Chapter 17

104 18 0
                                    

"Sa wakas! I'm home!" sabi ko ng lumapag na ang eroplanong sinasakyan ko. Masaya sa feelings! At hindi ko rin maiwasang makaramdam ng kaba. Its been years and now muli ko na naman syang makikita. Kaagad kong tinungo ang arrival area pagkakuha ko ng aking maleta.

"Nang may biglang sumigaw "Sissssssssy!!!"

Ah! that familiar voice! Na miss ko yon!

Si Ella, masaya iyong kumakaway sa akin.

"Sissssssy!!!!!" ulit na sigaw nito.

Napailing ako. Hindi ko tuloy alam kung mahihiya ba ako o matutuwa.

"Hay! Iskandalosang babae!" sabi ko saka kinawayan ko na rin iyon.
Tapos nilibot ko ang tingin. Looking for something rather someone. Yung ngiti ko parang biglang tumamis ng masilayan ko iyon!

Ano ba yan! Naramdaman ko na naman ang malakas na pintig ng puso ko!

This is exactly what I feel the first time I saw Sean!

The time, that I fall in love with him!

Pero natigilan ako, asawa na nga pala sya ng Best Friend ko!

Thats the painful reality!

Nag pagtuloy ako sa paglakad habang pinagmamasdan ang mha iyon. Si Ella, still beautiful pa rin bagamat parang pumayat ito. Si Sean? Parang lalo itong gumwapo, lalong naging matikas ang pangangatawan nito.

"Ang yummy nya no!" biglang narinig kong sabi sa likuran ko. Lumingon ako doon, dalawang dalagita ang nakita ko na abala sa pagtingin sa hawak na magazine.

"Yummy--" sabi ko saka napatingin ako kay Sean. Natatawa kong pinagalitan ang sarili ko!

Hay naku Kanna! Stop it! Pag aari na sya ng Best Friend mo!

"Miss you Sissy!" sabi ni Ella saka masaya akong niyakap.

"Miss you too!" masaya kong tugon dito.

"Welcome home, Kanna!" nakangiting bati sa akin ni Sean.

"Thanks--" ngiti ko dito.

"Lets go!" yaya ni Ella.

Nang mailagay na yung mga gamit ko sa sasakyan, umalis na rin kami.

"Sa house ka na muna mag stay Sissy" sabi ni Ella.

"Naku! Hwag na!" tanggi ko. "Masyado ko na kayong maaabala ni Sean nyan"

"Ano ka ba! Matagal kang nawala kaya need nating mag bonding" sabi ni Ella. "Saka wala ka namang kasama sa house mo. Ma sa-sad ka lang doon." dugtong pa nito.

Nag migrate na kasi sina Mommy at Daddy sa US kaya ako na lang ang mag isang nakatira sa house namin.

"Sige na Sissy. Okay lang na sa amin ka muna mag stay, di ba Babe?" saka tinapunan nito ng tingin si Sean.

"Oo nga Kanna. Para naman may kasama at ka kwentuhan itong si Ella." sabi ni Sean saka tumingin sa akin.

"Sige. Pero 1 day lang. May kailangan din kasi akong ayusin sa work."

"Hay naku! Vacation mo ngayon kaya hwag mo munang isipin yang work mo. Kaya hindi ka nag kaka boyfriend eh!" tila inis na  sabi ni Ella. "Give us your time muna-"

Natawa tuloy ako. "Okay po. Hwag ka na pong magalit, papangit ka nyan!"

Nilingon ako nito saka nag smile. "Ayokong pumangit!" pagkuway sabi nito.

Natawa tuloy kami ni Sean.

"Loka ka talaga! Mabuti na lang matiyaga si Sean, kayang sakyan yang kabaliwan mo!"

"Your wrong!" iling ni Ella. " Hindi matiya si Sean--" anito saka tinapunan iyon ng tingin.
"Love ako ni Sean! Di ba Babe?"

Nakangiting lumingon si Sean dito.

"Of course!"

"Love you Babe!"tila kinikilig na sabi ni Ella dito.

"Love you too--"

Nakangiting inihilig ni Ella ang ulo nya sa balikat nito.

Isa iyong tanawin na napaka gandang pag masdan, na dapat sanay na akong masaksihan pero sa totoo lang? Nasasaktan pa rin ako!

And the hardest part? I need to act na I'm just fine, I need to smile even deep inside I'm hurting!

"Hay naku naman!" sabi ko."Mag beep beep kayo! May single dito oh!!"

"Mag boyfriend ka na kasi!" natatawang sabi ni Ella.

Ngumiti ako saka lihim kong sinulyapan si Sean.

"Can I still find someone like him? Kasi kung wala na...I would rather stay single na lang forever!" sabi ko sa sarili ko pero bigla akong natigilan ng biglang magtama ang tingin namin ni Sean. Kaagad kong iniiwas ang tingin ko dito.

"Oh my god! Did he caught me?" bigla tuloy akong nataranta.

Dear Diary, I'm worried! Dapat siguro hindi ako pumayag sa gusto ni Ella na mag stay sa kanila. Ah, anong gagawin ko? Paano ako iiwas kay Sean? Paano ko gagawin yon kung sa bawat pag lingon ko...Si Sean ang nakikita ko!😬😫

Kanna's Diary (Ang Diary ng Broken Hearted) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon