Chapter 36(SUMMER BREAK )

203 2 0
                                    

Sa dami ng mga napag daanan ni Erin sa buhay natutu siyang makontento sa mga bagay na meron siya ..sa lahat ng dagok na naranasan niya hindi siya nawalan ng tiwala sa may kapal na magiging okay din ang lahat ..at eto na nga ang kasagutan sa lahat ng kanyang mga dasal ..

KEVIN's POV

"Baby maybe we should take a break ."
"Ano ibig mong sabhin ..?"

"Kasi meron akong friend na may ari ng resort dito lang sa Bataan ..few hours drive from here ..iwas thinking kung pwede naman tayo mag dagat kahit ngayong week end lang .."

"I still have my fears sa dagat alam mo naman kung anong pinag daanan ko diba and its all connected sa dagat ..kaya sana ayoko munang mag dagat ."

"Okay if that so maybe we can try camping or city tour nalang sa Vigan ..please baby ?"

"Pag iisipan ko nalang muna ayoko pa talga mag bakasyon . Pero pag okay na ako i will tell you or ill be the one to book our vacation . Just please not now ."

ERIN's Pov
May lungkot at halong pag ka dismaya ang nakikita niya sa mga mata ng binata ngunit kelangan niya etong tablahin sa ngayon . Nais niya munang namnamin ang ginhawa sa kanyang dibdib .

Lumipas ang oras at ang mga buwan at di parin siya nakakapag desisyon kung saan sila mag babakasyon.  Hindi na rin eto inuungkat ng binata patunay na nirerespeto nito ang kanyang mga gusto .

Alas cuatro ng hapon at siya ay nakatitig lamang sa kalendaryo ..patapos na ang summer . Dati rati eto ang kanyang pinaka hihintay dahil eto ang panahon na masarap sana ang pag langoy sa dagat kasama ang kanyang mga mahal sa buhay . Kaninang umaga ay tumawag ang kanyang kapatid at nangangamusta kung ano daw ang plano niya .wala rin siyang maisagot . Kaya ngayon ay napapa isip na siya ..hinanap niya ang number ng kanyang kapatid na si Felicity ..

"Hey ate whats up !"
"Can you help me?"
"Of course! Tungkol saan?"
"I want a surprise vacay for me and KD"
"What the hell !?ngayon ka lang napaisip niyan ilang bwan na kitang kinukulit !?haay naku ate ewan ko ba sayo !tapos ngayon naman aligaga ka !mother earth ano ba nangyari sa kapatid ko !??" Mahabang sermon sakanya

"Hey you my little sister ! I am asking for help okay hindi ako tumawag para sermonan mo ako !" Sagot niya rito

" okay fineee! Eto may sesend ako sa email mo .. check mo yung link kasi andun yung mga places na pwede niyo puntahan ! Dapat kasi may social media account ka na ulit para naman maging updated ka sa mga ganap sa mundo !

"Thanks but no thanks ..social media is just a tool par sirain lang ang buhay mo !! So be careful okay !i love you bye !

Paalam niya at daling tinignan ang kanayang email to check out the right place for their vacay .

Ayaw na niyang mapalayo pa kaya naghanap lang siya ng mga hotel sa ilocos at nalala niya na may nabanggit si Kevin about Vigan ! Well sabagay tama mas maganda na rin eto pwede silang mag road trip palitan nalang sila mag drive ..

Gumawa siya ng itinerary mula Baguio -La Union -Vigan -Pagudpud ang naisip niya

Inayos na niya ang mga accommodations sa bawat lugar na plano niyang puntahan .
Kinabukasan nag simula na siyang mag bilin sa mga tao niya na mawawala siya ng 1 week para makapag baskyon kaya kinausap na rin niya lahat ng mga suppliers ng kanyang resto upang wala na itong aalalahanin pa .

Dumaan na rin siya sa cafe nila Kevin upang bilinin ang mga tao nila na aalis sila ngunit wala pang idea ang kanilang boss patungkol dito kaya palihim nilang iaayos ang mga kailangan sa susunod na mga araw .!
Kilalang kilala na siya ng mga tao rito dahil pinakilala na rin siya ni Kevin sa mga eto at minsan siya na rin ang nag mamanage ng cafe ,kaya wala siyang nakikitang problema sa pag sasagawa ng kanayang mga plano . Tyempo na lang din na umalis si Kevin dahil may client meeting sa Manila . Balak ni Erin na pag dating ni Kevin ng Baguio ay okay na ang lahat planachado na at wala na siyang iisipin pang iba kung di siya at ang kanilang lakad .

VERSION OF YOUR LIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon