Chapter 15

1.3K 18 1
                                    

"Sigurado ka bang hindi ka niloloko niyang katext mo ? Si Principal ba talaga yan ?" Tanong sakin ni Lyza.

"Eh yun yung pakilala e , kailangan daw tayo sa school." Sagot ko.

One month na since napunta kami dito sa Sebastian College Institute , sobrang grabe! Mapapanganga ka sa galing magturo ng mga teachers.

"Tara na." Sabi ko sa kanya nung matapos na akong magsapatos.

"Hindi ka man lang ba magsusuot ng palda ? Lagi ka nalang nakapantalon." Masungit na sabi ni Lyza habang inaayos ang dress niya.

Hindi ko nalang siya sinagot at nagsimula na akong maglakad papunta sa elevator.

"Wait!" Sigaw ng isang babae kaya hinintay namin siya , hinihingal siya mukhang nagmamadali.

"Ay thank you! Tumakas lang kasi ako kila Daddy sa meeting!" Sabi niya bago tinignan ang phone niya.

"Teka! Kayo yung mga kasama ko e! Pinapapunta kasi ako ni Mam Hannah sa school , kayo din ?" Tanong niya.

Tumango naman kami ni Lyza.

"Jeannie Ysabelle Cheng , Jeannie nalang!" Sabi niya saka nilahad ang kamay niya.

"Oh! Sean Lienne Arragoza." Sabi ko saka tinanggap ang kamay niya , ganun din ang ginawa ni Lyza at nang makababa na kami. Niyaya niya kaming sumabay nalang sa sasakyan nila.

"Pinapauwi kasi ako ni Daddy but he's currently stucked in that business meeting kaya nagkaroon ako ng pagkakataon na makatakas." Paliwanag niya habang naga-ayos ng kilay niya.

"Cheng ? Kayo ang may-ari ng Cheng Condominiums ?" Tanong ni Lyza , tumango naman siya.

"You're a chinese ?" Tanong ko , tumango ulit siya.

Nang makarating kami sa school , dire-diretso kami hanggang sa Conference Hall.

"Always late." Sabi ni Ate Ely , hindi ko sure kasi kung kailangan pa ng ate e.

"Atleast , pumupunta pa rin ako." Sagot naman ni Jeannie , umupo naman na kami sa table.

Mga walo kaming nasa loob ng conference hall kasi wala pa si Mam Hannah.

"Good Afternoon , students. Sorry kung nasira ko ang weekend niyo , kailangan ko kasi kayo." Sabi niya , tumango naman kami.

"You see , magkakaroon kasi ng Charity Event na gaganapin sa Masinloc which is 1 hr. & 30mins. ang biyahe from here , kayo ang napili na maging part nun." Paliwanag niya.

"Hm. Okay Mam , but we don't know each other yet." Sabi ng isang chinitang malaki ang rabbit teeth.

"Okay , iiwanan ko kayo dito para mafamiliarize kayo sa isa't isa." Sabi niya bago lumabas ng conference hall.

"I'm Dred Francheska Madriaga , you can call me Dred , I was born in Canada so I'm still adjusting using your filipino language. I'm a masscom student , by the way." Paliwanag niya , tumango naman kami.

"Rage Miguel Villamor , Engineering student." Sabi ni Miguel.

"Ely Celina Ibañez , pinsan ko siya , nursing." Turo niya kay Miguel.

"Jeannie Ysabelle Cheng , nursing. Ahead sakin si Ate Ely." Pakilala niya , nakasabay namin sa elevator.

"Micah Angeline Realonda , pilot." Pakilala niya , siya yung athlete na pinagtanungan namin nung interview.

"Niña Catherine Quinto , business." Pakilala naman ng isang medyo supladang babae. She looks familiar pero hindi ko alam kung san ko siya nakita.

"Lyza Beatrice Dela Cerna , Law." Pakilala naman ni Lyza bago ako.

"Sean Lienne Arragoza , architecture." Nakangiting sabi ko sa kanila.

"So , nagpakilala na tayo. Sana maging magk-kaibigan tayo kahit na tapos na ang charity event." Sabi ni Jeannie.

"Oo naman." Sagot naman namin , napangiti  naman siya.

Pumasok ulit si Mam Hannah kasama ang isang lalaki , must be her husband.

"Panget , sila yung mga isasama ko sa charity event." Sabi ni Mam sa lalaki.

Tumango naman ito. "I'm Stephen Sebastian , Dean ng school na ito." Pakilala niya saka kami kinamayan isa isa.

Binigay samin ang schedule ng charity event , a 3 day event sa Masinloc , wow.

"Lyza , parang awa mo na. Ayusing mo ang pag iimpake mo." Sabi ko sa kanya ng makalabas kami sa room.

"Hey guys! Mall tayo!" Yaya ni Dred.

Nagsitanguan naman kami , so , we gain friends because of the charity event , huh ?

"Ely , you need to go home. Mommy told me that you need to come home early. I already texted Kuya David." Sabi ni Miguel na ikinasimangot naman ni Ate Ely.

"Alam mo kahit kailan ka talaga!" Sabi niya bago sinapak si Miguel , natawa naman kami sa kanya.

Sumakay kami ng bus papunta sa mall which is fun kasi ang ingay namin , napakadaldal nila.

Nang makarating kami sa mall , tawa kami ng tawa kasi nag-iisang lalaki lang ni Miguel so kapag pumupunta kami sa boutique , sumasama din siya.

"Pst." May narinig ako sa likod ko kaya lumingon ako.

"Samahan mo naman ako sa watson's." Sabi ni Miguel kaya kumunot naman ang noo ko.

"I need to buy a very important thing." Sabi niya bago nagkamot ng ulo , nagkibit balikat naman ako at bumulong kay Lyza.

"Sasamahan ko lang si Miguel saglit." Paalam ko sa kanya , binigyan niya naman ako ng makahulugang ngiti.

"What ?" Tanong ko , umiling lang naman siya.

Nang makalabas kami sa boutique , hinanap namin ang watson's.

"Ano ba kasing bibilhin mo ?" Tanong ko sa kanya.

"Basta." Sabi niya bago nagdire-diretso sa counter.

"Wala ka pang nabibili." Sabi ko sa kanya.

"Miss , ito nga po." Sabi niya saka binigay ang dalawang box ng candy ? Nakalagay kasi Strawberry at Tropical e.

"Ate , ako din! Mukhang masarap tong strawberry!" Sabi ko saka inabot ang tatlong box.

"Sean , put that back." Sabi niya habang binbalik sa pwesto ang mga nilagay ko.

"Ay mam , sir! Mabenta po talaga yan , matibay kasi." Sabi ng cashier.

"Huh ? Matibay ? Candy ?" Kunot noong tanong ko.

Binayadan nalang ni Miguel ang binili niya at lumabas na kami dun.

"Alam mo ba kung ano yan ?" Tanong niya sakin.

"Candy nga! Pero bakit matibay ?" Tanong ko.

"Tsk. C*ndom yan , Sean." Nakangiting sagot niya kaya binatukan ko siya.

"Hoy! Sinabi ko lang sayo kung ano yun!" Sabi niya kaya natahimik ako.

A/N: Ito ang dahilan paano nabuo ang uno series. Keep reading! ❤

Vote & Comment!

Always Rejected ✔ | UNDER REVISIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon