Chapter 10

2.8K 214 30
                                    

Dale's POV

Nakangiting pinikit niya ang mga mata at nakinig nalang sa mga reklamo nang mga lalaki sa labas. When Edward passed out ay doon niya nakita how his friends panic. Agad din nila itong binuhat at Marco call a doctor to check him up. When the doctor left ay siya na ang umasikaso sa lalaki. Sabi nang doctor dahil daw sa bugbug nang katawan nito kaya ito nagkasakit.

Pinunasan na niya ito kaya nagrerelax lang siya nang konti. She's waiting for the boys to finish cleaning this unit bago siya magluluto. At heto nga puro reklamo ang naririnig niya hahaha.

Napadilat siya nang biglang umungol si edward kaya nilapitan niya ito. His sweating so bad at nang hawakan niya ito ay mainit na naman. Tatanggalin na sana niya ang kamay niya sa noo nito nang hawakan nito nang lalaki tsaka ito tumingin sa kanya.

"Wag mo kung iiwan." Paos ang boses na sabi nito. Then he close his eyes. Kagat labing umupo siya sa gilid nang kama nito. Alam niyang gising ito base narin sa kamay nitong pinisil pisil ang kamay niyang hawak nito.

"What happen to you ed? Sabi nang doctor dahil sa bugbug nang katawan ka kaya ka nagkasakit."

He sighed tsaka ito tumingin sa kanya. Namumula ang mga mata nito dahil narin siguro sa sakit nito.

"My dad beat me up." He said na nagpasinghap sa kanya. "Yeah lagi naman so there's nothing new about it. Buti nga ito lang eh."

Gulat parin siyang nakatitig dito. She can't absorb how a father hurt their own child. I mean yes basagulero tong lalaking to pero yung tatay talaga ang bumugbug dito? Come on.

"People always think I have a fancy life, but what they don't know is how fucked up this life I have. My mom died when I was four and since that day my father never treated me as his son. Kasabay nang pagkamatay nang mama ko ay ang pagkawala nang tatay ko sakin. Buhay nga pero wala nadin namang pakialam." And to her surprise biglang may luhang tumulo sa mga mata nito. "Nakakapagod ang buhay na meron ako." He said tsaka ito napapikit, hindi niya tuloy alam kong dahil sa taas nang lagnat nito kaya ito naging open sa kanya.

She try to grab her hand and it seems nakatulog na ito ulit.

She decided to cook some dinner since it's already six pm at halos mapatawa siya nang makita ang magbabarkada na pawisang nakaupo sa sofa while Yong is laying down on the floor. She's amazed though that nalinis talaga nila ang kalat.

"Magluluto ako nang hapunan. Anong gusto niyong kainin?" Tanong niya sa mga lalaki habang papasok siya sa kusina.

Edwards condo is open space kaya kahit nasa kusina na siya kita niya parin ang mga ito sa sala.

"Do you know how to make kaldereta?" Marcus ask kaya tumango siya.

"Then cook that one. That's Edward's favorite. The food you need is all complete since yong already did some grocery while your taking care of Edward awhile ago." He said kaya tumango nalang siya.

Agad niyang sinimulan ang pagluluto and to her surprise ay tumulong si Marcus at Yong sa kanya. Ang dalawa ang taga hiwa nang mga kailangang hiwain while marco and donny prepare the table.

Lihim siyang napangiti habang pinagmamasdan ang mga lalaki. Who would have thought this guys know household chores. Akala niya puro pambubugbog lang alam nang mga ito.

While waiting for the beef to soften ay naisipan niyang tingnan si Edward sa kwarto nito. His still sleeping, and thank god his fever goes down already. Papalabas na sana siya nang makita niya si Donny na nakasandal sa hamba nang pinto. Nilagpasan niya ito pero sumunod ito sa kanya.

"You know what, you really make a good girlfriend to edward." Sabi nito. Inirapan niya ito na kinatawa nang lalaki.

"Seriously bagay kayo. Basagulero plus Matigas ang ulo o diba perfect." Natatawang sabi nito. "But seriously dale you can tamed the beast in him. I know alam mo na kung saan niya nakuha ang mga pasa niya. And Im not entitled to tell you more about what he shares to you pero isa lang masasabi ko. That guy needs someone like you." He said tsaka ito tumayo at iwan siyang nakatanga sa kusina.

Seriously uso sa kanila ang walkout?

-------------####------------
Vote and comment
Gabriel143

Made to love youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon