"Lyza , wag na kaya nating ituloy ?" Tanong ko kay Lyza habang nasa labas kami ng bahay.
"Ano ka ba , gora na. Nakapag-paalam na ako sa amin no!" Sabi niya saka ako hinila papasok sa bahay namin.
"Kuyaaaaa!" Tawag ko kay Kuya kaya lang mukhang nasa isang urgent calm siya so dumiretso kami ni Lyza sa kwarto ko.
"Where's your mom and dad ?" Tanong niya sakin.
"Nasa work pa. Pero mamaya uuwi na rin sila." Sagot ko habang nagb-blower ng buhok.
"Gusto mo bang mag-start na mag-gym ?" Tanong niya sakin , kumunot naman ang noo ko.
"Dagdag konsumo lang sa oras , wag na. Di na kailangan." Sagot ko sa kanya , umirap naman siya.
"Lili , nandiyan na sila Mom and Dad , hi there , you are ?" Tanong ni Kuya kay Lyza.
"Lyza po!" Sagot niya , tumango naman si Kuya at ngumiti.
"Ang gwapo ng kuya mo , may shota ba yun ?" Tanong niya sakin , tumango naman ako.
"Aw , sayang naman. Tara na!" Sabi niya saka ako hinila pababa patungong kusina.
"Good Evening po , Ma'am , Sir!" Bati ni Lyza kila Mommy and Daddy , ngumiti naman sila.
"What do you need , iha ?" Tanong Mommy ng umupo na kami ni Lyza sa upuan.
"Uhm , gusto ko po sanang isali si Sean sa Miss Campus kasi pansin ko mababa ang extra curricular activities niya." Sabi ni Lyza , ngumiti naman si Mommy.
"Why not ? In fact , beauty queen din ako sa school noon. Kaya nga patay na patay ito sakin." Turo niya kay Daddy.
Natawa naman kaming lahat sa inasal ni Mommy.
"Tita , pwede po bang kausapin kita ng tayo lang ? Mamaya ?" Tanong ni Lyza , habang kumakain kami , tumango naman si Mommy.
"Lyza Dela Cerna ? How are you related to Eric Dela Cerna ?" Tanong ni Daddy.
"He's my Dad." Sagot ni Lyza.
"You know , Eric is one of my business buddies. Tell your dad , I miss him." Natatawang sabi ni Daddy , tumango naman si Lyza.
After ng dinner , nakisali ako kila Daddy na nanonood ng NBA sa living room.
"Daddy , I want to go to Sebastian College." Sabi ko kay Daddy.
Pareho silang napatingin ni Kuya sakin , mukhang hindi sila papayag.
"Lili , you can choose universities here in Manila , you don't need to go far." Sabi ni Daddy pero umiling ako.
"Dad , I wanna be independent. I'm almost 18." Sabi ko sa kanya ngunit umiling parin siya.
Tumingin ako kay Kuya , umiling din siya.
"Kuya , Dad , please. I wanna study there." Pilit ko sa kanila.
"No , you're not studying anywhere but here in Manila and that's final." Sagot ni Daddy , napatahimik naman ako.
"Lili , pakihatid sa may gate si Lyza." Sabi ni Mommy , mukhang tapos na ang pinag-usapan nila ni Lyza.
"Yes , Mom." Sagot ko.
"Tita Mabelle , Tito Jaime , Kuya Shawn , thank you po sa dinner! See you tomorrow!" Sabi niya bago ako hinila palabas ng bahay namin.
"What do you mean by see you tomorrow , Lyza ?" Tanong ko sa kanya , natawa naman siya.
"Prepare yourself. We're going to have a girl's weekend tomorrow." Sagot niya bago ako niyakap.
"You're my first ever bestfriend , I don't want you to lose , so trust me , okay ?" Sabi niya saka sumakay sa kotse nila.
Pumasok naman ako sa kwarto ko ngunit ng mapadaan ako sa kwarto nila Mommy mukhang nag-aaway sila ni Daddy.
"Jaime , she need to explore!" Sabi ni Mommy.
"But she's still young , she's fragile! Yoi can't just let her out of her comfort zone just like that!" Sabi ni Daddy.
Hindi ko na pinakinggan ang iba at natulog nalang ako.
~ ♡♡♡ ~
"God , Sean wake up!" Bulyaw ng , wait , what ?
"Lyza! It's so early! Gosh! Did you just ruin my sleep ?" Nakabusangot na tanong ko sa kanya habang nakaupo ako sa kama.
"Sean , rise and shine if you want to beat that Jamaica , come on! Pupunta tayo sa gym!" Sagot niya.
"Jamaica ? She's joing again ?" Kunot noong tanong ko.
"Yes , pero hindi ulit siya mananalo dahil ikaw ang mananalo." Sagot niya.
Jamaica , lagi siyang laman ng Miss Campus pero never siyang nanalo.
"Use this." Tinignan ko naman ang sports bra at napaka-iksing shorts na binigay sakin ni Lyza , tumango nalang ako.
Hindi ko naman kayang maging second demotion lagi dahil hindi talaga siya nagpapatalo.
"You look hot!" Kantiyaw ni Kuya sakin , si Daddy naman napa-face palm nalang.
Kumain kami ng breakfast then after nun , hinanda namin yung mountain bike.
Good thing marunong ako.
"Binilhan mo ba ako ng bike ?" Tanong ko sa kanya habang papunta kami sa gym.
"Uhm , yes. Sean , ano ka ba! Para yan lang e." Sagot naman ni Ely.
Hindi naman ganun kalayo ang binike namin pero good thing at nag bike kami parang ang sarap sa pakiramdam.
"Good to see you again , Lyza!" Sabi ng isang lalaki na nasa treadmill.
"Josch , this is my bestfriend , Sean." Sabi ni Lyza.
"Oh , I'm Finley Josch." Sabi niya.
"Sean Lienne." Sagot ko , hinila naman ako ni Lyza sa isang treadmill at sinet niya ito.
"Alam mo naman siguro paano yan diba ?" Tanong niya , tumango naman ako.
Nag-treadmill ako for 20mins. bago nag-try ng iba't ibang gym activities.
"Lyza , this is fun! Thank yoi for bringing me here." Sabi ko kay Lyza , nagsh-shower siya sa girls locker room e.
"I'll take you here every weekend ans you need to jog every morning para mas effective ang pagg-gym mo." Sabi niya.
"Okay!" Sagot ko habang nagsu-suot ng sapatos.
Pagkatapos namin sa gym bumalik kami sa bahay para kunin ang isang kotse namin.
"Lyza , marunong ka talagang mag-drive ?" Tanong ko sa kanya.
"Yep. My student driver license na ako so you don't have to worry." Sabi ni Lyza habang binabagtas namin ang daan papuntang MOA.
"You'll never regret this day." Sabi niya sakin habang pababa kami ng sasakyan.
Nagkibit balikat nalang akong sumunod sa kanya.
Vote & Comment!
BINABASA MO ANG
Always Rejected ✔ | UNDER REVISION
RomanceUno Series No. 02 Date Started: May 27, 2018 Date Finished: June 25, 2018 [ cover was taken from unsplash ]