Chapter 38

976 10 1
                                    

"Ang tagal nating di nagkita!" Bungad ko kay Angeline ng makababa kami ng eroplano.

"I was busy , you know." Natatawang sagot niya.

"So , how are you ?" Tanong ko.

"Ayos lang ako , ikaw ? Mukhang ikakasal ka na din ah!" Asar niya sakin , umiling naman ako.

"I'm still young , maraming panahon para diyan. Eh ikaw ? Wala pa bang nagpapatibok sa puso mo ?" Tanong ko sa kanya.

"Ange , I'm looking for you." Napatingin naman ako sa lalaking lumapit sa kanya.

He's also a pilot , I guess ? But , why is he holding Ange's hand ?

"Sean , he's Khalil Barro. My boyfriend." Sagot niya sa tanong ko kanina.

"Nice to meet you , Khalil! I'm Sean Lienne Arragoza." Pakilala ko saka naglahad ng kamay , tinanggap niya naman iyon at binitawan din agad.

"You're the Architect , I think ?" Tanong niya , tumango naman ako at ngumiti.

"Lili , let's go. Nandiyan na yung sasakyan." Yaya ni Finley kaya , nagpaalam na ako sa kanilang dalawa at sumama sa kanya.

Nang makasakay kami sa sasakyan , hindi ako mapakali. Slight kinakabahan ako kay Daddy!

"Tito told me na wala sila sa bahay , nasa company sila. Pero inutusan nila tayo ang magdala kay Jin sa Vet bukas. You really named your dog after me , huh ? Cool." Sabi niya saka nagpatuloy sa pagmamaneho.

"You'll meet my highschool rival." Sabi ko sa kanya , natawa siya.

"Jamaica Figuerez , I already met her. She's the one who ruined your evening gown in that competition , how can I not forget her." Sagot niya , now I remember , siya nga pala ang nagbigay ng gown ko noon.

"You're my hero that time , thank God you found me." Natatawang sabi ko.

"Yes , you're my stubborn princess." Asar niya , kinurot ko nga sa tagiliran , tumawa naman siya.

"Honestly , I really loved you back then. Torpe lang ako." Sagot niya.

"Wow! Womanizer na torpe , definitely not a good combination! You're amazing!" Puna ko sa kanya.

"I'm serious here , babe. You really know how to spoil the moment." Sabi niya saka hininto ang kotse sa tapat ng bahay namin.

"You really sure you want to marry me ? Kawawa naman yung mga babae mo." Tanong ko sa kanya.

"Babe , wala nga akong babae. They are all flings , I'm a virgin , I'm reserved , okay ? So , I badly want to graduate." Sabi niya sakin , nagtaka naman ako.

"Graduate ? You're studying again ? What course ?" Tanong ko sa kanya , natawa naman siya.

"Self control." Sagot niya , natameme naman ako.

"You bastard womanizer! Maniac!" Bulyaw  ko sa kanya pagkapasok namin sa bahay.

"I didn't mind you not wearing bra but it's too hard for me , babe. You know what I mean." Seryosong sabi niya.

"Tsk. You should've told me , pwede naman akong umalis." Sagot ko.

"No , I don't want you to leave me. You're mine." Sabi niya saka niyakap ako.

"Ehem."

Napabitaw naman kami ng may tumikhim sa bandang likuran ko , it's my family , including mom , dad , kuya with jamaica ?

"Jamaica , long time no see." Bati ko sa kanya , ngumiti naman siya.

"Gosh. Our babies are all getting married , hon. I can't take this." Madamdaming sabi ni Dad , natawa naman kami ni Kuya.

"I'll marry Jamaica first , you marrybher next year , Fin." Sabi ni Kuya kay Finley , bumasangot naman ang mukha nito.

"Sheen , why can't we marry both this year ? Kating kati na akong pakasalan tong kapatid mo." Maktol ni Finley , binatukan ko nga.

"Magiging sukob ang kasal , since ako ang panganay , ako ang mauuna." Sabi ni Kuya , lalong lumukot ang mukha ni Finley.

"I'll marry you anyway , map-postponed nga lang." Sabi ko sa kanya , hinapit naman niya ako.

"I badly want to graduate." Mahinang bulong  niya  kaya kinurot ko siya  sa tagiliran niya.

"Tara na sa dining table muna , anong oras na rin. Let's eat dinner together." Sabi ni Mommy kaya sumunod kami sa kanya sa dining table.

Habang kumakain kami , hindi mawawala ang kwentuhan.

"I remember his torpe days , Lili. Ni magpadala ng bulaklak kay Miguel pa pinapaabot. Baka naman si Miguel talaga ang mahal mo at hindi si Finley , huh ?" Asar ni Kuya , sinamaan ko naman siya ng tingin.

"Hey , you're not answering your brother's question. You really love Miguel ?" May halong kaba ang tanong ni Finley kaya agad akong umiling.

"Don't you ever doubt my feelings , babe." Sabi ko sa kanya.

Ngumiti naman siya at nagpatuloy sa pagkain , tahimik lang si Jamaica , she's not showy.

"Jamaica , how have you been ?" Tanong ko sa kanya.

"I'm fine , I'm your vet. That's how I met your brother , sorry for a very wrong start , Sean." Sabi niya saka yumuko.

"Don't worry , past na lahat yon. Don't mind me , welcome to the family." Masayang sabi ko sa kanya saka ngumiti.

"Jupiter is sorry too , actually he wants to see you. He's at the hospital right now , he's still not recovering , he has a Leukemia." Malungkot na sabi nito.

"Where ? I can visit him , I'm not busy naman for the next few days." Nakangiting sabi ko , tumango naman siya.

"After your appointment tomorrow , let's visit him. I haven't seen him for a while now. Her wife just past few months ago." Sabi niya , "His son is at my house , her wife is pregnant when we found out the she has a heart disease & it's hard for her to bear a child but then we hoped for her recovery until she gave birth , but she died & their son survived that's why I'm taking care of him right now." Pagpapatuloy niya.

"They have a baby , maybe you & kuya can take care of him naman." Sabi ko , ngumiti siya at tumango.

After ng dinner namin , lumipat kaming lahat sa sala para pagpustahan ang basketball game , Cavs Vs. Gsw of course , Cavs ako. Kung nasan si Lebron , dun tayo.

But in the end , I lose so nanalo si Kuya at Jamaica , they chose Gsw kasi.

"Where are you goin' to sleep ?" Tanong ko kay Finley.

"Sa kwarto mo. Don't worry , good boy ako." Sabi niya , tumango naman ako.

"Good Night mga anak , have a good sleep." Sabi ni Mommy saka kami umakyat sa kwarto.

Vote & Comment!

Always Rejected ✔ | UNDER REVISIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon