Yedda
Monday ngayon kaya maaga akong gumising. I really hate mondays
–_–
3rd year college nako ngayon at Fine Arts ang course ko... Pagkatapos kong kumain ng almusal nagdrive nako papuntang school.
DISCUSS
DISCUSS
DISCUSS
FINALLY LUNCH BREAKEwan ko ba pero sobrang tinatamad ako ngayong araw. Kanina sa discussion nakatulala lang ako, walang salita ang pumapasok sa utak ko. Wala din akong gana ngayon na kumain ng lunch. What's with this feeling? Parang kakaiba. Errr
Napagpasyahan ko nalang na puntahan si Lola Cora.
"My sunshine! Wait! " sigaw mula sa likuran ko. Alam ko kung kaninong boses galing yun..... Kay Lanz
Hindi nako nag abalang lingunin sya at mas binilisan ang paglalakad.
"Wait my sunshine! " pigil nya sakin. Napatingin ako sa braso ko na hawak nya ngayon dahil sa pagpigil sakin. Napansin nya namang nakatingin ako dun kaya tinanggal nya agad.
"Sorry" nakayukong sabi nya tapos tumungo ulit. Parang tanga.
"Bat ka ba kasi nagmamadali? San ka pupunta? Kumain ka na ba ng lunch? Kamusta ka? " sunod sunod nyang tanong. Bagot ko syang tiningnan. Bat kaya nagkagusto dito si Ate?
"Look. Wala akong oras para sagutin yang sandamakmak mong tanong. So excuse me" ani ko at nagmadaling lumabas ng university.
Habang nagdradrive papuntang Malilim Road, may kakaiba akong naramdaman. Yung feeling na sobrang excited ako na makita si Lola Cora. Ehhh?
Aishh. Ano bato?! Nabubwisit na ako sa mga kakaibang nararamdam ko ngayon ah.
Nang makarating nako doon nakita ko agad si Lola Cora kaya agad akong tumakbo papalapit sa kanya at niyakap sya. Damn. Ngayon ko lang sya niyakap dahil kahit kailan hindi ko binabalak na akong yakapin sya. Ako na yung kumalas sa yakapan namin.
"Parang sabik na sabik kang makita ako Apo ah." ngumiti sya yung nakakaloko. "Tinatayang masaya na kaarawan, Yedda Apo" bati nya sakin
"Salamat po Lola Cora. Gift ko po?" biro ko. The heck? Kahit kailan hindi ako nagbiro ng ganon.
"Regalo?" tanong nya ng nakangiti. Yung weird ba na ngiti. Nakakakilabot parang may mangyayari.
"Hindi po, nagbibiro lang ako hehe"
"Huwag kang mag-alala, Yedda. May regalo ako sayo at sigurado akong sobrang magugustuhan mo ito. Ang regalo kong ito ang tutupad sa kahilingan mo" makabuluhan nyang paliwanag sabay ngiti. Ehh? Ang creepy the heck.
"He he he. Ayy talaga po Lola Cora? Nice ang galing" pagsakay ko sa biro pero mukha syang hindi nagbibiro dahil seryosong seryoso ang mukha nya pero nakangiti.
"Hindi ako nagbibiro Yedda" ani Lola Cora. Ehh? "Sana ay maging masaya ka dito sa regalong handog ko sa iyo. Ngayon sundin mo ang sasabihin ko. Pumikit ka at wag kang mumulat hanggat hindi ko pa sinasabi" wika nya pa. Pumikit naman ako. Edi ako ng uto uto. Wala namang mawawala kung gaawin ko yon.
"Maging masaya ka at maingat ,Yedda apo. Sulitin mo ang lahat ng oras ng naroroon ka at kapiling sya sapagkat babalik ka ulit dito pagkalipas ng isang taon..." paliwanag ni Lola Cora. Naguguluhan ako, nakakakilabot yung mga sinasabi ni Lola Cora, baka nakahithit sya ng rugby?
Ilang minuto ang lumipas...
"Ngayon imulat mo na ang mga mo, Yedda" pahinang pahina na sabi nya. Dali kong minulat ang mga mata ko at nagulat sa bumungad skin. What the heckkkkk?! Ano to?
BINABASA MO ANG
A Love That Sealed For Eternity (Completed)
Historical Fiction"Mundo'y magiging ikaw, Sebastian" Hindi lahat ng kwentong pag-ibig ay kailangan ng masayang pagtatapos..... Story title (in Tagalog): Isang Pag-ibig Na Nabuklod Magpakailanman. Story Inspired by: IV of Spades Mundo.