Dale's POV
Tila ilang araw na di nakakain nang pag kain ang dating niya dahil sa sunod sunod na pag subo niya nang kanin. Actually kasama niya si tricia ngayon at nakanganga lang itong nakatingin sa kanya.
"What?" Untag niya dito.
"Seriously Dale magdahan dahan ka nga. Para kang di pinakain nang ilang araw ah. Gutom na gutom lang?"
Inirapan niya ito tsaka pinag patuloy ang pagkain this time medyo di na pang PG ang dating. Nasa mcdo sila and this is their date every Saturday. Yes her and Tricia do dates together, walang tibo sa kanila kaya relaks lang. actually si Tricia ang nag insist nito. Not that she's complaining since libre naman nito lagi. Basta every Saturday they go out to eat and do shopping or should she say Tricia do shopping at shopping buddy lang siya.
"Nga pala ive heard na hinatid at sinundo ka ni EJ sa classroom nung umabsent ako. Bat dimo na ishare yun sakin ha? Kung diko pa nadinig sa mga kaklase natin wala akong malalaman na may pahatid sundo na kayo nang lalaking yun."
Napailing siya, tsk tsimosa talaga ng babaeng to. She look at Tricia tsaka niya ito sininyasan na lumapit sa kanya which she did. She then whisper in her friend ear.
"Ayaw kong ishare dahil baka mainggit ka." Nakangisi niyang bulong dito na nagpalaki nang mata nito.
"Daleeee." Gigil na sabi nito na nagpatawa sa kanya.
"But seriously I don't know ok? Nung lumabas ako sa apartment nasa labas na si Edward naghihintay at kahit takbuhan ko yon alam na alam mong mahahabol ako mang lalaking yun." Nakasimangot na sabi niya dito.
She saw her smile tsaka ito may kinalikot sa phone nito. At ganun nalang ang gulat niya nang ipakita nito ang picture niya at ni Edward na naghahalikan sa hallway. Namula siya nang makita kung gaano ka intimate ang dating nila sa picture. My god he was holding her back and nape while her hand is within his chest. They look like a couple enjoying the kiss they shared infront of other students in the hallway na gulat na gulay na nakatingin sa kanila.
"Now tell me you still don't know what happen?"nakangising pang asar ito. "Nung pinasa sakin to nang kaklase natin halos maglupasay ako sa kilig Dale. Ramdam mo yun? Mygosh." Tila baliw na sabi nito.
Damn sinong kaklase nila ang kumuha? Bat ganon ang dating?
"Tell me. Kayo na ba ni Ej?" She ask all of a sudden.
Napatitig siya dito tsaka siya tumingin sa pagkain. "Nope. Diko alam. All I know is that he said im his. Only his." Mahinang sabi niya tsaka tiningnan ang kaibigan. "And I don't what to do Tricia dahil everytime na nasa malapit siya di ako makapagsalita. I don't function well if his near me."
Ganun nalang ang paghila niya dito nang bigla itong tumayo at tumili habang niyuyogyog siya. "Myghad myghad ke ganda mo dale. Hahahahaa oh my god." Tila baliw nitong sabi.
"Ano ba tricia tumigil ka nga. At wala kabang ibang sasabihin kundi myghad?"
"Bes inlove ka." Biglang sabi nito.
She shook her head tsaka ito binatukan.
"Umayos ka ha, inlove your face."
Tricia smiled at her tsaka ito tila bulilit na yumakap sa braso niya.
"The fact na hindi mo kayang tumanggi kay Ej that means he affect you so much. Dahil walang hiya ka bes." She said tsaka ito nag peace sign sa kanya. "I mean you're not shy to say no to someone. Kumbaga matibay loob mong humarap sa kaninong tao pero kay ej wala taob ka ateng. Melt nang kagwapuhan ni kuya ang nagyeyelong puso nang isang Dale Entrata. Myghad wag mong ideny dahil kung ibang lalaki yan bugbug sarado na yan nung hinawakan ka palang sa kamay. Pero si Ej di lang hawak te, halik talaga. Ni leptolelong ka Dale myghad." Sabi nito sabay paypay nang kamay sa mukha nito.
I surely wonder how i become friend with this crazy lady.
"Wala nang tanong tanong bessy, you love the great Edward John Barber."
Halos manigas siya nang biglang may magsalita sa likod niya.
"Really? You love me?"
-------------####-----------
Vote and commentGabriel143
BINABASA MO ANG
Made to love you
FanfictionSabi nga nila live life to the fullest. Meet Dale ang babaeng raketera, astigin at nag iisang itinataguyod ang sarili dahil bata palang ay iniwan na siya nang mga magulang niya sa isang ampunan. So when she reach 18 ay nag decide siyang buhayin ang...