Louis POV
"Arnold kamusta kayo jan ?"
"Boss wala pa pong bago pero okay lang naman po si maam ..binisita ng doctor kahapon and binigayan ng mga vitamins kasi mababa ang platelets niya sabi malamang sa puyat at stress daw na dinaranas kaya ganun po ang naging epekto sa kanya"
"Mag babayad talaga yang hayop na yan .. kung ganyan ang sitwasyon ni Erin dapat mo siyang mas lalong mabantayan ..wag mo siya alisin sa iyong paningin . Hintayin natin lumakas si Erin alam ko kung gaano kahina ang katawan niyan pag ka ganyan na may sakit siya ..hindi pwedeng mabinat yan ."
"Pero diba sir mas maganda kung maiaalis natin siya agad dito ? At sa piling mo na siya mag pagaling ..?"
"Naisip ko narin yan pero inaayos ko na ang mga papeles namin paalis ng bansa para dun na kami sa Australia manirahan ..malapit na maaprove ang mga documents na kelangan ko kaya jan nalang muna siya para ready na ang lahat pag kakuha natin sa kanya .."
"Kayo po boss ang bahala ..balitaan ko nalang po kayo .."
Biglang tumubo ang takot sa kaibuturan ni Louis ..alam niyang mahal na mahal siya ni Erin at hindi eto tatanggi na sumama sa kanya sa ibang bansa . Pero ang pinang gagalingan ng takot niya ay ang katotohanang may posibilidad na malaman ni Erin ang katotohanan na siya ang may pakana ng pag hihiwalay nila ni Kevin ..
Flashback ....
"Ooppss sorry po sir di ko sinasadya..hindi kita nakita eh .."
Tininig nang isang dalaga na naka banga kay Louis ..tinignan niya ang dalaga she looks so bubbly and beautiful ..mukhang bago lang eto sa banko na pinag tatrabahuan niya ..pinag masdan niya lang eto at nakita niya ang name plate neto na nakalagay ang pangalan at posisyon "ERIN - Trainee"
At di nga siya nag kamali ..bago nga eto malamang madedeploy din eto sa mga branches gaya ng ibang Trainees . Maganda ang dalaga ata napukaw talaga neto ang kanyang atensyon ..may ka video call eto kaya hindi siya nakita naka headset at bakas ang kasiyahan niya ..Araw araw niya etong nakikita mula ng nag kasalubong sila sa malaking grand lobby ng kanilang head quarters sa Makati ..meron siyang training para sa bagong posisyon niya sa opisina . Kaka promote lang niya as branch manager .. lihim siyang nag diriwang tuwing nakikita niya eto parang lagi siyang sabik pumasok tuwing umaga kahit napaka traffic sa Makati ay natutuwa na siya makita lamang ang dalaga ..
Hanggang sa di ito naka tiis nang makita niya si Miss Gigie na kausap ang naturang dilag .. Sinimplehan niya eto at nilapitan ng lunch break nila eto ang huling araw niya sa training at hindi pwede di niya makilala ang dalaga ..
"Hi miss beautiful Gigie !!" Bulalas niya
"Louis !! Been a long time baby boy!"
"Miss Gigie talaga ayan nanaman tayo sa baby boy ha ?hahahha"
"How are you ?why are you here ?!?"
"Just got promoted last month and need to attend the training for The BM post ."
"I see ..oh congratulations!!! Maybe you can treat me lunch to celebrate your promotion ?hahaa.."
"Ohh well sige my treat !you can ask your team if they want to join us !"
"Wow biglang naging galante ?hahhaha bago yan ah ? Samantalang dati allergic ka sa mga lunch out with the team hahaha.."
"Oh well people change ..sige na ask them if they want."
Pasimpleng sulsyl niya ..naging matagumpay naman ang pag aya neto sa team ni Gigie pero nanlomo siya bigla nang makitang wala sa grupo ang dalaga na hinahanap niya ..
"Oh Louis bakit aprang may hinahanap ka ..!?kumpleto na kami .."
"Ahh ganun ba? Eh yung kausap monkanina ?diba nasa team mo din yun ?"
"Ahh si Erin ? Naku anyi social yun di yun mahilig kumain sa labas ..tska lage may baon yun kasi masarap siya mag luto and ayaw niya ng fast food nakaka taba raw yun grabe yung batang yan naku !pero mabait yun hhehehe .."
"Ahh ganun ba ? Bago yun sa team mo ? So i am guessing since ikaw ang andito sayo sila maa a-sign?"
"Yup mga 5 ata silang bagong tellers muna sa amin mag kakaroon kasi ng rotation kaya yan training ulit .."
"Ahh ganun ba ako din kelangan ko na ng mga tao actually kelangan ko ng bagong ABM since ako dating nasa posisyon wala pa ako makitang pwedeng ipalit .. ."
"Take it easy baby boy ! Makakahanap ka rin .."
Madaming nakwento si miss Gigie sa kanya kung gaano kabilis matutu si Erin at kung gaano to katalino .. Shes a fast learner and she is really good in everything she does ..
Nang dahil sa mga pasimple niyang pag tatanong nalaman niya ang Facebook account ng dalaga at sinimulang istalk ang profile neto ..Hes going crazy over this woman ..parang araw araw na netong hinahanap ang mga ngiti neto ..Ngunit tila napunit ng bahagya ang puso niya nang makita ang relationship status ng dalaga IN A RELATIONSHIP WITH KEVIN DAVID ang naturang mga letrang pumulaw sa kanyang attention ..
Gumuhit ang mapait na ngiti sa kanyang labi kaya na pag isipan niyang istalk din ang profile ng nobyo neto ..meron silang common Friend si Lacerna..hmm napaisip siya kung ano ang pwede niyang gawin ..ang pag kaka alam niya ay sa barko eto nag ttrabaho
"Ahh mamaya na nga lang ako mag sstalk ulit sa bahay nalang ." Bulong sa sarili ..
kinausap niya si Lacerna at marami siyang nalaman kay Kevin David .. mag ka trabaho pala ang mga eto at may gusto din si Lacerna dito pero mailap daw at mahal na mahal ang jowa .. wala daw ibang nakaka pasok sa cabina neto maliban sa room mate lang neto ..in short he is clean ..si Lacerna ay si Celine Helena Lacerna a dear friendDumaan ang mga araw at tila mababaliw siya sa kakaisip kay Erin kelangan niya malaman san to na ka assign na branch .. at di naman siya nabigo nakita niya sa organisational chart sa branch ni Miss Gigie nga eto naka assign tamang tama at may connection sila ni Miss Gie ..
Tumagal ng isang taon ang pag sstalk niya sa dalaga nasubaybayan niya ang pag angat neto hanggang qualified na eto sa posisyon ng ABM ..saka niya kinulit si Miss Gie na i offer ang position .. pero mailap talga ang dalaga ayaw patinag .
Kaya nabuo na ang plano niya kailangan na ni Lacerna isagAwa ang napag usapan ..i seseduce siya si Kevin bahala na kung may mangyari sa kanila o wala .. bahala na siya dun ..
Nakipag video call eto sa naturang kasabwat at napag planuhan ng maige ang gagawin nila ..
At ngyari nga ang inaasahan ..nag kahiwalay nga ang dalawa..
At lubos na nag diwang si Louis ..
BINABASA MO ANG
VERSION OF YOUR LIES
عاطفيةHi guys ito ang first time ko na mag sulat ill try my best to entertain you sanamagustuhan niyo to and sana mag vote kayo 😍 Read at your own risk po ..para sa mga spg scenes .. bahala na po kayo hehe .. wag niyo lamang po sana itong ireport ito ay...