Kariz's POV
"Tomorrow morning, make sure na hindi na kita makikita dito sa pamamahay ko."
Natigilan ako sa pag-subo ng pancake ko nang mag-bitaw ng salita ang pinsan ko. Binaba ko ang tinidor ko at kinunutan siya ng noo.
"Kaka-stay ko lang dito last week ah." Reklamo ko.
Tumigil ito sa pagbabasa sa dyaryo at tinignan ako. "Wala ka bang bahay? Yung sarili?" Tanong niya.
"Meron."
"Meron naman pala bakit dito mo pa naisipang tumira?" Tanong nito sabay balik ang tingin sa dyaryo.
I pouted. "Ganito mo ba tratuhin ang mga bisita mo?"
"Sinasabi ko na sayo wala akong pinapatuloy na bisita sa pamamahay ko. Kung may pamamahay naman sila, bakit pa sila pumu-punta sa pamamahay ko?"
"Wala kang hospitality ano." Komento ko.
"Wala." Kaagad nitong sagot.
"May problema kasi ako tungkol sa kambal—"
"Kambal?" She interrupted sabay baba ulit ng dyaryo niya. Napalitan ang mata nito ng interesadong tingin at umusog paharap ng bahagya. "May kakambal ka?" Tanong niya. "Bakit hindi mo sinabi kaagad sakin?"
Nagkibit balikat ako. "Di ka naman nagtanong." Pilosopo kong sagot pampabawi man lang sa kanya.
Pinaningkitan niya ako ng mata. "Kariz Pinto, if you ever do that again to me Imma let my maids to get your stuffs and throw it outside of my goddamn door." Banta nito.
Pinaningkitan ko din siya ng mata at kunwari hindi natatakot. "Okay." Sagot ko nalang baka kasi totohanin niya. "Yes. And her name is Corrie." Sagot ko.
She leaned back on her chair. "Kaya ba nandito ka dahil ayaw mo siyang makita?" Tanong niya and I nodded. "Then why are you here aside from your twin?"
"Plastic Surgery."
Halatang nabigla ito sa sinagot ko kaya napaubo siya gamit ang sarili niyang laway. "Bi—" Uminom ito ng tubig tapos huminga ng malalim. "What!?"
"Plastic Surgery. I would like to look more gorgeous than Corrie."
Ngumisi ito at napailing iling. "You know, couz. You don't have to look more beautiful than your twin. Tanggapin mo nalang kasi na may kambal ka at hindi lang ikaw ang maganda sa mundo." She retorted.
"C'mon, couz. Magaling kang doctor—"
"I'm a pulmonologist and not a plastic surgeon." She said then chuckled.
Napanguso ako. "Halata naman kasing gusto na ng Green na yun yung kapatid ko kaya kailangan kong mas maging maganda sa kanya."
"And who's this Green?" She asks.
"Yung babaeng kinu-kwento ko sayo noon na unang humalik sa labi ko." Sagot ko.
"Oh? You've already found her, huh."
"I didn't find her, actually. Sumuplot nalang siya bigla at kaibigan niya pa ang asawa ni Yulo na si Cybil."
"Kinasal na si Yulo?" I nodded. "How come you guys didn't invite me over to attend her wedding day?" Reklamo niya.
"Kahit naman ayain kita alam ko naman aayaw ka kasi hindi ka sanay sa mga mararaming tao." Sagot ko pabalik.
BINABASA MO ANG
The Equestrian Girl
Lãng mạn"I am nothing without my horses so please don't kill 'em!" - Kariz Pinto. Kariz Pinto is a horse lover. She'll do everything for her horses and she really loves them as her horses love her back. Pero paano nalang kung ang magugustuhan niyang babae...