Hey vivis, continue to sup4th lang! Thankiessssss mwahhh! :*
Tatapusin ko to kahit wala nang nagbabasa. Hindi ko ugaling hindi tapusin ang mga nasimulan ko na :)Yedda
Magdadapit hapon na nang makarating kami sa daungan ng Baybay ng Maynila (Manila bay). Inayos ni Agata ang mga gamit ko at inilagay iyon sa maleta na dala ko daw galing France 'kuno'.
Pahirapan pa bago kami tuluyang makaalis sa kwarto namin dahil sa dami ng tao. Siksikan. Kung kaya't hinintay muna namin na makalabas ang lahat.
Nang tuluyan ng maglaho ang mga tao ay bumababa na kami ni Agata sa makipot na hagdanang walang hawakan at tinahak ang napakahabang tulay para makatapak sa lupa.
I am scared of heights, that's why nagtagal ang pagtawid namin sa kahoy na nagmistulang tulay. Sobrang natakot ako na baka mahulog at malunod tapos mamatay. Grrr. Thank goodness at nakatapak ako sa lupa ng ligtas.
Kinuha ko kay Agata ang maleta kong old style at nagsimulang maglakad. Wala ako sa wisyo ngayon para pagmasdan ang paligid.
Ilang minuto pa ang nakalipas at nakasakay na kami ni Agata ng calesa patungo sa dormitoryong tutuluyan namin na para sa mga babae. Sa tabi daw non ay yung para sa mga lalaki naman.
Medyo gubak ang kalsada kung kaya't patalbog talbog kami. Tss. Bulok ng sistema.
Gabi na nang sa wakas ay nakarating na kami sa dormitory. Wala akong sinayang na oras at nagmadaling pumanhik patungo sa kwarto namin. Agad akong nahiga sa kama dahil sa pagod. Errr the bed is kinda hard. The fuck. Hindi ako komportable.
Mas malambot pa yung kama dun sa barko eh. Parang hindi naman ako makakatulog dito, sasakit lang ang likod ko.
"Binibini, may problema ba?" Tanong ni Agata ng mapansin na hindi ako magkandaugaga habang nakahiga dito sa matigas na kama. Pagulong gulong kasi ako.
"Wala" I answered simply at pumirmi na. It's look like I need to make tiis tiis sa kamang to. Grrrr.
Tumitig ako sa kisame at mukha ni Seb na nakangiti ang bumungad sakin. Tshhh.
The last time I saw him is noong tiniruan ko pa sya ng ilang katangahan. Lol. Mahal kita... Kiss me?
I love him so bad. Ewan ko. Kakaiba tong nararamdam ko ngayon para sa kanya. Kakaibang kakaiba sa nadama ko kay Bryant.
Ito kasi parang yung pagmamahal na hindi mababawasan o maglalaho kahit na anong manyari..? Para bang pag ibig na panghabang buhay. Yung bang hindi mo malilimutan? Ayy ewan.
Sebastian is very different. My feelings for him is also different. My love for him is different. Everything in this place ....in this time setting....1888.
How I wish to just stay here forever.
How I wish to not leave him. I'm sure, God knows how much I wish to do those.-
"Magandang umaga, binibini" kaswal na bati sa akin ni Agata nang makabangon ako sa matigas na kama. Nag bending muna ako dahil medyo sumakit yung likod ko. As like I've expected.
"Nakatulog ka ba ng maayos, binibini?".
I laughed sarcasticallym "Oo naman. Ang sarap sa pakiramdam nong kama eh"
"Mabuti naman kung ganoon binibini. Halika na po at kumain sa baba." Aya nya. Tutal gutom narin naman ako ay sumama nako sa kanya papuntang baba kung saan naroon ang dining.
Pagkarating namin don ay naparaming lamesa agad ang nakita ko. Malawak ang kainan sapagkat maraming nananati dito na mga magmamadre. Actually, dormitary ito ng mga magmamadre. Nu daw? Bakasyon sila ngayon kaya wala sila at buti naman.
BINABASA MO ANG
A Love That Sealed For Eternity (Completed)
Historical Fiction"Mundo'y magiging ikaw, Sebastian" Hindi lahat ng kwentong pag-ibig ay kailangan ng masayang pagtatapos..... Story title (in Tagalog): Isang Pag-ibig Na Nabuklod Magpakailanman. Story Inspired by: IV of Spades Mundo.