Chapter 22 (RESCUE)

1.7K 28 13
                                    

Maagang bumangon si Arnold para maglakad lakad sa dalampasigan .. ngunit di niya inaasahan ang bubungad sa kanyang araw ..

"Hi good morning Jas .."

"Naks aga ah !?" Sarkastikong sabi ng dalaga ..

"Mag lalakad lakad lang ako sa pampang gusto mo sumama ?"

"Naku wag na madami pa akong gagawin noh ! Tska nungka sasama ako sayo ??" Angil niya rito

"Suplada"..halos pabulong na sabi neto
Ngunit nagulat nalang siya ng may dumapong matigas na bagay sa kanyang ulo ..

"Suplada pala ah ???yan ang nararapat sayo !!"

"Aray ko !" Sabay sapo sa kanyang ulo "inaano ka ba?"

"Umalis ka na dito ano ba kasi ginagawa mo dito ??ayoko ng ibang tao dito ."

"Whats wrong with you woman !?i am not even doing anything that would harm you or the people around you why do you have to be so violent ?!!"pikon na sabi ni Arnold ngunit dahil maaga pa nag mababa parin ang tinig nito ..

" ahhy naku mamang inglesero hindi ka namin kelangan dito ! Nakaka irita ka nakaka asiwa amg presensya mo !!"

Lumapit si Arnold kay Jasmin 

"Siguro kaya ka naiirita kasi may gusto ka sa akin ?!hahahah  ..oh bakit ka namumula ?"

She was caught off guard ..hindi niya inaasahan ang ginawa netong paglapit sa kanya

"Oh bakit di ka makasagot ?! Siguro totoo noh ?"

"Excuse meee hindi noh kapal moo !!"

Sabay dabog ni Jasmin papalis sa kinaroroonan nila ..umalis nalang din si Arnold na pailinh iling ngunit may ngiti sa mga labi ..

Nag lalakad siya sa dalampasigan ng tila may bago sa bahay na mina manmanan niya tila ngayon ay may tao na at occupied na ang kwarto sa ikalawang palapag ..sa tanang nag mamanman siya rito di pa niya nakitang naka bukas ang mga bintana neto ..

Nag desisyon si Arnold na bumalik na sa bahay na tinutuluyan niya ..

"Oh Arnold meron pala akong sasabhin sayo nakalimutan ko kagabi .. sabi pala sa akin ng katiwala jan sa bahay na gusto mong pag trabahuan eh wala na daw silang bakante ."

"Ganun po ba okay lang po yun eenjoy ko nalang po yung time ko dito sa inyo ..

ERINS POV

Naglibot libot si Erin sa buong kabahayan. Wala si Kevin sa kabahayan sabi ni aling Lumen na lumuwas raw eto ng maynila .

"Ay maam wala ho si sir maaga pong bumayahe at binilin nalamang kayo sa akin ."

"Ganun po ba ..ahhmm pwede po bang mag tanong. ? Nasaan po tayo ? ."

"Ahh naku ineng andine tayo sa Calatagan Batangas bago lamang ang bahay niyo na eto binili ni sir ang bahay para sayo ."

Tila kinikilig ang matanda .. pero di neto alam ang kanyang sitwasyon ..

"Ahh ganun po ba wala po kasi akong maalala eh .. simula nung naaksidente ako wala Ko malala.."

"Alam ko yon ineng dahil sa haba ng panahon wala kang malay eh ako ang nag aasikaso sayo ..naawa ako kay ser gawa ng hindi rin siya kumakaen at lageng balisa ."

"Salamat ho nay Lumen sa pag aalaga tatanawin ko pong utang na loob ang pag aasikaso niyo sa akin ."

"Naku ineng wala iyon masaya ako at nakaka usap na kita ngayon at tama nga ang hula ko napaka bait mo nga ."

VERSION OF YOUR LIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon