Chapter 26(LIES OF THE PAST v2.0)

1.4K 17 7
                                    

"Hey Louis how are you ? ..ano nalapitan mo na ba yang ka work mo na sobrang trip mo ?"
Bati ni Crline kay Louis
"Hindi pa nga eh ayaw pumayag na mag pa promote !"

"Pucha naman brad hina mo !!"
"Eh ikaw na ikama mo na ba yang trip mong ka work mo ?"

"Taena hindi nga e badtrip mas gusto pa mag sarili kesa sa akin taena talaga yung helmet ang kapal !"

"Trabahuin mo na yan para bumigay na si Erin at lumipat na siya sa branch ko !"

"Sira ka ba malamang oo gustong gusto ko naman mapunta sa akin si Kevin!!"

At yun lamang at naputol na ang usapan nila ..

Nag aya siyang uminom at balak sagawabang palno niya para makuha si Kevin ..

"Celine stop it di na ako iinum pa i am so wasted at may pasok pa ako mamaya ..1hour early pa ang schedule kasi nga di ba darating tayo ng Germany mag iiba nanaman Ang oras ."

"Sus Kevin tigilan mo nga ako ..hahaha para naman di kita kilala .. mag vivideo call ka lang sa jowa mo tapos ano mag sasarili ka lang after hahahaah.."

"Hay naku okay na yung ganun atleast di na ako mag kakasala sa kanya .."

"Mahal na mahal mo si Erin ano ?"
"Oo naman sobra ..kaya ako nag papaka hirap dito para matapos ko yung fream house namin ..pero hindi ki matatapos yun kung lalasingin mo pa ako ng tuluyan at baka di ako maka pasok bukas kaya mauna na ako ."

Madalas na kainuman  ni Kevin si Celine mayaman eto pero mas gustong mag trabahao kilala din ang pamilya sa pilipinas ..naging malapit niya etong kaibigan at madalas din silang nag kukwenthan siya ay naturingang one of the boys ..maganda  sexy at hinahangaan ng karamihan lalo na ng ibang lahi pero ni minsan hindi niya eto nagustuhan ..

Hanggang sa isang araw ..

"Hey buddy ! Can we have a drink tonight ?"
"Pwede naman kaso di ako pwede mag lasing masyado ha ? .."

"Yeah mejo masakit lang nag break kami ng jowa kong hindot eh! Haay naku talgang di kakayanin ang long distance meron at meron talagang mangangati !""

"Baka naman kasi di kayo nag bibigay nang oras sa isat isa !"

"Jusko naman lage naman ako available pero siya yung hindi peste siya !!"

"O siya tama na yan magtrabaho na muna tayo kita  tayo sa bar mamayang 9pm"

"Copy ."

Nag video call siya kay Erin bago siya nag desisyon na tumungo sa bar ..

"Hi baby imiss you so much .."
"Hello baby nakaka pagod pero okayblang kung makikita naman kita na nakangitib.."

"Naku nambola ka pa ."

"Uui hindi aah .uwi ka na baby please ..wag ka na mag tagal jan ..para akong mababaliw na wala ka sa tabi ko😭😭"

"Malapit na baby malapit na akong maka uwi ..kunting tiis nalang baby .."

Nag paalam siya sa dalaga para mag unwind at pinayagan naman siya neto .

"Okay basta wag ka mag lasing para di ka malate bukas okay ?!ilove you suot mo helmet mo hahaha.."

Madalas siyang nag rarason na pagod pero di alam ni Erin na nag oot siya sumasaglit lamang ang binata para makapag video call siya dito ipinapatayo na ang dream house nila kaya kelangan niyang mag doblenkayod ..

Hanggang sa isang beses na mag usap ulit sila nang nobya ..

"Hi baby rest day ngayon po .. alis ako mamaya at mag mamaal lang kami nila maam Gigie .. "
"Okay mag iingat kayo ha " matabang na sabi lamang niya . Habang si Erin ay titig na titig sa kanyang screen tila may pumukaw sa kanyang paningin at di matinag sa pag kakatitig sa screen ..
"Hey !!baby !!" Usisa niya .. " ano tinitgnan mo jan sa screen mo ? bakit para kang nakakita ng multo okay ka lang ?

Hindi maka paniwala si Erin sa nakita.. para siyang nabuhusan ng malamig na tubig ,, nanlalamig ang kayang mga kamay at nanginginig ..

" baby ???" Ulit ni Kevin ..

"Sino yang.. uhmm katabi mo ? "Nauutal na sbi ni Erin ..
May nakita si Erin na paa ng babae sa likod ni Kevin tila parang nag iinat ang babae kaya lumabas sa blanket at kita ang pupula netong kuko ..

" ha ? What are you talking about .. namamalikmata ka lang "
No .. hindi siya namamlikmata .. bukod sa nakita niyang paa nakikta din niyang may naka kalat na mga damit ng babae sa sahig at ang mas matindi nakita niya ang red lace undies ng babae ..

" i am not!!!!" Sigaw niya .. parang hinihiwa ang puso niya sa nkikita niya .. at bigla na ngang bumangon ang babae malamang narinig iya ang usapan nila ng kanyang nobyo ..

"Hi there young lady !" Sabay halik sa nobyo neto .. halos gusto niyang lamunin ng lupa sa nakikit niya .. isang pinay ang nakita niya ... walang saplot pang itaas at naka bra lamang .. maganda eto , matangos ang ilong mahaba at kulot ang buhok .nakangiti ang babae na tila walang pake alam kung sino man ang kanyang kausap.

"My goodness Helena are you out of your mind "get out f my room!!"
" see you later baby .. i know hahanap hanapin mo parin ako dahil alam ko matagal mo na tong gusto hindi parin binibigay ng Erin mo "

Yun nalamang ang narinig niya at wala na siyang naintindihan sa alitan nang dalwa .
"Baby .. baaabbby! please sumagot ka .. " yun nalamang at sinarado na niya ang kanyang laptop .

At yun ang gumuho sa kanyang mundo ng mag pangap si Celine Helena Laserna na may nangyari nga sa kanila ..

Hindi na siya kahit kelan man nag ka usap pa ni Erin .. ni hindi siya nag karoon ng pag kakataon pra mag karoon ng time para mag explain ..

Pero hindi siya tumigil sa pag subaybay sa dalaga ..lahat ng kilos nito ay kanayang sinubaybayab pati na rin ang pan lilugaw ni Louis sa kanya ..nag pa imbistiga siya at nalaman ang buong katotohanan kay Celine Laserna and Louis De Silva ..mag kaibigang malapit ang dalawa at plinano nga nila ang lahat ..

Kaya ginawa niya ang lahat para mabawi lamang ang kanyang mahal ..pero ang di niya alam ay kung papanigan nga ba siya ni Erin kung ibunyag niya ang nalalaman sa nobyo niya ..

Nilikom niya ang lahat ng mga ebidensya laban kay Louis lahat ng video clips na nakuha niya ..eto ang magiging tulay para makuha ulit niya si Erin..

Ipapakita niya eto sa tamang panahon he will do everything no matter what it takes!!

At mag babayad si Louis sa lahat ng mga ginawa niya ..

___
A•N/ano na nga ang nangyari kay Louis ?

VERSION OF YOUR LIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon