TWO YEARS LATER ...
Nanirahan si Erin sa lungsod ng Baguio at namuhay nang tahimik at malaya sa mga sa sakit na naramadaman niya ..
iniwan niya ang lungsod ng maynila at piniling sa Baguio manirahan .. naka bili siya ng isang katamtamang bahay dito sapat upang makapag simula siya ng maayos .
Pinili niyang mag isa at lumayo sa mga mahal sa buhay upang buuhin ulit ang sarili na winasak na nang nag daan na mga taon sa mga trauma na nakuha niya mas ginusto niyang mag simula sa lugar na walang nakaka kilala sa kanya..
Natayo siya ng isang negosyo na gusto niya .. yun ay ang magkaroon ng isang maliit pero successful na restaurant. despite of all the challenges na hinarap niya hindi niya kinalimutan ang mga bagay na nag papasaya sa kanya ..
kaka close lang restaurant niya ng tumawag ang kapatid
"ate please come home .. i miss you so much ! my 18th birthday is coming up i need you to be with me .. i need you to help me pick my gown my cakes everything is messed up kasi wala ka di ko naman maasahan si papa please ate pretty pleaaasee"
napabuntung hininga nalamang siya alam niya di siya tititgalan ng kapatid niya ..
" Felice sorry alam mo naman na di ako pwede diba alam mo naman kung gaano ako ka hands on sa resto .. i cant just leave everything here and let the crew manage it .. maybe i can be there for a day or two but not the entire prep period. "
" ate how about you go home every week end or atleast pag may mga meetings lang sa suppliers ..pleaaaseee sana its not too much to ask minsan lang naman ako mag e18 ih !.. "
pag ganito na and linya ng kanyang kapatid sure na siyang malapit na itong mag tantrums .. pwede naman niya iwan ang resto sa kanyang mga managers kaso ayaw lang talaga niya mag lagi sa maynila ..
simula ng umalis siya sa lungsod pilit niya ng kinalimutan ang meron sa maynila.. pero mukhang di niya parin kayang iwasan lahat ..
"okay okay !!! but in one condition ! just during meetings okay ??"
"thanks ate i know you can't resist me ! and i so love you for that "
"sus nambola ka pa!!o siya you take care and study harder and wag mo bibigyan g sakit sa ulo si papa "
"ako pa ba ate of course mataas ang grades ko ano ka ba "
"got to go na love you and keep me posted give me your schedule okay let me see what can i do "
"hep hep ! you already said yes no can dos statement thats finale ilove you bye !!'"
at nag end na ang tawag . She went back to her computer and check her emails nag send na ng schedule ang kanyang kaptid . Mabuti nalamang at lahat ng dates neto ay wala siyang meeting with her suppliers and staff .
on her way home nakaramdam siya ng gutom at uhaw dahilan para mapatigil sa isang coffee shop para bumili ng makakain . Malapit lang eto sa bahay niya kaya napaka convenient neto sknaya sarado na ang karamihan na kainan dahil anong oras na rin pero meron siyang favorite na cafe kung san madalas siya mag stop over pag ka ganitong ginugutom siya o gusto niya mag kape .
" hi miss Erin good evening may i take your order " bungad ng server
"hi good evening din sayo .. the usual please .. " sa sobrang dalas niya rito alam na nang mga server ang kanyang gusto .. Chicken Pesto pasta and a cup of cafe americano ..
" okay maam anything else po na you may want to add what about desserts ? "
"hmmm do we have something new na worth trying ?"
" oh well maam we have a new flavors ng cake na baka magustuhan niyo po "
"what is it?"
" we have our triple berry cake available freshly baked po "
"oh sounds interesting sige .. let me try that .. but please serve it after thanks "
she loves cakes and sweets .. isa yan sa hindi niya mapigilan kainin lalo na pag pagod siya some sort of a comfort food simula nung lumipat siya dito . tinubuan ata siya ng sweet tooth simula nung napatira siya dito sa Baguio. Naalala niya na madalas din siya bilhan ni Kevin dati ng masasarap na cakes nung nag aaral pa sila .. at meron siyang favorite na cake .. yun ay ang binibake na tita ni Kevin na cake .. Tripple Berry cake din kaya naintriga din siya na tikman eto ..
matapos niya ang pasta ay sinerve na ang kape at ang cake .. hindi niya alam kung bakit siya kinakabahan ..
at tinikman niya ang cake habang naka tayo lang sa gilid ang server ng cafe ..
"so how was it maam "
basag sa katahimikan niya .. para siyang nag flash back sa naka lipas na limang taon ng buhay niya ,.
"sino ang supplier niyo ng cake niyo " poker face niyang tanong sa server
"new collection po siya ng isa sa may ari netong cafe maam .. so was it bad or good ?"
"well parang natikman ko na tong cake na to as in same cake ..same everything.. "
hindi pwedeng tama ang hinala niya ..
"sabi po ng boss ko na nag bake niyan maam di pa daw po niya to nalabas sa market .. so mga family members lang ang nakatikim neto unless you are connected with the owners ."
"that's impossible i just moved here 2 yrs ago ... no way na may kilala ako dito "
"possibilities are always around the corner maam i hope you enjoy your dessert :) have a great evening Miss Erin"
"thank you ,you do the same "
napatda siya sa sinabi ng server .. totoo nga naman pero ayaw niyang isipin na ang tita ni Kevin ang may ari ng lugar .. gustong gusto niya ang cafe na ito and that can't be napaka lapit lang ng bahat niya rito at ayaw na niyang maging magulo pa ang kanyang buhat nag hihilom na ang sakit at sugat ng nakaraan .. at nag sisimula na rin siyang buuhin ang sariling ilang ulit binasag ng salitang PAGMAMAHAL ..
Umalis siya sa cafe na lutang ang isip .. hinahanap niya ang susi ng kanyang sasakyan at di naka tingin sa daanan ng may mabanga siyang tila poste sa tigas ng katawan .
" ouch !!" nasapo niya ang kanyang ulo na tumama sa matipunong katawan ng lalaking nasa harap niya ..
"ooh sorry miss are you okay ?" at nanigas ang kanyang katawan sa tinig ng lalaki ..
"miss are you okay?" untag ng mama .. kilalang kilala niya ang tinig na ito at di siya pwedeng mag kamali ..
" yes im just fine sorry i need to go " mabuti nalamang at nakuha na niya ang susi niya at malapit lang ang naturang sasakyan ..
Hindi siya pwedeng mag kamali .. alam niya ang amoy na yun .. alam din niya ang baritonong boses na yun.. pero mas pinili niyang umiwas nalang ..
BINABASA MO ANG
VERSION OF YOUR LIES
RomanceHi guys ito ang first time ko na mag sulat ill try my best to entertain you sanamagustuhan niyo to and sana mag vote kayo 😍 Read at your own risk po ..para sa mga spg scenes .. bahala na po kayo hehe .. wag niyo lamang po sana itong ireport ito ay...