Marco's POV
Agad silang nakadating sa hospital kong saan dinala sa hospital si Dale, edward call them at sinabi nito ang nangyari the seagal leader is dead dahil binaril ito nang gwardiya sa clinic kung saan sila nagpunta kanina.
But Dale's life is in danger dahil nabaril ito nang dalawang beses sa likod.
Nilapitan nila si Edward na nakayukong nakaupo sa upuan sa harap nang operating room, punong puno nang dugo ang damit nito at mugto ang mata dahil nadin sa pag iyak nito.
He tap his shoulder na nagpalingon nito sa kanya, after siya nitong tanguan ay yumuko ito at kitang kita niya ang pagyugyog nang balikat nito. Lahat silang magbabarkada ay tahimik na pinagmamasdan ito, dahil wala naman silang magagaw. It hurts to see him like this pero mas doble ang sakit na nararamdaman nang kaibigan niya dahil nakikipaglaban sa buhay niya sa dale.
"Wala na naman akong nagawa," edward said tsaka ito tumayo at pinagsusuntok ang dingding nang operating room. "Putangina wala na naman akong nagawa." Sigaw nito kaya agad nila itong dinaluhan at pinigilan.
Nang bitiwan nila ito ay bigla itong napaluhod sa harap nang operating room, naninikip ang dibdib niya sa nakitang pagtatangis nang kaibigan.
"Please save my wife, maawa kayo iligtas niyo ang mag-iina ko." Paulit ulit na sabi nito. He saw how Tricia wipe her tears tsak ito lumapit kay edward at lumuhod din ito sa tabi nang kaibigan niya.
"Trust dale ed, alam mong palaban yun." Rinig niyang sabi nang dalaga sa kibigan niya. Edward didn't respond instead he just cry in silent habang nakatingin sa pintuan.
The waiting game is tough, halos tatlong oras na silang nakaupo sa labas. Even Edward already sit down on the chair habang tulala lang itong nakatingin sa pintuan.
Napatayo silang lahat nang lumabas ang doctor.
"Whose related to the patient?" Tanong nito.
"Ako doc, asawa ko po ang pasyente." Edwa said.
"We need to do cesarean section to your wife dahil naging dilikado ang lagay nang mga bata sa loob, and im sorry to announced it to you but the baby boy didn't make it. Mahina ang puso nang bata it only took him 5 mins bago ito binawian nang buhay. The baby girl is in incubator right now dahil kulang siya sa buwan and we also need to monitor her. And for your wife she's in coma right now. Masyadong malalim ang sugat na natamo nang asawa mo at madaming dugo ang nawala sa kanya. Im sorry son but all we need right now is miracle." Sabi na nang doctor na nagpatulala sa kanila. Nang iwan sila nito ay kitang kita niya ang pag iyak nang kaibigan na agad naman nilang dinaluhan. Walang namutawing mga salita sa kanila at dinig na dinig lang ang panaghuy na iyak nang kaibigan nilang nasasaktan dahil sa kondisyon nang asawa.
-------
Edward's POVTahimik na nakatingin lang siya sa asawa, nang ilipat ito sa ICU room ay nagmakaawa siya para lang makapasok at makita ito.
He already visited his little girl whose also fighting for her life just like her mom. And he also bid goodbye to his son at ask his dad na ilibing ito katabi nang puntod nang mama niya. He wanted to be the one to do it pero hindi niya kayang iwan ang asawa lalo na ngayon at critical ito. He holds his wife hand tsaka ito nilagay sa pisngi niya, and when he felt her cold hands ay di niya napigilan ang umiyak.
"Baby please weak up, gumising kana. Our princess is waiting for you." Umiiyak na sabi niya dito. "Hindi ko kakayanin pag nawala ka sakin Dale, kaya pakiusap wag mo akong iiwan. Mahal na mahal kita asawa ko."
Nanlalaki ang mga mata nang makita niya ang deretsong linya sa heart monitor nito. Agad niyang pinindot ang alarm to inform the doctors. Tumayo sa at pilit na niyayakap ang asawa.
"Please baby wag mo kong iwan. Please dale hindi ko kakayanin. Please." Hagulgol na bulong niya dito.
When the doctors came ay agad siyang hinila nang nurse at pilit na pinatabi. Kitang kita niya ang pagpupursige nang mga doctor na iligtas ang asawa niya. Pero ganun nalang ang paninigas niya nang wala man lang pagbabago sa heart monitor nito. Halos mabingi siya nang marinig ang salitang kinatatakotan niyang madinig.
"Time of death 3:45pm."
------------####------------
Im sorry babiesGabriel143
BINABASA MO ANG
Made to love you
FanfictionSabi nga nila live life to the fullest. Meet Dale ang babaeng raketera, astigin at nag iisang itinataguyod ang sarili dahil bata palang ay iniwan na siya nang mga magulang niya sa isang ampunan. So when she reach 18 ay nag decide siyang buhayin ang...