"Tita , play ?" Tanong niya sakin , tumango naman ako at pumunta kami sa mga laruan niya na nakakakalat sa sahig.
Naglaro kami ng barbies ng mga ilang minuto siguro bago siya nagsawa at nagyaya sa kusina.
"Hi Baby!" Sabi ni Finley na para bang double meaning ang dating para sakin.
"You wanna eat ?" Tanong niya kay Daniella saka kiniss ito , tumango naman siya.
"I thought you're going home on Daniella's Christening , so why are you here ?" Tanong ko sa kanya.
"Naghahanap kasi ako ng condo , okay ?" Sagot niya saka pinatikim sakin ang kare kareng niluluto niya.
"It's perfect , where are you going to buy your condo ?" Tanong ko.
"Cheng Condominiums , baka kasi makakuha ako ng discount." Natatawang sagot niya.
Bigla namang nag-vibrate ang phone ko , si Miguel pala ang tumatawag.
"Why don't you answer it ?" Tanong sakin ni Finley , nagkibit balikat nalang ako.
"Maybe you need sometime alone." Sabi niya saka kinuha si Daniella.
"Thank you , una na ako." Sabi ko ngunit hinawakan niya ang braso ko bago umalis.
"Text me when you need me." Sabi niya , tumango nalang ako sakto namang nakita ko si Ely.
"Hey , what's the problem , Ely?" Tanong ko , mukhang nagulat siya , tumingin pa nga sa orasan bago nagsalita.
"Tsk , David wants to come." Pabulong na sagot niya sa tanong ko.
"Ooooh! That would be fun! Why are you upset ?!" Kunot noong tanong ko.
Niyaya niya ako na mag dinner pero sabi ko hindi na dahil pupunta ako sa Cat House.
Nang makalabas ako ng subdivision nila , hindi ko alam kung saan ako pupunta. Hindi naman talaga sa Cat house.
Uh , where to go ?
Bigla namang nakita ko sa di kalayuan ang ice cream store kaya doon nalang ako pumunta.
"What's your order , Ma'am ?" Tanong ng waiter.
"I'll have Rocky Road Ice Cream please , extra large with chocolate coating , thank you." Sabi ko , tumango naman siya saka umalis.
Nag-vibrate nanaman ang phone ko.
Miguelito Calling ...
"What ?" Agad kong tanong sa kanya.
"Where are you ? You're not in Lyza's condo. I'll fetch you." Sagot niya.
"It's still early , I'll go home soon." Sabi ko sa kanya , rinig ko naman ang buntong hininga niya sa kabilang linya.
"Text me when you're going —." Hindi ko na siya pinatapos at nagsalita na ako.
"No , I'm not your clumsy baggage anymore. I can handle myself." Sabi ko sa kanya.
"Sean , don't be like this." Tugon niya na paramg nahihirapan siya , pero hindi ako nagpatinag.
"I'll end this now. Take care." Sabi ko bago binaba ang tawag.
Sakto namang dumating na ang ice cream ko.
"Uh , I really need this right now." Bulong ko sa sarili ko habang kinakain at ninanamnam ko ang ice cream na in order ko.
I decided not to text or call Master Jin in any way , dahil alam ko naman ng si Miguel yun.
Nang matapos ko ang kinain ko , binayaran ko nalang at umuwi na rin ako sa condo.
Which is literally a bad move dahil nandun si Miguel sa labas ng condo namin.
"Sean , thank God you're home." Sabi niya sakin ng makita niya ako.
"Miguel , it's already past 9 , go home." Sabi ko sa kanya pero hindi siya nagsalita.
"Uh , Can I bring Cyrille to our outing ?" Tanong niya sakin na ikinagulat ko.
"Why are you asking me that ? For me , it's okay." Sagot ko naman , ngumiti siya ay ginulo ang buhok ko.
"Okay , go inside. Good Night." Sabi niya bago umalis.
Pagkatapos kong mag shower , agad din naman akong nakatulog dahil sa sobrang pagod ng katawan at ng puso. What ?
~ ♡♡♡ ~
Jusko! Hindi ko alam kung kanino ako sasabay! Puno na kina Angeline , fudge!
"Hey , bakit ka ba kinakabahan diyan ?" Tanong ni Lyza habang nakatutok sa laptop niya.
"Uh , sumama ka nalang kasi!" Pilit ko sa kanya pero umiling siya.
"I can't let this firm go , I need this." Sabi niya habang nagt-type sa laptop niya.
Napabuntong hininga nalang ako dahil sa sagot niya.
"Eh , kung wag nalang kaya akong sumama ?" Tanong ko at napatingin sakin si Lyza na para bang yun na ang pinakapangit na ideyang narinig niya.
"Gusto mo bang isipin nila na bitter ka ?! Tsaka , hindi ba't ikaw naman nagsabi na si Miguel ay si Master Jin , now ka pa ba susuko ?! Eh ilang taon mo ngang pinaghirapan yang long distance relationshiop niyo!" Bulyaw niya sakin , nagulat naman ako ng biglang tumunog ang phone ko.
From : Ely
We'll pick you up sa entrance.
Bigla akong napatalon mula sa pagkakaupo at binitbit ang travel backpack ko.
"I'm heading downstairs. Ely will pick me up! Take care!" Paalam ko sa kanya bago dumiretso sa elevator.
Nang makita ko ang kotse nila Ely , kumaway ako kaagad. At dahil nga hindi nakasukbit ang bag ko sakin , binuhat yun ni Kuya David at nilagay sa likod. Kaya pumasok nalang ako sa loob , katabi ko si Daniella.
"Sean , I know you're strong enough. Don't cry in front of them , okay ?" Paalala sakin ni Ely kaya tumango naman ako , kita ko ang pagngiti niya.
Nang makarating kami sa plaza , hindi ko tinignan si Miguel o kahit si Cyrille.
Hindi ko nga alam na may sinabi pala si Angeline basta ang narinig ko ay aalis na kami.
Tulog ako buong biyahe. Wala namang bago dun , ganito din ako nung pumunta kami ng Baguio ang kaibahan lang , ako ang sakay ni Miguel noon sa sasakyan niya.
"We're here!" Masiglang sabi ni Dred ng makalabas siya sa sasakyan.
Uh , the majestic white sand beach of Ilocos. Nakatingin ako sa dagat ngunit ng maramdaman kong may nakatingin sakin ay napalingon ako sa gawi ni Cyrille , nagulat ako ng kinusilapan niya ako.
"Sean , you okay ?" Tanong ni Niña , tumango naman ako at ngumiti.
"Be strong , let's go." Sabi niya saka ako sumabay sa kanya pagpasok sa loob.
Vote & Comment!
BINABASA MO ANG
Always Rejected ✔ | UNDER REVISION
Roman d'amourUno Series No. 02 Date Started: May 27, 2018 Date Finished: June 25, 2018 [ cover was taken from unsplash ]