Chapter 32

907 10 1
                                    

"Hindi ka na ba talaga magbibihis ng damit ?" Tanong sakin ni Finley habang inaayos niya ang polo niya.

Umiling ako.

"I just want to look simple , so please." Buntong hininga ko , pagod na talaga ako.

"You're pretty naman e." Sabi niya saka piningot ang ilong ko.

"I'll fetch my documents sa site tapos susunod ako kila Ely." Sabi ko sa kanya , tumango naman siya.

Nilahad ko ang kamay ko at binigay niya naman ang susi ng BMW niya , tumango ako at lumabas ng condo.

It's been 3 years since naging mag bestfriend kami ni Finley , nakauwi na si Ely , and dahil nga gusto ko siyang makitang naglilihi , ayun pupunta ako dun.

"Architect , okay na po yung mga designs , naaprubahan na ni Engineer Villamor pero nasa Cebu siya ngayon kaya iniwan niya nalang sakin." Sabi ni Van , isang engineer din.

Tumango ako at kinuha ang mga inabot niyang dokumento bago bumalik sa sasakyan ng mag ring ang phone ko.

Uknown number calling ...

"Hello ?" Sagot ko sa tawag.

"Hello po , nandiyan po ba si Finley ? Nakita ko po kasi yung number niyo sa phone niya e. You're his mother po diba ?" Mahinhing sabi ng babae.

"Sorry but I guess you dialed the wrong number." Sabi ko saka binabaan siya ng tawag.

Finley Josch Ibañez! Bwisit ka!

Finley Josch Calling ...

"What ?" Tanong ko pagkasagot ko ng tawag niya.

"Daan ka sa super market , Ely is craving for strawberries." Sagot niya , napabuntong hininga namn ako.

"Fine , I'm on my way." Sagot ko bago siya binabaan ng tawag.

Matapos kong dumaan sa super market para bumili ng strawberries ay pumunta ako agad kila Ely.

"Hello guys!" Bati ko sa kanila ng makapasok ako sa bahay nila.

"Seaaaaaan! Is that for me ?!" Tanong ni Ely sakin , tumango naman ako.

"Bakit ka nandito , Architect ?" Napatingin namn ako ng magtanong si Kuya David.

"Kakamustahin ko kasi si Ely. Mukhang nahihirapan ka ah ?" Balik tanong ko sa kanya.

"Hindi naman." Sagot niya.

Nang maaninang ko si Finley agad ko siyang pinuntahan.

"Finley! May tumawag kanina na babae sakin! Walanghiya ka , ginawa mo pa akong nanay , huh ?" Bulyaw ko sa kanya.

"Bakit ? Hindi ba , mommy ?" Pang-aasar niya.

"Hayop ka! Mukha ba akong nanay ?!" Tanong ko sa kanya , naiinis na talaga ako.

"Actually hindi." Sagot niya , saka ngumisi.

Tumango ako dahil  akala ko tapos na.

"Mukha ka kasing Lola." Sabi niya kaya gusto ko siyang kalbuhin , hinabol ko siya hanggang sa makarating kami sa garden bigla siyang huminto kaya nabangga ako sa kanya.

Nagulat ako ng yakapin niya ako.

"Mukha ka kasing nanay ng mga magiging anak ko , kaya mommy yung nakalagay sa phono ko." Bulong niya sa tenga ko , tinignan ko naman siya ng masama.

"What ? I'm serious!" Sabi niya saka tumingin din sakin. He gave me a peck on my cheeks , my nose , & on my lips.

Lumaki naman  ang mata ko.

"You look like an alien when you're shocked!" Natatawang sabi niya saka humiwalay sakin.

Hinampas ko ng sa braso , bwisit to!

"David is planning to propose Ely for the second time." Sabi  niya.

"So ?" Pilosopong sagot ko.

"We need to buy a ring , he'll propose soon he said." Sagot niya , kumunot naman ang noo ko.

"Matagal pa yan , ang mabuti pa bumalik na tayo sa loob dahil gutom na ako." Sabi ko sa kanya.

Tinignan naman niya ako , "Ano nanaman ba ?" Tanong ko sa kanya.

"Kailan mo ba ako sasagutin ?" Nakangusong tanong niya.

"Maghintay ka kasi." Sabi ko sa kanya , mas lalo siyang ngumuso kaya hinila ko yung nguso niya.

"Hoy kayong dalawang lovebirds , pumasok na kayo sa loob , kumain na kayo." Sabi ni Kuya David kaya pumasok na kami sa loob.

Pagkapasok namin sa kusina , wala na dun si Ely.

"Kumain na kayo ? Ni hindi niyo man lang kami hinintay!" Sabi ko kay Kuya David.

"Shunga! May pag uusapan tayo na bawal si Ely kaya pinaakyat ko na sa taas!" Sagot ni Kuya David , napanguso naman ako.

Nagsimula kaming kumain ni Finley , habang si Kuya David gumagawa ng salad.

"Sa birthday niya ako magp propose , kayo ang bibili at mag aayos ng lahat ng kailangan at gagamitin." Panimula niya , tumango naman kami ni Finley.

"Gusto niya yung may malaking bato , okay ?" Dagdag niya pa , tumango ako ulit at sumubo.

"Architect , ayusin mo yang taste mo ah. Malilintikan ka sakin." Sabi niya.

"Hoy! Maayos kaya taste ko sa fashion , wag ka nga!" Duro ko sa kanya gamit ng tinidor.

"Pinapaalala ko lang." Natatawang sabi niya , inirapan ko naman siya.

"Lili , I'll drop you sa condo. Nagtext si Thalia , kailangan niya daw ako." Sabi ni Finley , napasimango naman ako at tumingin kay Kuya David , nagkibit balikat siya.

Nang matapos kami kumain , gaya ng sinabi ni Finley , inihatid niya ako sa condo dahil nga kailangan siya ni Euthalia , lagi nalang , hay.

"Babalik din ako kaagad." Sabi niya , tumango ako at pumasok na sa loob ng condo.

Ang sarap matulog , malamig kasi.

Cuddle weather ng mga lovers ngayon ? While me ? Cuddle with my pillow & blanket lang. So sad , lol.

"Finley." Bulong ko bago makatulog yakap ang unan ko.

Vote & Comment!

Always Rejected ✔ | UNDER REVISIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon