Chapter 6

1.2K 24 3
                                    

"Jamaica Figuerez , 18 from STEM II — Saturn!" Pakilala ni Jamaica , palakpakan naman ang mga manonood.

We're all wearing , jeans & our Miss Campus tshirts , Candidate Number 6 ako e.

I walked as I project myself into the spotlights and flash my picture perfect smile.

"Sean Lienne Arragoza , 17 from STEM II — Saturn!" Sigaw ko , palakpakan sila at nakita ko ang banner na winawagayway ni Mommy , ngitian ko siya , nag-tumbs up naman siya bago ako rumampa pabalik sa back stage.

"Grabe ang lakas ng hiyawan ng mga manonood! Let's now witness there outstanding talents!" Sabi ng emcee kaya nag-ready na ako.

Nagpalit lang ako ng dress at doll shoes. Kung ano ang gagawin ko ? Malalaman niyo mamaya.

"Inaaaaaaaay!"

Oh not that talent again.

"Ano ba yan! Every year sumasali , yan naman lagi ang talent! Nakakasuya!" Sigaw ng isang manonood.

Akala ko ba ako yung mapapahiya ? The tables turned upside down , huh ?

"I told you to back out!" Nagulat ako dahil nasa harapan ko si Jupiter na galit na galit.

"Sino ka para pagbawalan ako!" Sigaw ko sa kanya.

"You told me you like me.." Sagot niya.

"But that doesn't mean that I need to follow you , always." Sabi ko sa kanya.

"Kaya hindi ka namin gusto , wala kang puso!" Sabi niya saka hinablot ang kopya ko.

Hahablutin ko na sana iyon kaya lang nakatakbo na siya papunta sa stage , sa nagp-perform na kapatid niya at iniabot ang papel.

No , you're not performing my piece!

"Gusto kong simulan ang unang stanza ng kanta , sa ating unang pagkikita."

She's performing my piece. But she doesn't have any emotions.

"Kung saan , nagtagpo ang ating mga mata at nalaman kong ikaw na."

"Parang narinig kong pina-practice yan ni Sean nung isang araw ah." Bulong ng isang candidate.

"Oo! Yan yung piece ni Sean , grabe. Napaka-desperada niya naman." Sabat pa nung isa.

Wala  na akong ibang talent. Wala na.

"Thank you Contestant No. 5 , let's now witness the talent of contestant No. 6." Tawag ng emcee.

Inside of my head , I want to back out.

Biglang nagpop out ang game ko sa phone.

Master Jin : Just be yourself. Go Lili!

Ngumiti ako at taas noong pumunta sa stage.

"Natapos na ang lahat pero nandito parin ako. Puno ng luha ang mga mata at nagsusumamo na sana mapansin mo."

"Pero napagod na ang puso ko na umasa sa iyo , siguro panahon na para luminga ako sa taong mas deserve ang pagmamahal ko."

Always Rejected ✔ | UNDER REVISIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon