Chapter 31

947 12 0
                                    

"Kamusta diyan ?" Tanong ko sa kanya via skype.

"It's okay. Miss na kita agad." Sagot niya.

"Lyza! Go home na kasi! Uh , bored na bored na ako dito. Maliban sa pago ojt ko." Sabi ko sa kanya , natawa naman siya.

Nakaalis na si Lyza ng bansa , at oo. Sa aming magkakaibigan , ako ang unang nakaalam ng pag alis niya. Ni wala ngang naghatid sa kanya sa airport e. She's really secretive when it comes to her decisions.

"Kamusta kayo ni Finley diyan ? You know what naninibago ako , nasanay na kasi ako sa may kuya e." Natatawang sabi niya.

"He's dating a new girl , looks like a model. I don't know & I don't care." Sagot ko.

"Why don't you claim him na kasi ? Uh , I badly want to see you together." Pilit niya sakin , umiling naman ako.

"I'll satisfy myself first before dealing with him." Sagot ko.

"Gosh! He can satisfy all your needs , he's so rich like saan niya naman ilalagay ang yaman niya diba ?" Pilit niya pero umiling ako.

"I don't want him to think na I'm after money , Lyza." Sagot ko.

"Okay , fine. I'll hang up now! I'll call you later." Sabi niya bago pinatay ang skype.

It's already 12:30 am. Lumabas ako ng kwarto para sana uminom ng tubig ng makarinig ako ng kalabog sa sala.

"What in the world ?" Madamdaming sabi ko ng makita si Finley at isang random na babae , nasa sofa , naghahalikan.

"Lili , uh. Get out!" Bulyaw niya sa babaeng nasa harapan niya.

Wala naman nagawa ang babae kundi ang umalis.

"Lili , she just —." Hindi ko siya pinatapos magsalita.

"It's okay , we're just friends." Nakangiting sabi ko bago pumasok ulit sa kwarto at doon umiyak.

Pwede bang sabihin ko nalang sa kanya na mahal ko din siya ? But no , I don't want him to think that I'm easy to get & I'm after his money.

Everytime , Finley changes his girlfriend like he change her clothes. He always tell me that , "There's a lot of girls in the sea , but please tell me you're mine , I'll finish my searching."

And I always answered him , "No , It's okay. Have fun!" But deep inside I badly want to tell him that , "You're mine! Stop searching , I'm jealous!"

The day of my graduation came by like a blur , "Gosh! You're really graduating as Summa Cum Laude , Lili!" Manghang sabi ni Kuya na may hawak na DLSR , kanina pa siya picture ng picture! Ngiti lang naman ako ng ngiti pero seriously , sakit sa panga par ah.

Mommy did her thing , she accompanied me on stage , I'm happy even though I'm a little disappointed that Daddy didn't want to see me while It's for him. I did this to make him proud of me , that I didn't make wrong decisions , that I can be independent.

"Where do you wanna eat ?" Tanong ni Mommy nang matapos ang graduation ceremony.

"Sean!" Napalingon ako sa tumawag sakin.

"Niña ? Congratulations!" Sabi ko sa kanya , natawa naman siya at niyakap niya ako.

"Miss Summa Cum Laude ?" Asar nila sakin ng magsama sama na kami.

"Hey , Mister Magna! Congrats!" Bati ko kay Miguel , tumango naman siya at ngumiti.

Miguel & I did strive hard to get our goals. We did have sleepless nights , we even grab the same project. It's hard to meddle with engineers , except for Miguel. I think we did a really great job about the house proposal.

"Where to eat ?" Tanong ni Dredd habang hinihimas ang tiyan niya.

"God! I'm hungry , I need to fill my stomach with yummy foods." Sabi naman ni Angeline.

So , in the end. Napadesisyunan namin na sa eat all you can kami kumain.

Ang mga magulang namin ayun , sobrang busy magchikahan , while us ? We're busy eating! We're busy filling our stomachs with good foods , finally graduate na ako!

"Sean , nasa labas na sundo mo." Sabi ni Niña ng matapos kaming kumain , tumango naman ako.

"Mom , Kuya. Mag ingat po kayo pauwi." Paalala ko sa kanila , tumango sila saka nagsabi ng ilang paalala bago ako sumakay sa kotse ni Finley.

"Congratulations , bestfriend. Uh , ilang taon nalang  naman siguro magiging tayo na." Sabi niya saka binigay sakin ang isang bouquet with matching halik sa noo pa.

I remembered that , after graduation mage-evolve nga pala kami from friends to bestfriends. Silly , I know.

"Are we heading straight to your condo ?" Tanong ko sa kanya , tumango naman siya.

"Before I forgot , we're having a vacay trip before you start your first project. Family bonding with Daniella , sila ate Dani. Miss ka na nung dalawang bata sa bahay." Sabi ni Finley , tumango naman ako.

"I'm still working with Miguel , he recommended me as his architect kasi , uh. Buti nalang talaga meron din siya para naman hindi ako mabakante." Sabi ko saka nag inat ng kamay.

"You're a summa , of course. Maraming projects ang darating sayo , trust me." Sabi ni Finley saka kumindat.

Pagkadating namin sa condo , nag shower ako at nag ayos ng mga regalo nila sakin ng may kumatok sa pintuan ko.

"What do you want ?" Tanong ko sa kanya.

"I just wanna give you this." Sabi niya saka inabot sakin ang isang box.

"It's beautiful." Puna ko ng buksan niya ang box , silver bracelet. Feeling ko personalized architect bracelet. May mga sumbrero ng architect , hammer & many more.

"It's a personalized bracelet." Sabi nuya habang sinusuot sakin ang bracelet na regalo niya.

"I'm so proud of you." Bulong niya sa tenga ko saka hinalikan ang sentido ko.

"Thank you." Sagot ko sa kanya , ngumiti  naman siya at lumabas ng kwarto ko.

You don't know how happy I am to hear that you're proud of me , babe.


Vote & Comment!

Always Rejected ✔ | UNDER REVISIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon