We headed back to our condo pagkatapos naming kumain sa opisina ni Finley.
"Lithus , he's so immature. How can he do that to us ? Hindi pa talaga siya nagg-grow." Sabi ni Dred habang nakahiga siya sa sofa.
"You know , bitter pa rin siya." Biro ko naman , natawa naman si Dred.
Biglang tumunog ang phone ko.
From : Unknown
You killed Yuri , I'll kill Finley.
"He has the guts to text us , huh ? I'll track his number later." Sabi ko kay Dred , halata naman ang pagkagulat sa mata ni Dred.
"No need. I got that." Sabi niya saka pumasok sa kwarto , mukhang doon ata siya magt trabaho.
Lumabas si Finley ng kwarto namin na basa ang buhok , naligo na naman ang loko.
"Goin' out ?" Tanong ko , umiling naman siya at tumabi sakin.
"Let's go to Nami Island tomorrow , you want that ?" Tanong niya , ngumiti naman ako at tumango.
"You know how to pull the trigger , right ?" Tanong ko sa kanya.
"Yes , why ?" Tanong niya.
"Once someone harass you , pull the trigger. I'll lend you my gun." Sabi ko sa kanya pero umiling siya.
"I have my own , it's your signature gun. I can't use that." Sagot niya.
"Bakit ka may baril ?" Kunot noong tanong ko naman.
"In case of emergency." Prenteng sagot niya.
"So tell me , are you good at it ?" Tanong ko sa kanya , nagkibit balikat lang naman siya.
"Maybe." Sagot niya.
"Babe , I'm scared. I don't want to lose you." Madamdaming sabi ko sa kanya.
"I'll take care of myself , promise." Sabi niya saka tinaas pa ang kanang kamay.
I don't want another person to sacrifice , maybe that was the biggest mistake of our lives. To make a friend a bait , it was our fault.
"I know , I know your past. Ely told me everything." Sabi ni Finley saka ako niyakap ng mahigpit na mahigpit.
Habang nagm moment kami ni Finley , nagmamadaling lumabas si Dred na bihis na bihis.
"I'm going to the mall , madaming gwapong koreano don! See you later!" Sabi niya saka lumabas ng unit , nagkatinginan kami ni Finley at pareho kaming natawa sa inasal niya.
"She's still the same old Dred." Sabi ni Finley , "Buti nalang di siya nagalit sa inyo , kababata niya iyon e." Pagpapatuloy niya.
"I don't think so , it's her choice naman e. Kung sumama siya kay Laura , malamang wala nadin siya ngayon." Sagot ko , tumango na lamang si Finley.
~ ♡♡♡ ~
"We're in Nami Island!" Sigaw ni Dred pagkababa namin galing sa barko.
"Dred , nakakahiya ka." Bulong ko sa kanya , ngumuso naman siya.
"It's my first time here , you can't blame me." Sagot niya , natawa naman ako saka kumapit kay Finley.
"Don't be so over acting." Uyaw ko naman sa kanya.
"Oh , shut it. Pupunta nalang ako somewhere at ng makahanap ako ng jowa , bye!" Sabi niya saka nawala sa paningin namin , tinignan ko naman si Finley.
BINABASA MO ANG
Always Rejected ✔ | UNDER REVISION
RomanceUno Series No. 02 Date Started: May 27, 2018 Date Finished: June 25, 2018 [ cover was taken from unsplash ]