Chapter 18

3.1K 234 82
                                    

Dale's POV

Nagtatakang nagpahila siya kay tricia patakbo papuntang field. After nang klase nila ay hinila agad siya nito. At mas lalo siyang nag taka nang makita ang daming estudyante sa field, they are formed in a circle kaya wala siyang choice nang makipagsisikan silang dalawa ni Tricia. She look at her in disbelief nang itulak siya nito sa gitna. And to her surprise Edward and his group are standing infront of her inside the circle of students.

May hawak itong gitara at si donny and Maco also. While yong is holding a roses and Marcus holding a teddy bear. Lahat sila nakangiti sa kanya. Napanganga siya nang magsimula silang tumugtog and Edward started singing.

"Uso pa ba ang Harana
Marahil ikaw ay Nagtataka
Sino ba tong mukhang gago
Nagkandarapa sa pagkanta
At nasisintunado sa kaba

Tila siya na estatwa sa kinatatayuan habang tinititigan itong kumakanta. He was smiling habang naggigitara at kumakanta sa harap niya kasama ang mga tropa nito.

Meron pang dalang mga rosas
Suot namay maong na kupas
At nariyan pa ang barkada
Nakapurmat naka barong
Sa awiting daig pang minus one
At sing along

Puno ang langit nang bituin
At kay lamig pa nang hangin
Sayong tingin akong nababaliw giliw
At sa awitin kung ito
Sanay maibigan mo
Ibubuhos ko ang buong puso ko
Sa isang munting harana

Para sayo."

Pagkatapos nitong kantahin ang chorus ay tumigil ang mga ito. Then Yong and Marcus gave her the roses and teddy bear. Ramdam niya ang lakas nang kabog nang puso niya habang tinitingnan itong maglakad palapit sa kanya.

Nakangiti itong tumigil sa harap niya, and her face goes red when he lean down and look at her in the eyes. Ang lapit nito na tipong halos magbanggaan na ang mga ilong nila.

"You know damn well that I don't do courtship baby, but because you want me to prove myself to you then I dont have a choice but to do it. And now infront of this students, Dale Entrata would you be my girlfriend?" He said.

Halos magwala naman ang mga estudyante sa paligid nila sa kilig. May mga babae pang nag voice out how jealous she is that makes the students around laugh.

Tiningnan niya si Edward sa harap niya. She could see sincerity in his eyes. Kaya instead na sumagot siya ay niyakap nalang niya ito kasabay nang pagtango niya.

"Damn baby your officially mine?" He said habang yakap yakap siya.

"Yes." Bulong niya dito.

Edward let go of her tsaka siya tinitigan. Kitang kita ang saya sa mga mata nito habang nakatingin sa kanya. Napapikit siya nang halikan nito nang ubod nang lambing ang noo niya, bago nito isinandal ang noo nito sa kanya.

"Kahit tayo na liligawan parin kita araw araw. You deserve to be pleased and be happy sweetheart. And I will do my best to see you smiling everyday." He said bago siya yakapin. "I wanna kiss you so bad but there's alot of students around us." Bulong nito na nagpatawa sa kanya.

"Lets go to my place? Namimiss ko na ang luto mo."

She smiled tsaka tumango. Hihilahin na sana siya nito nang tumigil siya ang look at Tricia na nakangiting malaki habang nakatingin sa kanya.

"Salamat." Sabi niya dito na tinanguan lang nang kaibigan niya.

When they start walking ay sumunod naman agad ang mga kabarkada nito. Yong is the one whose holding Edward's guitar habang si edward ang may hawak nang bulaklak niya at siya ay akap akap sa isang kamay ang teddy bear na bigay nito.

Nang makarating sila sa parking lot ay nagsipasukan na sa kanya kanyang sasakyan ang mga kabarkada nito. Edward open the door on the passenger seat and let her in bago ito tumakbo sa kabilang side para pumasok sa driver seat. Bago nito pinaandar ang sasakyan ay hinila siya nito at siniil nang halik. The kiss is too passionate that makes the two of them moan. Nakapikit padin siya nang iwan nito ang labi niya at halikan siya sa noo nang ilang sigundo.

"Damn baby I think im gonna have heart attack sa lakas nang tibok nang puso ko."

-------------####-----------
Mga bes sorry kung ngayon lang ako nakapag update, nagkasakit ang lola niyo. Im a little bit ok now but not fully healed. Kaya pag pasensyahan ang short update.

This update is inspired by harana song nang parokya. While listening to the song bigla nalang pumasok sa isip ko ang scenario na to hahahhahaa kaya yan kinalabasan.

Anyway tanong ko lang taga saan kayo? Its ok if you guys wont answer 😉

Gabriel143

Made to love youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon