Chapter 45

1K 15 0
                                    

"What are you saying ?" Kunot noong tanong ko sa kanya.

"Hindi na ako natutuwa sa nga ginagawa mo." Sagot niya.

"Sa tingin mo ba ako ? Natutuwa ako sa mga ginagawa mo ?" Pabalang na sagot ko naman sa kanya.

"I'm sorry —."

"Sorry ? Matapos mong magdala ng babae sa condo natin ? Matapos akong tawaging yaya ng babaeng nakaupo sa kandungan mo , sorry ? Nahihibang ka na ba ?!" Sigaw ko sa kanya.

"Babe ... " Suyo niya pero inirapan ko siya.

"Sean ang pangalan ko , Finley." Sagot ko.

"Babe naman , sorry na." Sabi niya saka yumakap sa tiyan ko.

"Diba yaya mo ako ? —"

"Asawa kita!" Pabalang na sagot niya.

"I'm breaking up with you." Bulong ko sa kanya.

Napatingin siya sakin , hindi ko alam kung tatawanan ko ba yung reaction niya o ano.

"No , you're not breaking up with me. No , you're not." Sabi niya saking habang tumutulo ang mga luha sa mata niya.

"I am , right now. Diba may Yuri ka —."

"No! I'm going to kill Dred!" Sabi niya saka nag dial sa phone niya at kumalas sakin.

Gusto kong matawa pero pinipigilan ko lang dahil nga gusto ko siyang paiyakin.

"You! —I'm going to kill you! —Lili is breaking up with me! —you told me this will work! — no! don't talk to me!" Sabi niya saka binaba ang phone at lumapit ulit sakin.

"Babe , please tell me you're not breaking up with me , babe." Pagsusumamo niya.

"Bakit ka ba nagdala ng babae ?" Tanong ko sa kanya.

"Kasi sabi ni Dred effective daw ang selos sa mga babae para mapaamin , hindi ko naman alam na ganyan ka pala magselos. Ayaw ko na , babe." Umiiyak na sabi niya.

Finley Josch "the womanizer" Ibañez is crying infront of me ?

"Babe ..." Tawag niya sakin ng hindi ako nagsalita.

"I have a new boyfriend." Biglang sabi ko sa kanya , nanlaki naman ang mata niya.

"Who?!" Sigaw niya sakin.

"Bakit ko sasabihin sayo —."

"Papatayin ko talaga yan , sabihin mo kung sino!" Sigaw ni Finley sakin.

Yun na , di ko na nakayanan! Lumabas na yung tinatago kong tawa. Grabe! His face was priceless!

"So you're laughing at me ?" Tanong niya , ang sama ng tingin niya sakin.

"I love you , babe." Sabi ko saka siya hinalikan sa labi.

"Wag mo akong matawag tawag na babe." Sabi niya saka tumayo.

"Edi wag!" Sigaw ko naman sa kanya , aalis  na sana ako ng bigla niya akong hinila at niyakap.

"Bakit , Finley ?!" Pagdidiin ko sa pangalan niya , nagulat naman siya.

"Babe , sorry babe. I love you , babe. I love you." Sabi niya saka hinalikan ang labi ko ng tatlong beses.

"Aba! Chansing ka din e no!" Pigil ko sa kanya.

"Slight lang." Natatawang sagot niya saka hinawakan ang mukha ko para mapatingin ako sa kanya.

"What ?" Tanong ko.

"Sino yung katawagan mo kanina ?" Tanong ko.

"Wala yon. I'm just joking." Sagot ko sa kanya saka hinawakan ang pilik mata niya. Ang sarap bunutin!

"Really ? I thought you really had a new boyfriend because of that." Natatawang sabi niya habang ginugulo ang buhok ko.

"Uh , no. I'm not a womanizer like you." Prankang sabi ko sa kanya.

"I'm not a womanizer! Saan mo ba kasi napulot yang chismis na yan ?" Maktol niya , nagkibit balikat lang ako.

"Are you hungry or what ? Nagugutom ako." Sabi ko sa kanya.

"Then , magpapadala nalang ako dito. We'll wait Dred & Yuri here." Sagot niya , napasimangot naman ako.

"You're still jealous of her , aren't you ?" Tanong niya sakin.

"She told Dred that she slept with you." Sagot ko sa kanya.

"Nope. I slept with you , Sleeping beauty." Sagot niya , tumango naman ako.


May kumatok sa pintuan , must be his secretary.

"I'll open it for you." Sabi ko saka lumapit sa pintuan at binuksan ito.

"Hi." Nakangising bati ni Yuri saka nagdire-diretso papunta kay Finley para sana humalik pero agad kong hinablot ang buhok niya.


"How dare you!" Sigaw niya sakin.

"Touch him or you'll die , you choose." Banta ko sa kanya , natawa naman siya sakin at hindi niya pinansin ang sinabi ko.

"Then , I want to die just to touch him." Prenteng sagot niya , I immediately took my gun from my bag saka tinutok sa kanya.


"You don't know me really well , Ms. Yuri." Banta ko sa kanya , kita ko naman ang takot sa mga mata niya.

"I-I'll call the police!" Kabadong sabi niya pero ng magt type na siya , sinipa ko ang phone mula sa kamay niya.

"Kung makakaabot ka pa ng buhay kay Lithus , sabihin mo yung magaling naman na spy ang ipadala niya , hindi yung masiyadong halata." Sabi ko sa kanya saka humalakhak.

"Sean , I didn't know you still have your gun. You're really amazing." Bati ni Dred habang pumapalakpak pa.


"Now , because you enter my territory & you even touch my husband. Once you take the track on your way home , you'll be dead , but when you take the track to Lithus and tell him what I said , you'll be alive in the span of two days. Now go , ambitious applicant." Taboy ko sa kanya , bigla niya akong tinutukan ng foldable knife , pinaputukan ko naman ito.

Luckily , may silencer ang baril ko.

"Too slow." Asar ko sa kanya mas lalo namang dumilim ang paningin niya.

"I'll get my revenge. Mas matalino parin si Lithus sa inyo! Magbabayad kayo!" Sabi niya , aalis na sana pero bago siya makaalis , "Matagal na sana kaming patay nila Dred kung matalino siya. Kumpara samin , mas may utak kami." Sabi ko saka siya sinipa palabas ng pintuan.


Nang makalabas si Yuri , agad akong yinakap ni Finley at inilayo ang baril ko sakin.

Kinuha naman ito ni Dred at tinanggal ang magazine , hinawakan niya ang signature ko doon.


"Owl." Tawag niya sa akin.

Ngumiti ako sa kanya at sumaludo , "Raven need to get ready , I know Lithus will still pursue his vengeance. He's always doin' that." Paalala ko.

"I'll tell Raven , don't worry , I know she can handle it. She's the best." Sabi  niya bago nagpindot ng kung ano sa phone.


Napatingin ako kay Finley.

"You shocked me." Bulong niya saka ako niyakap.

"It's been years , but I guess that would be the last." Sagot ko sa kanya bago yumakap pabalik.


Vote & Comment!

Always Rejected ✔ | UNDER REVISIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon