Chapter 41

937 16 0
                                    

"Babe , what will I wear ?" Tanong ko kay Finley habang naghahalungkat sa mga damit ko.

"Kahit ano." Sagot niya habang siya nalilugo sa banyo ko.

Kapal ng mukha!

Sinuot ko ang isang bodycon dress at nagstiletto na black , maybe this would look nice ?

Nang makalabas si Finley ng banyo , tinignan niya lang ako.

"Babe , what do you think ?" Tanong ko.

"It's too revealing." Puna niya sa hugis ng katawan ko.

"For old time's sake , of course my curves will show up! It's a bodycon dress , babe." Sabi ko sa kanya , nagkibit balikat lang siya.

Dahil sa ayaw ko ngang mainis siya , nagpalit ako ng pants plus pull overs saka vans sneakers.

"Hanapan mo ako ng tux , may business meeting ako ngayon with Cheng Condominiums." Sabi niya.

Dali dali akong lumipat sa kwarto niya , sumunod naman siya sakin.

"What is that meeting for ?" Tanong ko sa kanya.

"They want us to decorate their units. And you'll work for me." Sagot niya , binatukan ko naman siya.

"Ayaw kitang katrabaho!" Bulyaw ko sa kanya.

"Asa ka namang gusto kitang katrabaho." Sagot niya saka umirap.

"I'm an architect , not a designer." Puna ko sa kanya saka inabot ang tux na napili ko.

"Stupid , you'll work for me in Palawan." Sabi niya bago pumasok sa banyo.

Lili , you're so stupid!

~ ♡♡♡ ~

"Kinakabahan ako , babe." Bulong ko kay Finley habang papasok kami sa building nila.

"Why ? Sila ang dapat kabahan. They are meeting the CEO's wife." Biro niya , kinurot ko naman siya sa tagiliran.

"I'm not your wife." Bulong ko sa kanya.

"You are my wife." Sabi niya saka hinawakan ang kamay ko.

"Good Morning Sir , Good Morning Ma'am!"

Yan ang iilang bati ng mga staffs.


"Anak , you brought Lili ? What for ?" Tanong ni Tito George.

"I want then to meet the CEO's wife." Prenteng sagot ni Finley , pinamulahan naman ako ng mukha.

"Finally , sabi ko na nga ba at kayo parin. Lili , mabuti at nandito ka. Naiwan sakin si Daniella , baka naman ikaw pwedeng mag alaga ? Nasa Finance siya kasama ng mga babae dun , kunin mo nalang." Sabi ni Tito bago umalis , mukhang may pupuntahan ata.

"Babe , kunin muna natin si Daniella." Sabi ko sa kanya , tumango naman siya at sumakay kami sa elevator.

Few seconds , nandito na kami sa Finance floor kung saan iniwan ni Tito si Daniella.

"Tita Lili!" Bati niya sakin ng makita niya ako.

"Good Morning , Sir."

"Good Morning , Ma'am."

Niyakap ko si Daniella , I missed her. Tagal kong di nakapunta sa bahay nila Ely. Kamusta na kaya yung babaeng yun ?

"How's your brother ?" Tanong ko sa kanya.

"He's okay , he's with mom & dad. I wanna go to the mall , tita. Is that okay ?" Tanong niya , tinignan ko naman si Finley.

"Attend muna tayo ng business meeting then sasama ako." Sabi niya , tumango naman si Daniella at nagpabuhat kay tito niya.

"Tito , Mommy told me you're getting married , with whom ?" Tanong ni Daniella ng nasa elevator kami.

"With your tita Lili." Sagot niya.

Lumingon naman sakin si Daniella.

"Oooh , I want to have a baby sister soon." Nagulat naman ako sa bulong ni Daniella kaya napatago ako sa likod ni Finley.

"Paano ba yan , babe. Lahat sila naghahanap na ng baby ?" Biro ni Finley.

"Babe , mahirap magbuntis. Mommy told me nakakatakot daw." Sagot ko.

"But , I'm here. I can take care of you , I promise." Sabi niya sakin saka hinalikan sa noo.


"Ayiieeee , si Tito at Tita ~" Asar ni Daniella habang karga karga siya ng tito niya.

Nang sa wakas ay narating na namin ang conference hall , "Good Morning , Mr. Ibañez." Bati ng iilang tao sa loob habang ako pinauna ni Finley na umupo sa upuan ng CEO.

"Who's this lovely lady ?" Tanong ng isang lalaking naka-business suit.

"He's my girlfriend & soon to be wife , Ms. Sean Lienne Arragoza." Pakilala ni Finley.

Si Daniella naman naupo sa kandungan ko ng magsimula ang meeting.

"Sir , nandiyan po si Ms. Yuri Lan." Sabi ng secretary ni Finley.

"I told her not to come here." Pagalit na sagot ni Finley.

"Pero sir , mapilit po." Sabi naman nito , tumango nalang si Finley dahilan para pumasok ang isang babae sa loob ng conference hall.

"Hello Baby!" Bati nito kay Finley.

"Yuri , sinabi ko sayong hindi kita gusto! Bakita ba  ang tigas ng bungo mo!" Bulyaw ni Finley sa kanya.

Tinignan ko naman ang ibang businessman na nanonood lang , wala silang ginagawa.

"But , I missed you , baby." Sabi niya at akmang yayakapin si Finley ng tumayo ako.

"Get out." Mahinahon ngunit madiin na sabi ko.

"And who the hell are —." Pak! Sinampal ko na , I don't care if they see me.

"Sean Lienne Arragoza - Ibañez is the name , I'm his wife. Now tell me , who the hell are you ?" Kalmanteng tanong ko sa kanya.

"Y-yuri  Lan, how dare you slap — ." Pak! Another one. Ugh , sumasakit din ang palad ko ah , ang tigas ng mukha niya.

"Well your name suits you , Yuri Lan-di , you're flirting a married guy , how pathetic are you. You want to take the roles of mistresses in teleseseryes no ?" Pabirong tanong ko sa kanya.

"Ako ? Oo siguro , tapos ikaw yung pooritang asawa na iiwan nalang bigla , hindi ka naman kagandahan , mukha ka pa ngang walang pinag-aralan. High waist jeans plus pull overs , sneakers ? Definitely not a fashion trend." Mataray na sabi niya.



"To inform your brain with my personal information , I'm Sean Lienne Arragoza , graduated as Summa Cum Laude in the field of Architecture in San Sebastian College Inc. , now if you also want to check my clan backround , maybe it will take you days to finish it , so now , tell me who's the 'walang pinag-aralan'. I'm a pure filipina pero maganda ako , ikaw nga may halfie ka ng intsik pero mukha ka paring basura kung ikukumpara sakin." Sabi ko saka tinapik ang balikat niya.


"That's my friend!" Napatingin ako sa kanina pa palang nanonood na Jeannie Ysabelle Cheng - Ty!


"You know her , Ysabelle ?" Tanong ni Yuri Lan-di.

"Yup , she's one of my bestfriends." Masiglang sagot ni Jeannie.


"Argh! Buti nga sayo ayaw ka ng pamilya ni Bryce!" Sigaw niya sabay walk out.

"I don't care. I don't need them anyway." Sagot ni Jeannie saka yumakap sakin.



Vote & Comment!

Always Rejected ✔ | UNDER REVISIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon