Chapter 7

1.2K 23 0
                                    

When I got home. I immediately logged into the game.

Lady Lili : Thank you sa gown. I'll return it to you.

Master Jin : Congratulations , Lili.

Lady Lili : Hindi ako mananalo kundi dahil sayo. Thank you.

Master Jin : Basta ikaw.

Pagkatapos nun , natulog na ako.

 ~ ♡♡♡ ~



"Nakakapanibago ang mga students ngayon." Puna ni Lyza , dahil halos lahat sila bumabati at ngumingiti samin.

"Baka dahil sa pagkapanalo ko ?" Tanong ko , ngumiti naman siya ng pagkalawak lawak.

"Oo nga pala! Reigning Miss Campus!" Sabi niya saka nagbow ng parang prinsesa sa harapan ko , binatukan ko nga.

"Nga pala , may nag aya na ba sayo sa Student's ball ?" Tanong niya , umiling naman ako.

"Weh ? Wala ? Imposible , sakin nga meron e!" Sabi niya.

"Wooooow! Sino ? Paano ka niya inaya ?" Tanong ko.

Sumimangot siya , "Actually , no choice lang talaga kami kaya kaming dalawa na ang pinagpareho." Sagot niya saka napairap.

"Sino ?" Tanong ko.

"Si Lorenz Jones Revamonte." Sagot niya.

"Uhm , sino yun ?" Takang tanong ko.

"Baliw! Yung kalaban ko sa debate last year! Diba lumaban ka rin ? Kalaban mo si Jamaica ?" Tanong niya , tumango ako.

"Wala ka talagang pakeelam sa paligid mo nu ?" Tawa tawang tanong niya , tumango naman ako.

Wala na kaming mga klase dahil tapos na rin naman ang finals , kampante naman ako sa mga sagot , wala akong dapat ikabahala. Kaya kami ni Lyza , papetics petics lang at patambay tambay lang sa canteen.

"Sean , may nagpapabigay pala." Sabi ng kaklase kong si Greg , tropa ni Jupiter.

"Uh , thank you." Sabi ko bago siya umalis.

                Sean ,

       Can you be my date at the student's ball this coming friday ?

                                            Jupiter

"Hiyang hiya na ba siya at hindi na siya makalapit sayo ? Nako! Baka may pinaplano yang masama!" Sabi ni Lyza , nagkibut balikat ako.

"Malay mo naman , narealize na niya ang mga pagkakamali niya ?" Tanong ko , inirapan naman ako ni Lyza.

"Bahala ka nga. Madami namang iba diyan bat kasi dun pa sa playboy na yun." Sabi niya sakin , nagkibit balikat lang ako.

Pagkatapos naming tumambay sa canteen , nagr-ready na kami para sa deliberation of grades.

"Kumpleto na ba lahat ng students ? Walang absent ?" Tanong ng adviser namin.

"Yes Mam!" Sabay sabay na sagit namin.

"Okay , I'll announce the Top 10." Sabi ni Mam , sana ako parin ang rank 1 , please.

Rank 10 : Jian Bersamira

Rank 09 : Samantha Esconde

Rank 08 : Stella Stan

Rank 07 : Kyla Padua

Rank 06 : Steph Cruz

Rank 05 : Lailanie Maranan

Rank 04 : Ylena Harley

Rank 03 : Mika Gumabao

Class Salutatorian Batch 2018 : Jamaica Figuerez

Class Valedictorian Batch 2018 : Sean Lienne Arragoza.

I felt relieved.

"You may now take your cards in front. And be ready for the upcoming student's ball this friday and graduation practices next week , Miss Sean Lienne kailangan kita sa office ngayon na." Sabi ni Mam , tumango ako at sumunod sa kanya pagkakuha ko ng card ko.

Dumiretso kami sa Faculty Room , naroon din si Lyza , omo! Makakasama ko siya sa Sebastian College!

"Consistent ka ah! Congratulations!" Sabi niya saka ako niyakap , niyakap ko rin siya pabalik.

"Ikaw din naman ah! Omo! Can't wait!" Sabi ko sa kanya , tumili din siya.

"Students , tawag na kayo ng principal at dean sa loob." Sabi ng isang teacher kaya pumasok kami sa isang conference hall.

"Kayo ang mga mapalad na scholars ng Sebastian College , sa Zambales matatagpuan ang prestigious school na iyon. Lahat ng valedictorian ay mapupunta sa school na yun , nasa sa inyo kung tatanggapin niyo ito." Nakangiting sabi ng Dean.

"Also , all of you will receive 30,000 pesos every month as a part of your allowance. You must maintain good grades until you graduate & the school will also provide you a future in all available companies around the world  where you can pursue your dreams." Dagdag niya.

At the end , binigay na samin ang mga documents na kailangan i fill up , forms & etc.

Umuwi ako ng bahay ng masaya , can't wait till I broadcast this to Mommy and Daddy!

"Lili , you're here!" Sabi ni Mommy.

"Mommy! I'm still the class valedictorian! And I'm going to Sebastian College!" Masayang sabi ko ngunit napawi ang ngiti niya.

"Lili , I guess you need to talk to your dad about that." Sabi ni Mommy bago tinuro ang  office ni Dad.

Dali dali akong nagbihis ng pambahay  at dumiretso  sa office ni Dad.

"Dad , I'm still the Class Valedictorian , I'm going to Sebastian College." Nakangiting sabi ko sa kanya.

"You're not going anywhere but here in Manila!" Sabi ni Daddy.

"But dad , it's my dream!" Sagot ko.

"But you can still pursue your dreams here , madami din namang magandang schools dito sa Manila! Hindi mo na kailangan pang lumayo!" Sabi ni Daddy habang nakahawak sa dalawang gilid ng office table niya.

Biglang bumukas ang pinto at pumasok si Mommy at inalalayan si Daddy.

"Lili , baka maatake ang dad mo! Saka na natin pag-usapan yan!" Sabi ni Mommy pero di ako natinag.

"Mom , all my life , I spend almost half of my life in the four corners of our house. I want to achieve my dreams and start being independent , without you , daddy , and kuya." Paliwanag ko.

Biglang sumama ang tingin ni Daddy.

"You want your freedom because of that boy , I see." Nagngingitngit sa galit si Daddy.

"Dad , I don'y know —." Hindi niya ako pinatapos , sinampal niya ako.

"I heard you and that Figuerez boy is up to something! You want to be independent ? Give me all your cards right now!" Galit na galit na sabi ni Dad , nilabas ko ang wallet ko at nilapag sa harapan niya.

"Your keys!" Utos niya ulit , nilagay ko sa harapan niya ang susi ng vios ko.

"Jaime , stop it! She's still young!" Sabi ni Mommy kay Daddy , bago bumaling sakin. "Lili , go to your room and your daddy and I will talk , get your keys and —." Hindi ko na pinatapos magsalita si Mommy.

"Mom , if Daddy won't agree to my plans , I guess I need to spend the rest of my life without a family." Naiiyak  na sabi ko bago dumiretso sa kwarto ko.

Vote & Comment!

Always Rejected ✔ | UNDER REVISIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon