Pumara ako ng taxi para maihatid ako sa terminal ng bus papuntang Manila.
Luckily , may bus na available kahit na anong oras na , it's already 1:45 am in the morning.
Sumakay ako sa bus at nagcellphone habang naghihintay na mapuno ng pasahero ang bus.
From : Miguelito
Where are you ? I'm worried.
I immediately text him back ,
To : Miguelito
I'm going home. I'm perfectly fine , you don't need to worry.
Agad naman siyang nagext sakin at doon ako nabahala.
From : Miguelito
I'm with Finley , he's so devastated. What happened ? Everytime we aked him , he always answers , "she left me but she love me." What's goin' on with the two of you ?
He's at the bar ? He's probably cooling off , I need to stand with my decision. I won't go back there.
To : Miguelito
He gave up. It's his problem , not mine.
Hindi na siya nakapagreply kaya hinayaan ko nalang din.
I slept for almost 3 hrs. when I figure out na malapit na pala sa terminal.
I immediately texted Kuya and Mommy to pick me up.
From : Kuya Sheen
Otw.
Nang makababa ako sa bus , umupo muna ako sa passenger seats dun.
"Lili , let's go." Sabi ni Kuya saka binuhat ang dalawang maletang dala ko at pumunta kami sa sasakyan , nasimula naman na siyang mag drive.
"I thought you're not going home ? You ready to talk to Dad ?" Nakangiting tanong niya , tumango naman ako.
"That's right. He's always been wauting for you , you know." Natatawang sabi niya , ngumuso naman ako.
May naalala pala akong itatanong sa kanya.
"I thought you're getting married ?" Tanong ko , nangunot naman ang noo niya.
"Lili , girlfriend palang! Ano ka ba!" Sabi niya sakin , natawa naman ko.
"So , who's the unlucky girl ?" Tanong ko.
"Maka unlucky ka naman diyan! Sobrang swerte kaya ng mapapangasawa ko! Ang gwapo ko na nga tapos ang talino ko pa! Aba!" Pagmamayabang niya , inirapan ko naman siya.
"So who is it ?" Tanong ko.
"Jamaica Figuerez." Halos maitapon ko ang phone ko ng marinig ko ang pangalan na yun.
"Kuya , you're serious ?" Tanong ko sa kanya.
"Yes , I am. She's pretty , she's a vet." Sagot naman ni Kuya.
"Kuya , she's my rival back when I was in my highschool days." Giit ko kay Kuya.
"Lili , get over it. You still won , move on. Besides , she told me she was sorry. I met her because of your malnourished dog." Natatawang sabi ni Kuya , inirapan ko naman siya.
"You did really take care of Jin , oh. Nahanap mo pa forever mo , hulog talaga yun ng langit." Sabi ko saka tumawa.
Jin is a German Shepherd , Mommy gave it to me when I graduated as Summa Cum Laude. But , I can't take care of him because I was too busy with work so Kuya took care of him.
Nang makarating kami sa bahay , nangangatog yung tuhod ko. Parang any moment na makita ko si Daddy mahimatay ako e.
"Hon , nandito na yung anak mo." Sabi ni Mommy ng makita niya ako , nakita ko naman si Daddy na nakatingin sakin. Parang hinintay niya talaga ang pagdating ko.
"Hi Mom , Hi Dad , you okay ?" Tanong ko sa kanya , kahit na obviously okay naman na siya.
He undergoes treatment every other day for 3 years and umayos naman ang kondisyon na , he can walk na kaya nakabalik na siya sa trabaho.
"I'm okay , anak. Let's eat breakfast , Sheen , put her bag in her room then let's eat breakfast together." Sabi ni Daddy , parang gusto kong tumalon ng tumalon dahil sa saya.
"You can hug me." Biro ni Dad saka binuksan ang kamay niya , agad naman akong tumakbo sa kanya at yumakap.
"Daddy , I missed you!" Umiiyak na sabi ko sa kanya.
"I missed you too , bunso." Sagot niya.
After ng dramatic entrance ko , kumain kami ng breakfast , akala ko hindi aalis ng bahay si Daddy , pero sabi niya may work daw siya , pati si Mommy papasok kaya maiiwan ako dito sa bahay.
"You want to go sa company ?" Tanong ni Daddy , tumango ako. Kesa naman mabulok ako sa bahay , tutulong nalang ako no!
Nasa back seat ako dahil si Mommy ang nasa passenger seat.
"Sabi ng Kuya mo , ikaw daw ang magdala kay Jin sa Vet bukas , may pupuntahan daw siya." Sabi ni Mommy , tumango naman ako.
"Kaklase mo pala dati yung vet ng aso mo ? Small world , huh ? I wonder if my something sila ng kuya mo , they looked really close." Kinikilig na sabi ni Mommy , tumingin naman sakin si Daddy.
"Wala ka pa bang manlikigaw diyan , Lili ?" Tanong ni Daddy , naalala ko nanaman si Finley.
"Wala po , Daddy. Why ?" Tanong ko , umiling siya.
Nang makarating kami sa building , no. Hindi ako pwedeng magkamali! Nandun yung BMW ni Finley!
"Good Morning , Mr. Arragoza!" May bumati kay Daddy pagkapasok namin sa lobby.
"Oh , nandito pala si Finley , anak. Dad , he took care of Lili." Sabi ni Mommy , nagsiakyatan naman ang dugo ko sa mukha!
"Oh , Finley , thank you , huh ? Stubborn kasi kaya napalayas ng bahay." Biro ni Daddy , napanguso naman ako.
"Okay lang , sir. Actually , kaya po ako nandito eh , pababalikin ko po sana siya sa condo." Sabi ni Finley saka nagkamot ng ulo.
"Let's talk about it sa conference hall." Nakangiting sabi ni Daddy saka kami dumiretso sa elevator.
Tumabi sakin si Finley , lumalayo naman ako sa kanya.
"Umuwi ka na , babe." Bulong niya sakin , hindi ko naman siya pinansin.
Hahawakan niya sana ang kamay ko ng tumikhim si Daddy , nagkamot naman siya ng batok at nag iwas ng tingin.
Vote & Comment!
BINABASA MO ANG
Always Rejected ✔ | UNDER REVISION
RomanceUno Series No. 02 Date Started: May 27, 2018 Date Finished: June 25, 2018 [ cover was taken from unsplash ]