Chapter 4

1.6K 21 5
                                    

"Lyza , kailangan ba talaga to ?" Tanong ko habang nasa salon kami ng tita niya.

"Hay pamangkin! Magpapa-salon ka ?" Tanong ng , hindi siya isang babae ?

"Uhm yes , Tita Nicole , she's Sean my bestfriend. We want a make over!" Excited na sabi niya.

"Okay , let's get this on!" Sabi ni Tita Nicole at pumalakpak.

"So first , magh-hand and foot spa & manicure kayo." Sabi ni Tita Nicole habang ang mga staffs niya ay busy sa pagsunod sa kanya.

"Ma'am , what color do you want po ?" Tanong ng staff na nags-spa sa paa ko.

"Hands & Feet both Gray." Sagot ko sa kanya , tumango naman siya.

Pagkatapos naming magmani pedi , dumiretso kami sa isang hair salon.

"What do you want with your hair , Ma'am?" tanong ng isang staff.

"Kayo na pong bahala , basta kulay gray din ang kulay niya." Sagot ko.

They started doing some rituals on my hair.

"Lyza , are you okay ?" Tanong ko sa kanya ng matapos akong ayusan nung staff.

"Sean , you're a Goddess!" Puna ni Lyza.

Nakacurl na ang napakahaba kong buhok at naka-ombre ng gray colors papuntang white.

"You look like a Goddess too , Maroon suits you!" Puri ko sa kanya.

"Next stop. Shopping!!" Masiglang sabi niya at hinila ako sa kung saan niya ako pwedeng hilahin.

                             ~ ♡♡♡ ~

"Lyza , wala naman na tayong pupuntahan diba ?" Tanong ko habang kumakain kami sa isang restaurant.

"Wala na." Sagot niya.

Nakahinga naman ako ng maluwag , nakakapagod siyang maging kasama sa shopping , napakarami naming pinuntahan!

"Invited ka sa party ni Jupiter at Jamica bukas ah. All of there classmates daw e. Ano ? Game ?" Tanong ni Lyza , nagtaka naman ako.

"Jupiter & I are cousins but I don't like them." Sabi ni Lyza.

Natawa naman ako sa nguso niya pero tumango ako.

"You should make him see your new look! Laglag brief nun , panigurado!" Tawa tawang sabi ni Lyza.

                          ~ ♡♡♡ ~

"Sean , napakatagal mo namang maghanap ng damit. Oh look at this one! Ito nalang suotin mo." Sabi niya habang inaabot sakin ang isang red dress na may butas sa gilid may bandang bewang.

"Oh , okay." Sabi ko saka sinuot ang binigay  niya sakin.

Pagkalabas ko ng Cr , naka-ready na siya. Buti nalang  talaga meron siya  at meron akong taga-make up.

"Wear this one." Bigay niya sa heels na binili namin sa Celine kahapon , kinuha ko ito at sinuot.

"Yan , perfectly done!" Sabi niya saka kami lumabas ng kwarto.

"Ingat kayo , Lyza , Lili. Be home before 11 pm , okay ?" Sabi ni Mommy , tumango namam kami pareho.

Nagpahatid kami sa driver ko papunta sa bahau nila Jupiter at Jamaica , I never partied before.

"Lyza , you're with Jaime's son ?" Tanong ng mukhang Daddy ni Lyza.

"Dad , she's Sean. Yes , she is the daughter of Tito Jaime. Sean , this is my Dad , Eric." Sabi ni Lyza , nginitian ko naman ito.

"You look gorgeous!" Puri niya , nag-thank you naman ako.

"Magkapatid ang Daddy ko at Mommy nila." Sabi ni Lyza habang papasok kami sa loob.

Iilan lang ang pamilyar sakin dahil hindi naman ako mahilig makahalubilo.

"Lyza , whose this gorgeous lady beside you ?" Tanong ng isang lalaking lumapit sakin.

"Ohh , Sean is off limits , Nathan." Sagot ni Lyza , nagkamot naman siya ng nio bago umalis.

Hinahanap ng mata ko si Jupiter. Nang makita ko siya , busy siya sa pakikipag-usap sa ilang bisita.

"Sean , wag na si Jupiter ang gustuhin mo please. Iba nalang." Sabi ni Lyza sakin habang nakatingin din kay Jupiter.

Lumapit naman si Jamaica kay Jupiter at may binulong dito , dali dali namang luminga linga si Jupiter at parang may hinahanap.

"Don't fall for him , it's him who will pin you down." Paalala ni Lyza , tumango nalang ako kahit hindi ko naman talaga gets kung ano ang ibig niyang sabihin.

"Sean , you look so beautiful." Puri ni Jupiter ng makalapit siya sakin.

"Thank you. You look so handsome too!" Sabi ko sa kanya.

"Uh , sinasabi mo lang yan kasi birthday ko." Natatawang sabi niya , natawa naman ako.

"Happy Birthday nga pala." Sabi ko sabay abot ng regalo ko sa kanya , it's a rolex. Binili namin kahapon ni Lyza sa Mall.

"Salamat dito , nag-abala ka pa." Sabi niya saka niya hinapit ang bewang ko.

"What are you doing ?" Tanong ko sa kanya.

"Owning my belongings." Sabi niya , kumunot  naman ang noo ko.

"I'm not yours." Sagot ko sa kanya.

"But you'll be mine soon. Can I court you ?" Tanong niya.

The freaking Jupiter Montana is asking me ?

"Uhm. Can I think about it first ?" Tanong ko , ngumiti  naman siya.

"I will court you naman kahit na hindi ka pumayag." Natatawang sabi niya bago ako hinila papunta sa table ng mga tropa niya.

"Ooooooh. So , goody good girl naman ang  taste mo ngayon , pare huh ?" Sabi ng isang lalaki.

"Uh , enough. You're making her uncomfortable." Saway ni Jupiter sa kanila.

"Uhm , it's okay." Sabi ko naman.

"Let's eat. What do you want ?" Tanong niya.

"I can manage." Sagot ko.

Kumuha ako ng mga gusto kong pagkain at nagsimulang kumain.

Nang matapos kaming kumain , niyaya ako ni Jupiter na pumunta sa garden nila dahil medyo lasing na yung mga nasa loob.

"Sean , I need to tell you something." Sabi niya sakin habang nakaupo kami sa upuan.

"What ?" Tanong ko.

"I like you , I really like you." Sabi niya sakin , ngumiti naman ako.

"I like you too." Sagot ko , ngumiti naman siya.

"You're agreeing ? You want me to court you ?" Tanong niya , tumango naman ako.

"I will make you fall for me." Sabi niya , umiling naman ako.

"I've already fallen." Sagot ko.

"I want you to fall harder." Sagot niya.







Vote & Comment!

Always Rejected ✔ | UNDER REVISIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon