sayo, hindi mo lang napapansin. Medyo manhid ka rin eh noh?"

Sino bang mag aakala na may gusto siya sakin eh ang sungit niya sakin. Lagi pa akong pinipilosopo. Tsaka si Alex ang crush ko.

"Pero naging sila ba ni Agatha?"

Okay. Nagiging chismosa na ako.

"Um. Ata? Hindi ko alam eh. Paiba iba kasi ng babae yang si Zack. Hindi ko nga sila napapansin na magkasama ni Agatha kahit nasa iisang school lang naman sila. Basta ang alam ko pinagkasundo sila ng parents nila. Ayaw lang tanggapin ni Zack. But then, katulad ng sinabi niya kahapon hindi naman daw seeyoso yung engagement kaya you have nothing to worry about"

So wala talagang sila. Wait. Why did I feel relieved na walang sila ni Agatha?

"Candidates, let's take our lunch first" sigaw ng isa naming kasama

Nagsitayuan kaagad kami, aalis na sana ako nang mapansin ko si Zack na nasa likod ko. Lumingon naman ako sakanya. Nakita ko kaagad ang katawan niya, wala kasi siyang suot na pang itaas.

"Ayan na pala bebe mo eh. Sige ah, una na ko hihi" kinikilig na sabi ni Trisha at naglakad na paalis

Umiwas kaagad ako ng tingin kay Zack, baka sabihin niya ulit na pwede ko siyang picturan para mas matitigan ko siya. Hindi pa ako nakakaisang hakbang ng maramdaman ko ang braso ni Zack  na pumulupot sa bewang ko.

"Bitawan mo ko Zack, baka may makakita satin" sabi ko sakanya

"Ayoko" sagot niya at mas lalong hinigpitan ang pagkakahawak sakin

"Zack"

"Hmm?"

"Gusto mo bang sabunutan ulit ako ni Agatha?" parang password yung sinabi ko, binitawan niya kaagad ako. Tumakbo kaagad ako para makalayo na ako sakanya.

"Shit! Scarlet!" sigaw niya

Hinabol niya kaagad ako. I felt my heart race. Mas binilisan ko ang pagtakbo ko pero mahirap dahil sa buhangin. Mabilis niya akong nahuli. Niyakap niya kaagad ako mula sa likod habang tumatawa. Mukhang nag enjoy siya.

Hinarap niya ako at tinitigan ako sa mga mata ko. I closed my eyes when I felt his lips touch my forehead.

"I like you Scarlet. No, I love you" bulong niya

Naestatwa ako sa kinatatayuan ko.

"There's a huge difference between like and love, Zack. What you're feeling is infatuation or lust. You don't love me, Zack. Or maybe you're joking. Trip mo lang ako noh? Ano yan nag pustahan siguro kayo ni Zandher" sabi ko

Medyo nasaktan ako sa huli kong sinabi. What if pinaglalaruan lang talaga ako ni Zack? I don't know what I would do. I'm starting to like him too. But I don't want to end up like those girls who are in love with my brother who ends up crying from heartbreak and rejection or worse, like Agatha.

"Please don't underestimate what I'm feeling for you, Scarlet. I'm serious about you"

Hinalikan ni Zack ang ilong ko pababa sa labi ko. He kissed me passionately. He directly broke the kiss at tinignan ako. Nag smile siya sakin. He fucking smiled. Not a smirk but a smile.

"Scarlet, pwede magtanong?" nahihiya niyang sabi, bigla nalang siyang nag blush.

Didn't know he could blush or get embarrassed.

"Nagtatanong ka na nga eh"

"Wag nalang" sabi niya at ambang aalis pero hinila ko siya pabalik

"Joke lang, ano ba yun?"

Napakamot siya sa ulo niya at nahihiya akong tinignan.

"Pwede ba akong manligaw sayo?"

"Manligaw?"

"Yes"

"Hm. Okay. But you will have to go through my parents. Is that okay with you?"

Kaagad naman siyang tumango sakin.

"Okay lang sakin"

"Hey. I'm only joking but if you're serious—"

"I'm serious, Scarlet"

Ookay?

"Well, you feel the same way for me right?"

Hindi ko alam kung ano ang isasagot ko sakanya. Baka pag sinabi ko sakanya na gusto ko siya sasaktan niya lang ako.

"I'll give you an answer at the right time"

"It's okay, I'll wait for you" ngumiti nalang ako sakanya

"Alis na tayo dito?" sabi ko, tumango nalang siya bilang sagot

Hinawakan niya ang kamay ko. Parang bolta boltaheng kuryente ang dumaloy sa buong katawan ko. Patay talaga ako ni mommy pag nalaman nila to.

The Bad Boy's LoveWhere stories live. Discover now