"Sissy!" silip ni Ella sa may pinto.
"Yes?"
"Can we sleep together?"
Natawa ako. "Ay, may naglalambing oh! Baka naman mag selos na si Sean sa akin!"
"Nope!" iling nito.
"Ngumiti ako "Sure--"
"Lets go!"
"Saan? Kala ko ba mag sleep ka dito?"
Ngumiti iyon.
And I know that smile!
"Ah!! Miss ko na yon!" saka mabilis akong tumayo sa kama at masaya akong sumunod dito.
Sa may garden kami nag tungo at nahiga sa may cabanna kung saan tanaw namin ang malawak na kalangitan, ang maliwag na buwan at ang mga kumukuti-kutitap na bituin.
"Na miss ko ito!" nakangiti kong sabi.
"Me too-" sabi din ni Ella.
Naalala ko, noon madalas naming gawin ito. Nag lalagay kami ng tent sa may garden namin. Tapos hihiga lang kmi, titingala sa langit, mag ku kwentuhan ng kung ano-ano lang hangang sa makatulog na kami.
"Sissy--" narinig kong sabi ni Ella. "Na miss kita."
"Na miss din kita!" ngiti ko dito.
"Sissy--" muli nitong sabi.
"Yes?"
"Kung may reset button ang life. I-re-reset mo ba ang lahat?" tanong nito.
Napatingin ako dito. "What?" sabay natawa ako.
"Kasi ako--" sabi nito habang nakatingin sa kalangitan. "I-re-reset ko lahat maliban syempre yung pagiging sissy natin at yung kay Sean--"
"Wow! Anong K-drama ito?" natatawa kong sabi. Seryoso kasi si Ella at hindi ako sanay na ganon iyon. Sa amin kasing dalawa, si Ella ang joker kaya hindi ako sanay na serious ito.
"Gusto kong itama ang lahat ng mga pagkakamali ko, ibalik sa ayos ang lahat-" dugtong pa nito.
"Walang reset button ang life--" sabi ko. "Kasi lahat ng bagay ay nakatadhana na, may dahilan kung bakit nangyayari ang lahat--"
"Perhaps--" sabi nito. "Pero naisip ko, minsan tayo rin ang nagbibigay ng reason kung bakit nangyayari ang lahat kaya yung dapat na nakatadhana...nagbabago, nag iiba."
Lumungkot ang tinig nito. Parang I feel something.
"Kaw Sissy,I re-reset mo ba?"
Natigilan ako. "Ahm..." saka napatingin ako dito. "Katulad mo, siguro para i tama yung mga mali ko--"
Pero naisip ko, kapag mag re-reset ka...wala iyong exemption. Lahat mawawala!
Biglang yumakap sa akin si Ella.
Gosh! Why I have this weird feelings!
Ano bang nangyayari? Why do we have this kind of conversation?"Sissy, something wrong ba?" di ko naiwasang itanong.
"Huh?" tingin nito sa akin. "Wala. Gusto ko lang gawin yung mga bagay na dati nating ginagawa. Katulad nito sleeping under the night sky baka kasi hindi na natin magawa ulit ito."
"Bakit namin?"
"Baka kasi ma busy ka na naman sa work mo!" napasimangot ito.
Natawa ako. "Sorry--" sabi ko saka mahigpit din akong yumakap dito.
"Sissy, kantahan mo naman ako please--" sabi nito habang nakapikit ang mga mata.
"Okay---"sabi ko.
Kinanta ko yung favorite song namin
You're My Best Friend
"If you need a friend that you can depend, you can count on me because your my Best Friend...
When you're feeling down and your heart is hurt, you can call on me and I will be there for you friend"Tinapunan ko ng tingin si Ella. Nakatulog na iyon.
I feel guilty tuloy. Kasi sa kakaiwas ko kay Sean hindi ko napansin na pati yung friendship namin naapektuhan. Parang iniwasan ko na rin si Ella. Siguro may mga pagkakataon na sad ito pero wala ako sa tabi nya para i-comfort ito.
"Sorry Sissy!" sabi ko saka mahigpit akong yumakap dito.
Kung papapiliin ako between love and frienship?
I will always choose Ella!
She is not just a Best Friend, she is my Sissy too!
Her happiness is my happiness too. If shes hurt, I'm hurt too. If shes sad, I'm sad too.
Hindi kami kambal but we share same heart, same soul!
Thats kind of Friendship we have!
Sabi nga, One of the Greatest Blessing in life is Friendship and I already received it!
Hahayaan ko pa bang mawala? It's a big NO!
Dear Diary, If life has a reset button?
I will not reset everything because if I do
mawawala lahat pati yung happiness ni Ella and I dont want that to happen dahil for sure....masasaktan din ako😞
BINABASA MO ANG
Kanna's Diary (Ang Diary ng Broken Hearted) COMPLETED
RomanceUp to what extent mo kayang mag paubaya para sa Best Friend mo? Yung tipong kahit sarili mong kaligayahan kaya mong ibigay para dito. Pati ba ang taong pinaka mamahal mo kaya mong iparaya para sa Best Friend mo kahit na ma Broken Hearted ka pa? M...