43 - Revelation

57 4 0
                                    

MIRA POV.

"Hindi niyo naman po kailangan umalisumiiyak kong sabi habang namamaos narinHinawakan ni Papa ang kamay ko.

"But I need to Mira, Kailangan ako ng kompanya at ng pamilya ko"

Pamilya niya? Pero kami ang pamilya niya.

"P-pero? Pa-pa? Kailangan ka din po namin"

Hinawakan ko ang laylayan ng damit niya habang umiiyakLumuhod siya upang mapantayan ako.

"Mahal kita, babalik ako lagi lang akong nandiyan" huminto siya at tinuro ang dibdib ko kung nasan nakadireksyon ang puso koPag kailangan mo'ko.."

Tumayo na siya dala ang mga gamit niya.

"Papa! Papa!"

Wala akong ibang ginawa kung hindi ang umiyak simula ng iwan niya kami-iwan niya ako.


Nakatayo lang ako sa gilid ng pinto habang pinagmamasdan ang kalahating parte ng pagkatao ko.

Si Papa.

After 3 months.. nakita ko nanaman siya at sa ganitong sitwasyon pa talaga? Ano? Concern din ba siya sa pagpapakasal ko?

"Mira kailangan ko ng umalis, ikaw ang kailangan nilang kausapin" bulong sa'kin ni Warren. Hinarap ko siya, puno ng pag-aalala ang mata niya. Tumango lang ako sakanya at pumunta sa bakanteng silya kung saan wala akong makakatabi.

"Pwede na sigurong umpisahan?" sarkastikong sabi ko. Natigilan silang lahat at tumingin sa'kin. Tarantang pumunta sa harap-hindi ko siya kilala, tauhan din siguro dito.

"So we're complete, I would like to start this appointment with you, Ms. Mira Jane Lopez-the princess of Lopez"

Tumingin ako sa nag-mimistulang emcee sa harap, tinaasan ko siya ng kilay bago tuluyang tumayo.

"Unang-una, hindi ko alam kung ano nanaman ang gagawin ko sa lugar na ito at kung ano man yun. I don't give a fuck. That's all" sabi ko at dumiretso ulit sa upuan ko.

Hindi ko pinansin ang masasamang tingin sa'kin. Tumayo si Mama at dumiretso sa harapan.

"Good day to all of you! Today, we would like to share the partnership of our company to Perez Corporation" pinutol ni mama ang sasabihin niya. Nakiramdam ako at tama nga ako dahil palapit na rin si papa sa harapan kung saan mag-sasalita rin siya.

Love that we only know (COMPLETE)Where stories live. Discover now