I finished all my homeworks before logging into my accounts , I even logged into my game.
"Welcome to Sword Of Shadows , Lady Lili."
Still , ranked 1 parin ako. Oooh! My quest!
Master Jin sent you a quest.
Lady Lili : What do you want ?
Master Jin : I sent u a quest. You need to marry me or you'll die in this game.
Lady Lili : Are u insane ?
Nagulat ako ng nailipat ang character ko sa central. May ilaw na nandun at naroon narin ang character ni Master Jin.
Wala na rin naman akong magagawa. Kaya after ng marriage echos , I logged out the game.
Jupiter : Hi
Jupiter : Busy ?
Jupiter : See you tom!
~ ♡♡♡ ~
"Good Morning , Lili." Bati ni Kuya , ngumiti naman ako bago umupo sa upuan ko.
"Lili , don't you ever come home late again." Sabi ni Mommy bago nagsimulang kumain , tumango naman ako bilang tugon.
"Lili , your brother will send you to school." Sabi ni Daddy , tumango lang din ako.
After naming kumain , nag-brush lang ako bago dumiretso sa kotse ni Kuya.
"Lili , narinig mo ang mga sinabi nila Mom at Dad." Paalala ni Kuya , tumango lang ako ulit.
"Yes Kuya." Sagot ko.
Minsan na nga lang ako pansinin ng crush ko , hindi niyo pa ako payagan. Ahhhh basta! Crush din ako ni Jupiter , bleble.
"Bye , Kuya." Sabi ko ng huminto na kami sa parking lot ng school.
Dumiretso na ako sa classroom kaya lang naka-lock ang pinto. Ang aga ko naman ata ?
"Hey , Sean!" Bati ni Lyza.
"Lyza , masiyado ba akong maaga para sa klase ? Naka-lock pa kasi yung pinto — What in the world ?" Gulat kong sabi.
"Sean , we need to eat at the canteen. Wala tayong first period ngayon so , and kalimutan mo nalang yung nakita mo kanina." Sabi ni Lyza.
Dumiretso kami sa canteen , why would Sir Tan and Jamaica in the same room.
"What are they doing ? They look really exhausted." Tanong ko kay Lyza na nilalantakan ang lasagna niya.
"Maybe they're having s*x." Diretsiyahang sagot niya kaya naman halos maibuga ko sa kanya yung iniinom kong soda.
"What ? Is that even possible ? She's just , uh , 18 ?" Kunot noong tanong ko.
"See ? She's not even a minor anymore." Sabi niya.
"But , still! It's disgusting! She's my rival but still I have a concern for her." Malungkot na sabi ko.
"Wait , wait , hold on. You and that Jamaica is running for Valedictorian ? Jamaica and Jupiter are twins. Now I get it." Sunod sunod na sabi ni Lyza pero hindi siya nakatingin sakin kaya pinalo ko nga.
"Aray! Bat mo ako pinalo!" Bulyaw niya.
"Para ka kasing napo-posses or something." Natatawang sagot ko.
"Anong subject ang tinuturo sa inyo ni Sir Tan ?" Tanong niya sakin.
"Uhm , History ?" Patanong ko ding sagot.
"You need to excell in all subjects , kuha mo ? Humanda ka ng bumagsak sa history kaya naman mas galingan mo sa ibang subject , sumali ka sa mga extra curricular activities para mas malamangan mo siya." Sabi ni Lyza sakin , na- huh naman ako sa kanya.
"You want to join the search for Miss Campus 2018 ?" Tanong niya.
"Uh , I'll think about —." Hindi na ako natapos magsalita ng sumingit ulit siya.
"See you mamayang lunch!" Sabi niya saka umalis sa harapan ko.
Samantalang ako , gulong gulo sa mga nangyayari. Feeling ko talaga napo-posses na ng masamang espiritu yung kaibigan ko na yun e.
"Sean!" Napatingin naman ako sa tumawag sakin.
"Hi , Jupiter. Why ?" Tanong ko sa kanya.
"Uhm , magpapaturo lang sana ako tungkol dito ?" Turo niya sa isang pahina ng libro namin sa Algebra.
"Uhm , sorry kasi magr-rereview pa ako e." Pagtanggi ko sa kanya.
"Minsan lang naman kita ayain na mag-aral tatanggihan mo pa ako , sige na please." Sabi niya gamit ang nakakaawang ngiti niya.
"Uh , sige na nga." Sagot ko , dibale naka-review naman na ako e.
Pumunta kami sa classroom at tinuruan ko siya kung paano yun gawin.
Actually , napakadali lang feeling ko sinasadya niya nalang maliin yung ibang sinusulat niya.
"Uhm , gets mo naman na e." Puna ko sa kanya , ngumiti naman siya at tumango saktong pagdating ng teacher namin sa Biology.
The quiz is easy as pie kahit na hindi ako nakapag-scan kanina , buti nalang talaga nakapagg-review na ako kagabi.
"Sinong highest ?" Tanong ni Ma'am , nagtaas naman ng kamay si Riva.
"Ma'am , si Jamaica po , may apat na mali." Sagot niya , so she's 76/80 , huh ?
Luh. Ilan kaya ako ? Medyo kabado na ako.
"Uhm , Ma'am! Si Sean po ang highest , she got a perfect score , medyo nalito lang ako kasi di ako sure sa spelling." Sabi ni Lukas.
Ngumiti naman ako , ngumiti si Ma'am at pumalakpak.
"Very good. Sana lahat kayo katulad niya , walang mintis , walang palya." Nakangiting sabi ni Ma'am , sinimangutan naman ako ni Jamaica.
"Sana ready na ang mga slip niyo kung san kayo magc-college. Well , according to our dean , ang lahat ng Valedictorian sa bawat strand ay magkakaroon ng scholarship sa Sebastian College.
That's my dream school! I need to aim it!
"Class dismissed." Sabi ni Ma'am kaya nagdiretso ako sa canteen , dito kasi kami magkikita ni Lyza.
"Sean!" Sigaw niya ng makita niya ako.
"Sorry , matagal ka bang naghintay ? Nag-quiz pa kasi kami e." Sabi ko sa kanya , nag-thumbs up naman siya.
"About sa Miss Campus , Lyza , it's not my thing." Sabi ko sa kanya.
"But you have potential! I bet your Mommy and Daddy will be so proud of you!" Napapalakpak pa si Lyza habang sinasabi niya iyon.
"We'll see about that." Sagot ko.
Vote & Comment!
BINABASA MO ANG
Always Rejected ✔ | UNDER REVISION
RomanceUno Series No. 02 Date Started: May 27, 2018 Date Finished: June 25, 2018 [ cover was taken from unsplash ]