Chapter 9

3.2K 242 34
                                    

Dale's POV

Namumutlang tiningnan niya ang nagsalita at ganun nalang ang relief niya nang makitang si Marco iyon at hindi si Edward.

"Hhahahahaha you should have seen your face." Sabi nito habang tumatawa. "Damn that was epic, don't worry I wont tell ed that you love him."

Sinamaan niya ito nang tingin. "Hindi ko sinabing mahal ko siya. Si tricia nagsabi nun." Inis na sabi niya dito. She look at tricia at halos tuktukan niya bumbunan nito nang makita niyang titig na titig ito kay marco.

"Whatever." Marco said tsak siya biglang hinila patayo. He then look at tricia. "I will bring Dale home kaya mauna kanang umuwi." Sabi nito tsaka siya hinila palabas nang mcdo.

Nung nasa labas na sila ay dun niya lang nakita ang mga kabarkada nito pero wala si edward.

"Looking for him?" Yong asked habang Nakangisi nang pang asar.

"Tsk di noh."

The boys laugh sa sagot niya then Marco pulled her to seat on The passenger seat and the 3 boys seat on the back. Magtatanong sana siya when Donny interrupted her.

"Do you know how to cook?" He ask na tinanguan niya. "Good. And if your asking kung saan tayo pupunta. Were going to ed's house. May sakit ang boyfriend and he needs tender love and care from his baby." Tsaka ito nag bisibusyhan sa phone nito.

Nagkibit balikat nalang siya tsaka umayos nang upo. Seriously one thing she learned pagkasama niya ang grupong toh. at yun ay just go with the flow dahil di karin naman mananalo pag sinuway mo sila.

Napanganga siya nang huminto ang kotse ni Marco sa isang sikat na condominium.

"Lets go?" Napatingin siya kay Marcus na ngayon ay nakalahad ang kamay sa harap niya. When she go down ay agad din nitong binitawan ang kamay niya tsaka ito naglakad kasabay ni Yong papasok sa building.

Namamangha na nilibot niya ang tingin sa lobby nang condo, halatang mayayaman ang nakatira dito. Lobby palang parang nasa isang five star hotel na.

"Ate come on." Dinig niyang sabi ni Yong.

Nakita niyang nasa elevator na ang apat kaya agad siyang tumakbo pasakay. And to her surprise ay sinara na agad ni Donny ang elevator kahit na may mga babaeng pasakay sana.

"What? This elevator is only for us." Mataray na sabi nito na tinawanan nang mga barkada nito.

She look at Marco nang pindutin nito ang PH , hindi siya tanga para hindi malaman na Penthouse ibig sabihin nun.

"That's Edward's place, he takeover the whole top floor and below is ours. Incase you wanna know." Marco said kaya tumango siya.

When they reach the penthouse ay unang bumungad sa kanila nang bumukas ang elevator ay pinto. Yong punch in the password and literal na nganga siya nang makapasok sila sa loob. Not because its fancy but because its messy. Alam niyang hindi mahilig maglinis ang mga lalaki but this place is literally messy. She look at the four guys.

"Pinapunta niyo ba ako dito para linisin to?" Nakataas ang kilay na tanong niya.

The four of them look at each other tsaka sila nag tawanan.

"Ate no..we bring you here dahil maysakit si Edward. And we don't know how to take care a sick guy. Mga engineering students kami hindi nurse at since babae ka we know that you know how to take care of a sick guy tsaka girlfriend ka naman ni Edward kaya ikaw nalang." Mahabang paliwanag ni yong.

"What the heck Im not his girlfriend."

They just laugh with what she say. Then Donny sit down in one of the sofa.

"You should have known when Edward says kanya ka that means girlfriend kana niya. Hindi marunong manligaw ang gagong yun kaya dinadaan niya sa paspasan. So kahit ayaw mo wala ka nang choice because when he kissed you and tell you he own you, he already marked you na pag aari niya." Seryosong sabi nito tsaka ito tumingin kay Yong. "And why on earth your calling her ate?"

Yong just shrugged his shoulder. Tsaka ito ngumiti sa kanya. "Just go with the flow ate Dale."

Napabuntong hininga nalang siya. Then she look around at napasinghap siya nang makitang nakasandal si Edward sa wall nang kwarto ata nito. Nakapajama lang ito at walang suot na pangitaas. Messy hair then ito at Seryosong nakatingin sa kanya. Naglakad ito palapit sa kanya at nang makalapit ang lalaki ay halos manginig siya nang makita ang sugat sa may kilay nito, she also saw some bruises in his left cheek and his chest.

"What are you doing here?"malamig na tanong sa kanya.

She look at him tsaka bumuntong hininga. "Binitbit lang ako nang mga kabarkada mo. What happen to you." She ask pero tinalikuran lang siya nang lalaki.

"You should go home I don't need you here." Sabi nito habang naglalakad papuntang kwarto nito.

Dahil sa inis ay hinila niya ang tsinelas na nakita niya sa tabi nang sofa. She then throw it to edward at halos napasinghap ang mga kabarkada nito nang tamaan ito sa ulo. Napangisi siya nang samaan siya nito nang tingin.

She then walk towards edward tsaka ito pinitik sa ilong. "Hoy feeling gwapo na basagulero pag tinatanong ka nang maayos sumagot ka hindi yong tatalikuran mo ang nagtanong sayo. Now tell me what happen to you? Sinong bumugbug sayo?" Tanong niya.

She saw him smirk tsaka siya hinarap nang maayos. "And why would you wanna know?"

"Reresbakan ko." Sabi niya na kinatawa nito ay nang mga kabarkada nito.

And to her surprise ay bigla itong yumakap sa kanya. At doon niya lang napansin na subrang init nito.

"Im glad that your here baby." Sabi nito bago ito nawalan nang malay.

------------####------------
Vote and Comment

Gabriel143

Made to love youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon