Chapter 12

1.2K 18 0
                                    

Nagkaroon kami ng simpleng celebration sa isang eat all you can restaurant.

"Hindi ko akalain na matatalo mo si Lorenz , medyo kabado ako nung nalagpasan ka niya ng 3rd Grading. I'm so proud of you , anak." Sabi ni Tita sa katabi niyang si Lyza , busy sa pagkain.

"Naku! Sean , kumain ka lang!" Sabi ni  Tita sakin , ngitian ko naman siya.

"Oh! Emilia , you're here! Jamaica , Jupiter , Emil , nandito sila oh." Sabi ng mama ata ni Jupiter at Jamaica.

"Oh no." Bulong sakin ni Lyza.

Naupo sa harapan ko si Jupiter , tapat naman si Lyza at Jamaica , inirapan naman ako ni Jamaica pagkaupo niya.

"Sean! Congratulations!" Bati ng Papa at Mama ng kambal.

"Thank you po." Sabi ko sa kanila at ngumiti.

"You're an achiever at a very young age. 17 ka palang pala ?" Tanong ng papa nila.

"Yes po." Sagot ko , bigla naman akong tinignan ni Tita Emilia.

"Omo! When's your birthday ?!" Tanong niya.

"Uhm , this April po." Sagot ko.

"Sa bahay ka magd-debut! At ikaw Jupiter , ikaw ang magiging escort niya , sounds good , right ?" Sabi ni Tita Emilia , tumango naman ang mga matatanda samantalang ako , hindi ako makagalaw.

"Okay lang ba sayo yun , iho ?" Tanong ni Tito Eric.

"Ayos lang po sakin. Nililigawan ko naman siya e." Nanlaki ang mata ko at agad kong sinipa ang paa niya sa ilalim ng lamesa.

"Aw!" React niya.

"Oh , ayos ka lang , iho ?" Tanong ni Tita Emilia.

"Opo! Sinipa po ako ni Sean , ganyan po siya ka-sweet." Nakangiting sabi niya bago ako kinindatan.

Yuck!

"Aruy! Mga kabataan talaga ngayon." Sabi nila saka sila nagsimulang magkwento ng kung ano , paano nanligaw at kung ano ano pa.

"Bawiin mo yan mo yung sinabi mo." Bulong ko kay Jupiter.

"Hindi , hindi ka na makakawala sakin." Sabi niya saka kumindat.

Inirapan ko naman siya.

"Ayos ka lang ?" Plastik na
tanong ni Jamaica , inirapan ko naman siya.

"Jupiter , kuhanan mo naman kami ng desserts , iha , tulungan mo naman siya." Sabi ng Mama nila kaya wala akong nagawa kundi tumayo at sumama sa nakangising lalaking to.

Nang medyo makalayo na kami , binatukan ko na siya.

"Ano ba kasing sinasabi mo sa kanila! You're filling their head with your lies!" Sabi ko sa kanya pero di siya natinag at nanatili lang siyang nakatingin sakin.

"What ? Kumuha ka na ng desserts." Sabi ko sa kanya pero ngumiti lang siya.

"Nung una , inutos lang ni Jamaica na ligawan kita pero hindi ko alam kubg bakit ganito ang nararamdaman ko para sayo." Sabi niya sakin saka kumuha ng desserts.

"Stop fooling me , Jupiter. You still kissed your ex." Nakangiting sabi ko sa kanya saka kumuha ng mga cakes.

"Really , huh ? Maybe you"re just jealous. You're just jealous , I'll court you again , I'm serious this time." Sabi niya sakin pero hindi ko siya pinansin.

"I won't lie or cheat to you again , promise." Sabi niya parang batang nagmamaktol sa nanay niya.

"Pero ayoko ng maniwala sayo." Sabi ko sa kanya bago nagpasiyang bumalik sa table namin.

"Babalik ka din sakin." Sabi niya pero umiling ako.

"Hindi na ako kailanman babalik sayo." Sagot ko at dumiretso na sa upuan.

Hindi naman  na siya nagpumilit hanggang sa matapos ang pagkain namin.

"Mauuna na kami , Emil." Paalam ni Tita Emilia sa kanila , tumango naman ito at tumingin sakin.

"Sana sagutin mo na si Jupiter soon." Sabi sakin ni Tito , napatingin naman  ako sa nakangiting Jupiter pero nginisian ko lang siya.

"Tito , Tita. Binasted ko na po kasi si Jupiter , niloko niya po ako. I didn't jnow na while he's courting me. He's still in a relationship with his ex." Paliwanag ko na ikinabigla nila.


"What ?!" Pasigaw na tanong ni Tita bago bumaling kay Jupiter na masama ang tingin sakin.

Inirapan ko siya.

"Monmy , let's go." Yaya ni Lyza sa kanila , tumango naman ang mga ito at tila disappointed sa ginawa ni Jupiter.


Nang makasakay kami sa sasakyan , yun parin ang topic at tanong sila ng tanong.

"What happened ?" Concern na tanong ni Tita.

"Tita , he cheated. And he courted me because Jamaica is my rival in school. She knew that I like Jupiter so she took that as an advantage." Sagot ko , napailing naman sila Tita pero nanahimik nalang sila hanggang sa makarating kami sa bahay.

"Good Night , girls." Sabi nila kaya dumiretso kami sa mga kwarto namin.

Lady Lili ,

Congratulations , baby. Keep safe!

Master Jin


Yan ang nakalagay na note sa limang paperbags sa harapan ko.

"What the hell ?" Gulat ako dahil nasa loob na pala ng kwarto ko si Lyza.

"Chanel , Celine , Penshoppe , Bench , plus Louis Vuitton. Your Master Jin is a one heck millionaire!" Sabi ni Lyza habang binubuksan ang mga paper bags.

I saw a box in my bed.

Lili ,

Kuya is busy but my secretary told me that you'll love this. I witnessed your struggles , cheers to your success. Congratulations , Lili.

Kuya Shawn



I opened the box , it's a DLSR Camera. Binasa ko ulit ang note.

"Capture sweet & beautiful memories."


"Your Kuya is so sweet." Sabi ni Lyza habang tinitignan ako.

Maluha luha na ako nakatingin sa kanya. Feeling ko any moment bibigay na ako.

"Mukhang gising pa kayo ah." Sabi ni Tita Emilia na nakadungaw mula sa pintuan.


"I want to give our gifts for the both of you." Sabi ni Tita so dali dali kaming pumunta sa kanya.

"What the hell , mom! Iphone 6s! Thanks mom!" Sabi ni Lyza habang binubuksan niya ang bago niyang phone.

"Congrats , Lili." Sabi niya saka inabot din ang isang box ng Iphone 6s phone.

"Thank you , tita. For this and for welcoming me here." Sabi ko saka siya niyakap.

"You'll always be welcome here ." Sabi niya saka bumitaw at tinawag na rin si Lyza para matulog.


"Good Night , bes!" Sabi niya bago lumabas ng kwarto.


I immediately texted Master Jin's number.

"Thank you sa gift."

Pero hindi siya nagreply. Baka busy siya.


Vote & Comment!

Always Rejected ✔ | UNDER REVISIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon