Chapter 28

2.6K 192 45
                                    

Dale's POV

Sa loob nang dalawang buwan akala ko ok na ang lahat. Na magiging masaya na ako, pero hindi pala.

Nanginginig na tiningnan niya ang hawak na pregnancy test kit, dalawang linya. Dalawang linya ang nakalagay dito and she is not dumb to know that she's pregnant. Nagbunga ang ginawa nang mga hayop nayun sa kanya. Paano niya sasabihin kay edward ang nangyari? She don't wanna hurt him more, he suffer enough already. They suffer enough and knowing she's pregnant is not gonna help at all, ayaw niya sa batang ito dahil bunga ito sa nangyari sa kanya na pilit niyang kinakalimutan.

Napahikbi siya nang biglang lumabas ang imahe ng asawa sa isip niya. Hindi niya alam ang gagawin, natatakot siya na baka dahil dito tuluyan na siyang iwan ni Edward. And she can't afford to lose him dahil ito lang ang tumanggap sa kanya nang buo kahit sirang sira na siya.

Hindi niya alam kung ilang minuto na siyang nasa banyo pero ganon nalang ang gulat niya nang bumukas iyon and show Edward's face full of worries. Agad itong naglakad sa kanya at nang makalapit ay agad siyang hinila patayo sabay yakap sa kanya nang mahigpit.

"You worry me again baby, bat ba ang hilig mong magtago dito sa banyo?" He said habang hinahaplos ang buhok niya.

She didn't say anything she cry hugging him, natatakot siya na mawala ito sa kanya. She's was too worried about him leaving her kaya di niya napansin ang pagkalaglag nang pregnancy test sa sahig nang banyo at agad iyong napansin ni Edward. Kumalas ito sa pagkakayakap sa kanya at pinulot ang bagay na yun.

Kitang kita niya ang panginginig nang kamay nito habang nakatingin ito sa hawak nito at ganun nalang ang pag hagulgol niya nang makita ang pagtulo nang luha nang asawa. Napaupo siya sa sahig nang banyo when he started punching the wall behind him. He was hurting of what he learned at wala siyang magawa para mawala ang sakit na nararamdaman nito.

"Im sorry," mahinang sabi niya habang umiiyak.

Mas lalo siyang napahagulgol nang hindi ito sumagot sa kanya instead he turns his back on her.

Kaya ganun nalang ang gulat niya nang pumasok ulit ito sa banyo na may dalang roba tsaka siya pinatayo at isinuot iyon sa kanya. He then lift her up and carry her palabas nang banyo. Inuupo siya nito sa gilid nang kama bago ito lumuhod sa harap niya and to her surprise hug her and he cry on her lap.

Nasasaktan siya habang nakatingin tingin dito. Magsasalita na sana siya when he stop her.

"Don't say anything baby, just don't" sabi nito .

It took him five minutes bago ito kumalma, umangat ang paningin nito tsaka siya tinitigan. He then touch her face tsaka ito nagsalita.

"Nahihilo kaba? Do you need something to eat?"malumanay nitong sabi na nagpaiyak sa kanya.

How could he ask those questions after what he learned?

"Ed please don't do this. Alam kung galit ka kaya wag ka namang ganito." She said crying.

Kitang kita niya ang pag daan nang sakit sa mga mata nito nang punasan ang mga luha niya.

"Nasasaktan kana naman."mahinang sabi nito. "How can I ease the pain that your feeling now baby?"

"For Christ sake Ed wake up, Im pregnant, nagbunga ang ginawa nila sakin. Please be mad at me, wag ganito don't act that you care about my feelings kung mas nasasaktan ka sa nalaman mo." Sigaw niya dito tsaka siya napahagulgol nang iyak. It hurts her seeing him worried about her while his in pain of what he learned.

Edward stand up infront of her tsaka siya tinitigan sa mga mata. "Kung magagalit ba ako may mababago ba? Diba wala? And yes I know that your pregnant nahawakan ko pregnancy test mo diba? I already cried the pain Dale and thats Enough. Wala na akong magagawa dahil andiyan na yan. At hindi ako mamamatay tao para utusan kang ipalaglag ang bata sa sinapupunan mo. Isa pa walang kinalaman ang bata sa nangyari kaya sabihin mo how could I be mad to that baby in your tummy kung wala itong kamuwang muwang kung paano ito nabuo?" He said na nagpanganga sa kanya.

"When I learned that you got raped kasabay na nun ang pagtanggap ko na may malaking tsansa na mabuntis ka. Hindi paman nangyayari pero tinanggap ko na yun Dale, I even make you sign a marriage contract for you to be married to me and I only cry because akala ko hindi ako masasaktan sa nalaman ko but I already accepted it at sana ikaw din. Sana matanggap mo ang batang yan hindi dahil anak yan nang mga lumapastangan sayo, kundi dahil dugot lamat mo din yan. At dahil parte yan nang pagkatao mo, tatanggapin ko yan nang bukal sa loob ko." He said with full of sincerity in his eyes.

"I don't deserve you Ed." The only word she can say.

"Yes you do Baby," he said tsaka nito hinawakan ang mukha niya. "When I said I love you totoo yun, tanggap kita dale kahit sino kapa. Tanggap kita kahit may nangyaring masama sayo, at tanggap kita kahit nagbunga ang ginawa nila. Tatanggapin kita nang paulit ulit dahil mahal kita. I am Made To Love You Dale, at isa lang ang hihilingin kong kapalit at yun ay ang manatili ka sa tabi ko. Sana lagi mong tandaan yan." He said tsaka ito yumuko at hawakan ang tiyan niya. "And I will accept this baby wholeheartedly dahil parte siya nang buhay at pagkatao mo. Wala siyang kasalanan sa akin kaya tatanggapin ko siya nang buong puso. I am willing to father this child Dale, handa akong maging ama nito. My mom used to tell me nung buhay pa siya, that a baby is a blessing kahit sa maling paraan ang pagkakabuo basta galing sa diyos dapat parin itong alagaan at mahalin. And Im willing to do that to this baby Dale, kaya please don't worry too much. I don't want you to be so stressed out by this."

"Why are you doing this Ed?" Tanong niya dito. He look at her tsaka ito ngumiti bago siya halikan sa duli nang ilong niya.

"I love you, would that be enough answer to your question?"

------------####-----------
This POV is a tough one, I tell a story to my guy coworker pero diko sinabi na wattpad story ito hahaha then I ask him kung nararapat bang tanggapin nang lalaki ang babae pag nalaman niya na nagbunga ang ginawang panggagahasa sa asawa niya at halos isa lang ang sinabi niya. "Sus tinanggap nga niya nung marape yung babae, ofcourse tatanggapin niya ang bata isa pa walang kasalan yun kung karumaldumal ang pagbuo sa kanya. Tas ang taong mabait pinagpapala, tsaka teka nga sino ba ang nagahasa at ang asawa nito? Dalhin mo nga ang lalaki dito nang makausap namin." My co worker said that makes me laugh. Hahaha paano ko dadalhin si Edward dito? And yes he's filipino.

Vote and comment babies

Gabriel143

Made to love youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon