Chapter 3 ( Getting to Know each other )

4.8K 38 0
                                    

"Do you mind if i ask to date you ?" Biglang lumabs sa bibig ni Louis ng di niya inaasahan . It was a short question but straight ot the point .

"Haa?" Nalilitong tanong ni Erin . Ang boss niya ay nag papahayag na gustong manligaw sa kanya .

Sa loob ng 3 taon wala siyang inentertain na khit sino mang lalake simula. Ng mag hiwalay sila ni Kevin .

"Huuy ano ba yang pinag tatanong mo sa ain Luisito ?"
" i am dead serious about going out with you ! Erin mag dadalawang taon natayong mag kakilala and every day I see you I am fallin inlove with you nang palihim . Nung una ayaw kong isipin na nagugustuhan na kita pero di ko na kasi kayang itago to " parang na estatwa ata siya sa mga narinig niya hindi niya lubos maisip na gustu siya ligawan ng boss niya .

"Pero magiging conflict of interst to sa trabaho ata lam mo yan Louis "
"I dont care they can fire me if they want , matagal na rin ako pinapatigil ni papa sa trabaho ko para makapag focus ako sa business namin " saad neto

Sa totoo lang wala naman siyang pake alam sa sasabihin ng mga taosa kanila . Parehas naman silang single and ready to mingle . Magaan ang loob nya sa binata . At wala rin naman etong masamang ugali na pinakita dito mula nung eto ang naging BM niya .

"Sigurado ka ba na yan ang gusto mo o baka lasing ka lang ?"
"Naka inom lang ako Erin pero di ako lasing , di ko kayang mag lasing na alam ko ikaw ang kasama ko at mag mamaneho pa ako pa uwi ."

Nakita niya ang sincerity neto pero di parin niya hahayaan na mag drive eto pauwi . Marunong naman siya mag drive ng manual .

Bukod sa pag tatapat ni Louis kay Erin marami pa silang napag kwentohan . Trabaho ,at ang kanya kanyang libangan pag walang trabaho .

" eh ikaw ano libangan mo pag week end ?" Tanong ni Erin
"Wala naman nag sstalk ako "
"Huh ? Kaninong account naman ang iniistalk mo ? Alam mo bang bawal yun?''
" hahaha secret baka sabhin mo sakanya at iblock pa niya ako "
"Siraaaa ! Dalii na "
"Naaaa!--next time nalang sasabhin ko sayo hahah!"
"Sus ang daya .. halika na nga umuwi natao pass 2am na oh ."
"Oo nga pala ang aga na .. ang aga na natin para buka !sabay ang malakas na tawa .

Pag dating nila sa kotche biglang sumuka si Louis , kaya pinaupo nalamang eto ni Erin sa front passenger seat at siya ang nag maneho

" Erin kaya ko mag drive promise nahilo lang ako kanina kaya ako sumuka "
"Don't be stubborn you MR! Or else .."banta neto
"Or else what ?"
"Wala wag ka na kasi makulit ako na mag ddrive"

Wala nang nagawa pa. Si Louis ng kinuha ni Erin ang susi at binuhay ang makina talagang umiikot na ang paningin. Niya at di na niya kayang mag manehopa kaya naman hinayaan na niya si Erin kahit nkakahiya dito na siya amg maneho. Pauwi .

Nasa expressway na sila nang maalala ni Erin ang sasakyan niya .
" naku pano ko kaya eto iuuwi di ko naman kabisado bahayniya .. haay mokong nato pag aalagain pa ako "

Nakalagpas na siya ng toll sa daang Hari ng pilit niyang ginigising si Louis ,

"BM!! BM! BIIIIIIIEEEM!" Ngunit walaparin etong imik . BM talaga ang tawag niy dito short for bank manager

"Naku wala talagang choice kundi ang umuwi kasama to haays " nasa loob na sila ng garahe ng magising si Louis

" uhmmmm .. san na tayo ?" Pupungas pungas n sab niya ..
" adndito na tayo sa bahay ko di ko kasi kabisado bahay mo eh tara mag kape ka muna para mahimasmasan ka "

Pag pasok niya loob dumirecho agad si Erin sa loob ng kusina upang mag timpla ng kape ngunit pag balik niya bulagta nanaman si Louis .

Pinag masdan niya ang binata at dahan dahan nilapitan eto. . Lumuhod siya sa harap neto upang gisingin nalaglag siguro to sa sofa a kalasingan hahah ..

"BM, gising andito na kape mo "
Ngunit ungol lang neto ang narinig niya

"Erin..sana makalimutan mo na ang unang taong sanhi nang iyong kalungkutan " usal niya pero tulog eto

Hindi alam ni Erin ang magiging reaction niya sapagkat nais na niyang kalimutan ang lahatb tungkol kay Kevin. Si kevin n sanhi ng lahat ng kalungkuta niya.

Sa sobrang pagod at antok di naman namalayan ni Erin na nakatulog narin siya sa carpet katabi si Louis nagulat nalamang siya nang makita niya ang sarili na naka kumot at mayy unan na sa ulunan . May naririnig din siyang kumikilos sa. Kusina . Dahan dahan siyang nag lakad at nakita niya ang naka topless na si Louis

"Oh my bat ganun ang sexy niya kahit na nakatalikod ?"bulong niya sa sarii nasa ganung kaisipan siya ng lumingon saknya si Louis ,'

" hi My Love good morning , breakfast is served nangealam na ako sa kusina mo ha kasi ayoko kitang gisingin and for all we know we can not skip the most imortant meal of the day .. breakfast "

Saad niya na parang normal. Na eto skanila. Nag tataka din siya sa sarili dahil walang kahit na anumang pag aalinlangan ang nararamdaman niya sa mga oras na eto ,napukaw naman ang kanyang atensyon ng hilain ni Louis ang upuan para saknya saka nilagyan ng rice ang plato niya.

Natapos ang almusal buti nalamang at weekend wala silang pasok . Habang nag papahinga sila lumapit sakanya si Louis at hinawakan ang kamay niya na kanya namang kinagulat ..

"you know what i like it so much whenever you call me BM, for me it's just like a music to my ears . "

"Normal na tawag ko naman sayo yun simula palang "
"Yeah I know pero basta iba kasi ee pag sayo galing parang lahat ng iniisip ko nawawala "
"Ang aga aga naman ng pang bobola na yan Mr De Silva !!!"
"I am not and again , about last night i am serious about it . , i am serious about you ..and i will do everything to win your heart my queen "

Hindi makapaniwala si Erin sa naririnign niya kaya pilit niyang iniiba ang usapan,.

"Uhmm anong oras ka pala lakad ? 9am na oh baka may lakad ka it's weekend and you should spend your time with the people you love diba ?

" and that's what i am doing now .. spending quality time with the one i love "
"Eeeee.. alam mo ikaw nakaka asar ka na wala kang matinong sagot kanina pa "

Nginitian lamang eto ng binata at hinalikan ang kanyang kamay .
"Tinawagan ko na si manong Ernie antayin ko nalang siya para maihatid na rin dito yung sasakyan mo then alis na rin ako para makapag pahinga ka rin kasi alam ko pagod ka pa at kulang sa tulog sorry kung di dahil sa akin sana nakapag beauty rest ka na sana .."

"Okay lang okay arin yun para di mo sabihin na napaka workaholic ko "
Bakit hindi bA? "Sabay silang natawa

Matapos ang kalahating oras Dumating na si manong Ernie at lumakad na ang dalawa . Hindi maalis ni Erin ang ngiti sa labi . And for the longest time eto ang kauna unahang pag kakataon na naging masaya ulit siya . Pag katapos niyang maligo atmagbihis napag pasyahan niyang matulog muna saka nalng siya pupunta sa gym mamayang gabi pag gisng niya .

VERSION OF YOUR LIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon