"So , alam niyong lahat ito ?" Tanong ko sa kanila ng kumakain na kami sa loob ng yateng kila Kuya David.
"Yup. You're insensitive kasi." Hirit naman ni Dred , inirapan ko naman siya.
"Uh , quit it. Kesa naman sayo , wala paring jowa." Biro ko sa kanya , umikot nanaman ang eyeballs sa mata niya.
"Porket engage ka lang! Walang forever!" Sabi niya saka lumipat ng upuan.
"She's still immature." Puna ni Ely habang tinitignan si Dred na kasama sila Daniella.
"Maybe , she'll grow up soon." Sagot ko naman saka tinignan si Jeannie na nakatingin lang samin.
"You okay ?" Tanong ko sa kanya.
"Yes , I'm fine. I'll marry the man that I love soon." Sabi niya saka ngumiti habang tinitignan ang anak niya.
"Maybe destiny wants you for him talaga." Nagulat naman kami sa pagsingit ni Dred.
"Uh , I know you can find your oppa soon , just wait for him." Sabi ko sa kanya , tumango naman siya saka tumakbo sa kubg saan.
Nang makabalik kami sa condo , hindi ko maiwasang tignan ang engagement ring na nasa daliri ko.
"Oh , manghang mangha ka nanaman sa proposal ko , babe." Sabi ni Finley pagkalabas niya ng banyo.
"You gave me a mini heart attack a while ago , I thought I lose you." Emosyonal na sabi ko sa kanya , lumapit naman siya sakit at nag squat sa harap ko dahil nakaupo ako sa kama.
"I know how to protect myself." Sagot niya saka pinisil ang pisngi ko.
"Ang galing mo talaga kanina. Uh , I love you ?" Patanong na sabi ko sa kanya.
"Bakit parang di ka sure na mahal mo ako ?" Kunot noong tanong niya , nagsasalubong nanaman ang kilay niya.
"I love you." Sabi ko saka hinalikan siya sa lips.
"I love you too." Sabi niya saka hinawakan ang tiyan ko at hinimas ito.
"Kailan ba ito magkakalaman ? May ipapangalan na ako e." Sabi niya saka nilapit pa ang tenga sa tiyan ko.
"Sira ka! Magkakalaman yan , pagkatapos ng kasal natin!" Sabi ko saka binatukan siya.
"Can't wait to see you , Collin." Sabi niya saka hinalikan ang tiyan ko.
"Sino naman si Collin ?" Takang tanong ko sa kanya.
"Panganay natin , gawin na natin ngayon ?" Tanong niya sakin.
"Pumunta ka sa bar ngayon gabi tas maghanap ka ng pokpok , buntisin mo." Inis na sabi ko sa kanya.
"Joke lang , babe. Hihintayin ko nalang si Collin dito sa tiyan mo." Sagot niya saka hinimas ulit ang tiyan ko.
Inirapan ko naman siya , "Moodswings , meron ka ?" Tanong niya saka nagbilang.
"Tingin mo ?" Tanong ko sa kanya.
"Meron , bilang ko yan. 2nd day mo." Nakangising sabi niya , tumawa naman ako dahil tama ang sinabi niya.
"Kaya hindi ako buntis dahil may regla ako." Sabi ko sa kanya , tumango naman siya at humiga na sa kama.
"Babe , kung hindi ako naging torpe noon , baka dose na anak natin ngayon." Sabi ni Finley out of nowhere.
"At hindi ako makaka-graduate kaya tantanan mo ako , okay ?" Sabi ko sa kanya saka dinaganan siya.
"Ayoko ngayon , may red tide ka." Sabi niya sa pinisil ang pisngi ko.
"Fvck you." I mumbled.
"Where the hell did you get that ? You know how to cuss now , huh ?" Sabi niya saka ginagalaw galaw ang pisngi kong pinipisil niya.
"Uh , somewhere. Kailan tayo babalik sa Pilipinas ?" Tanong ko sa kanya.
"Sa 2 days before kasal ni Sheen at Jamaica." Sagot niya.
"When ?" Tanong ko.
"When ?" Tanong ko.
"Tomorrow , sleep now , babe. I love you." Sabi niya saka ako hinalikan at tinulak ng mahina at nagtaklob ng kumot.
"Okay." Sagot ko at natulog na din.
~ ♡♡♡ ~
"Feeling ko hindi ko magugustuhan ang bridal shower na gagawin natin mamaya." Kinakabahang sabi ko kay Angeline , si Dred kasi ang nag decide nanaman.
"No! Were all going to enjoy! Let's have fun , malapit ka na ding ikasal , so live while you're still single , Sean." Gatong ni Dred habang naghahanap nagtitingin ng magazine.
"Dred , I'll kill you pag nakarating to kay Khalil." Duro niya kay Dred ng table knife.
"Uh , ano ba! Let's have fun , okay ?" Irap niya saka pumasok sa office ata ng manager.
"Yummy." Rinig kong bulong ni Lyza sa gilid ko , yes , you heard it right , nag vacay si Lyza at sakto namang kasal ni kuya , babalik din siya after kaya sinusulit na namin.
Napatingin ako sa lumabas na lalaki galing sa opisina. Damn that dimples , oh la la.
Erase that! You flirty mind!
"Who's Dred Francheska Madriaga ? I'm going to talk to her." Sabi niya , hindi nawawala ang ngiti sa mga labi niya.
"Pumasok na po siya sa loob." Sagot ni Lyza at nagpabebe pang inayos ang buhok , tumawa naman ito.
"Lyza , quit it. Isusumbong kita kay Attorney." Sagot ng lalaki , sumimangot naman si Lyza.
"Che! Damn you , Raven! Hanggang ba naman dito , ayoko na sa kanya!" Sabi niya saka nag walk out , lumabas ng club.
Hindi ko alam kung ano tong pinapasok ko pero pinilit nila ako , hindi ko alam kung anong gagawin ko dito.
"Ayoko nalang sumama." Bulong ni Angeline sakin , nagkibit balikat nalang ako.
"Lagot talaga ako kay Khalil pag nalaman niya ito." Pahabol niya pa habang tinitignan ang mga text ni Khalil sa kanya , hinahanap siya nito.
"Text him back , maybe he's worried." Sabi ko naman sa kanya ngunit umiling siya.
"No , he'll fetch me kapag nalaman niya kung nasaan ako. Besides , mag aaway kami pag nalaman niyang kasama ako sa bridal shower." Sagot niya naman bago tinurn off ang cellphone.
"Sabagay , buti nalang pumayag si Finley dito para wala akong p problemahin." Sabi ko sa kanya.
Sumimangot naman siya , "Buti nga ikaw , nagpaalam eh." Nakangusong sagot niya habang iniinom ang juice niya.
"Uh , sana lang talaga wag siyang magalit. Medyo may sapak din yun sa ulo e , papayagan tapos magagalit naman. Bahala na." Natatawang sabi ko , natawa din naman si Angeline.
"By the way , congratulations ulit sa inyo ni Kuya Finley , una palang alam ko na. Manhind ka , torpe siya , definitely a good combination." Asar niya kaya kinurot ko naman ang tagiliran niya , napa - aww naman siya.
"I'll meet Collin soon." Sabi niya bago sumunod kay Dred sa loob ng office at ako naiwan mag isa sa table.
BINABASA MO ANG
Always Rejected ✔ | UNDER REVISION
RomanceUno Series No. 02 Date Started: May 27, 2018 Date Finished: June 25, 2018 [ cover was taken from unsplash ]