Chapter 13( The waiting Game)

3.5K 38 0
                                    




Casa Vallejo 18:00

" hi sir Louis my name is Silvia kayo po ba yung boyfriend ni Miss Erin ?"
"Oh hi !" Sabay lahad ng kamay para makapag hand shake . "Yes it's me ,."
"Welcome po sir pero sad to say na di po sila makakabalik ngayong gabi , tumag po sa amin si mang Timo ang bankero po nila maam Erin na mataas daw po ang alon sa laot kaya di po nila pinayagan mag layag pa ang mga bisita for their safety narin po "

Mukhang di pa nakaka bawi sa pag ka bigla ang binata ..

" naku miss eh pano un may makakain po ba sila dun ? May mga gamit ba sila ? "

" wag po kayo mag alala sir kasi meron naman po silang mga dala g gamit at mga food .. pina pabaunan po ang bankero kage ng mga gamit bago lumayag para po may plan b po incase of emergency kelangan nilang mag stay sa isla . "

Medyo napanatag ang binata sa sinabi ng staff..

"Sir samahan ko na po kayo sa kubi niyo gaya ng bilin niyo itinabi ko po kayo kay maam Erin "

"Good .. thank you can you just send someone para po makapag order nalang ako ng food room service mo nalang please ,."

"Sige po "

At napag desisyonan na lamang niyang mag pahinga ta matulog para salubungin nalang ang nobya kinabukasan galing isla .. malakas na amgnulan at nag aanyayang matulog ang klima ..

Naked Island 22:00

"Mag tuyo ka na jan para di ka mag kasakit . Mag papahinga na ako sabay talikod kay Kevin "

"Erin can we talk please nag mamaka awa ako "

" wala na tayong dapat pag usapan pa.. mag move on kana .. " matigAs na sabi ni Erin ..

"Erin ang tagal kitang hinanap ayaw sabhin sa akin ng papa mo kung nasan ka .. maniwala ka kahit kay maam Giegie hinanap kita pero wala akong makuhang impormasyon sa knya .. "

Nakikinig lamang siya at di nag sasalita ayaw niyang makipag talo sa binata .

"Kung alam mo lang kung pano ko nangulila sayo .. kung pano ako lubos na nag sisi sa lahat ng kagaguhan ko sayo .. " alam niyang nakahjga narin si Kevin kaya dumistansya siya lalo sa binata..

"I was so immature back then and did not even realised your worth . Ganun pala ang pakiramdam ng masaktan,. "

Gustong sumagot ni Erin pero mas pinili niyang sarilinin nalang ang nararamdaman ..

"Kulang pa yan sa lahat ng ginawa at pinaramdam mo sa akin . Kulang pa yan sa lahat ng sakit at dusa na dinanas ko nung mawala ka .. " sa loob loob niya ,,

Sa sobrang lalim ng iniisip ni Erin di niya namalayan na nakayakap na saknya si Kevin .. mabigat ang braso ng binata tanda na tulog na eto sa pagod at kalasingan ,.
Pilit niyang inaalis ang naka tanday na kamay sa kanya ngunit sadyang ayaw bumitiw ng binata . Di narin nagtagal naka tulog narin siya sa pagod at hinayaan na rin niya eto mabuti nalamang at tulog eto ..

Casa Vallejo 23:00

Paikot ikot lamang sa kinahihigaan si Louis at di mapakali .. nagising siya ulit at di na makatulog .. ang daming tumatakbo sa isip niya kaya napag pasyahan niyang pumunTa nalamang sa bar ,.

Napag desisyonan niyang uminom muna ng tequila para antukin ulit.. namiss din niya ang beach and bar life .. perfect ang siargao para sa bakasyon wron timing lang talaga at nag away sila ni Erin .. "haays love I miss you " 😭😭😭😭😭

Naka ilang shots na rin siya at mejo tinamaan narin siya kaya umalis narin siya at muling bumalik sa kanyang kubo . Malungkot at malamig ang gabi para kay Louis pero di siya nawawalan ng pag asa .. dahil alam niyang bukas na bukas ay magiging okay na sila ni Erin .

VERSION OF YOUR LIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon