Chapter 17: Zina

10 1 0
                                    

Zach's POV

"Zina right? " tanong ko kay Zina na kanina pa nakatingin sa asul na dagar

"Yup" sagot naman nito sabay tango.

Parehas kami ngayon nakatingin sa dagat magtatanghali na pero wala paring tao? Yung totoo? Bakit kaya hindi nila pinupuntahan ang lugar nato.

"Nasaan sila? " tanong niya sakin. 

"Ahh may kanya kanya silang ginagawa eh" sagot ko.

"Ahhh ok nasaan si Kenley? " tanong niya. 

"Ahh nandoon sinasamahan si Willy at Penny na maghugas ng pinggan" sagot ko. 

"Teka ano bang apilyedo ni Willy at Penny? " tanong ko. 

"Bat mo na tanong? " tanong niya pabalik. 

"Wala lang, ayoko silang makilala lang sa mukha o sa pangalan lang" paliwanag ko. 

"Smith" tipid na sagot nito. 

Tumango tango ako at tumingin nalang ulit sa dagat. 

"Anong oras masarap mag swimming dito? " tanong ko. 

"Anytime Zach" sagot niya. 

"Edi tara swimming na tayo! " pagaaya ko. 

"Mamaya na pag kumpleto na tayo! " sagot nito sabay thumbs up. 

"Sino ka ba talaga? " tanong ko ulit. 

"Zina Tuan" sambit nito sabay ngiti. 

"So Zina Tuan bakit ka pala naglayas? " tanong ko. 

"Ah eh kase gusto ko maging malaya? " sagot nito sabay ngiti. 

"Maging malaya saan Zina? "

"Maging malaya sa kamay ng mama at papa ko" sagot niya

"Bakit kinukulong kaba nila?" natatawang tanong ko. 

"Ang dami mong tanong ah! Mahabang storya Zachary De Guzman" sagot niya.

"Okey lang yan marami naming huhugasan si Ken, si Willy at Penny, matagal din magjogging si Yvonne at ang magjowa naman ayaw magpaistorbo so marami pang time para sa mahabang story mo" sambit ko sabay ngiti. 

"Hoy gilagid mo baka lumabas" sambit naman niya habang tumatawa at nag peace sign. 

"Ok papatawarin kita sa huling sinabi mo basta magkwento kana" sigaw ko sabay humarap sa kanya. 

"Okey Zach, first i want to be free from responsibilities " wika niya at humarap narin saakin. 

"Anong responsibilidad ba? " tanong ko.

"Responsibilidad na magaral ng magaral" sabi niya sabay ngiti. 

"Buong pagkabata natin magaaral tayo, at pagnakatapos tayo mamatay nalang tayo na nagtatrabaho " dagdag pa nito. 

Tumingin ulit ako sa dagat at napangiti. 

"Oh bat ka ngumingiti? " tanong niya. 

"Mali ang pananaw mo sa buhay Zina" sagot ko sabay lingon sa kanya. 

"Zina yung sinabi mong buong pagkabata natin magaaral lang tayo mali yun, sa ganitong edad nato pagaaral at pagmamahal ang pupuno sa buhay natin, at yung sinasabi mo naman na magtatrabaho lang tayo habang buhay mali ka, dahil balang araw bubuo ka ng pamilya at magkakaroon ng anak, anak na magtatrabaho para sayo at para sa asawa mo" sagot ko sabay ngiti. 

Agad siyang lumihis ng tingin sa akin at tumingin sa langit. 

"Ayun na ba yung long story Zina? " tanong ko. 

"Oo ayun nayun wahahaha" sagot niya sabay ngiti sa akin. 

"Edi tara na at sunduin na natin sila para mag swimming na tayo!! " sigaw ko at tumayo nako at pinagpagan ang short ko. 

"Shall we go? " pagaaya ko sa kanya at inilahad ang palad ko para alalayan siya. 

"Tara na! "  sigaw niya at humawak narin sa palad ko at tumayo. 

Naglakad na kami papunta sa cottage na inupahan namin. 

"Zach!! Zina!! "

Lumingon ako para tignan ang babaeng tumawag sa amin. 

"Hoy Yvonne! Tara na ayain na natin sila mag swimming! " sigaw ko at tumakbo na siya papunta sa direksiyon namin na nakangiti. 

"She's cute" bulong ni Zina. 

******

End of chapter 17
May nagbabasa paba?  Whahahahaha
Thanks for reading

Paradise Of RealityWhere stories live. Discover now