Kabanata 33
Congratulations
"Seleucia, please let's talk." Sabi niya habang humahabol sa akin.
Mas lalo kong binilisan ang pag akyat. Bakit pa ba kasi niya ako sinundan at bakit ang haba kasi ng hagdan!
"Please." He pleaded. Binalewala ko 'yon.
Isang hakbang na lang at nakalampas na ako. Dali-dali kong tinungo ang kwarto. Lakad takbo ang ginawa ko. Nang makapasok ay agad kong sinara ngunit bigla ring napabitaw nang naipit ang daliri niya.
I heard him groaned in pain! Masakit talaga siguro 'yon. Nanlalaki ay mga mata kong tinignan siya. Iniinda niya ang sakit.
"I... I-I'm so-sorry." Guilty kong sabi.
Sa lakas ba naman ng pagkakasara ko eh. I wonder kung na fractured ba ang daliri niya. Damn you, Sel.
Believe me, I badly want to comfort him pero hindi ko nagawa. Nanigas ako sa aking pwesto at medyo natulala. Kaya't hindi ko namalayan na nakapasok na siya sa aking kwarto at sinara ang pinto.
"A-ayos ka la-lang?" Alala kong tanong.
Lumapit siya habang hawak ang kaliwa niyang kamay.
"Okay lang ako." Sabi niya na parang wala lang nangyari.
"Are you sure?"
He nodded. I'm somehow relief to his answer and I hope it is true. Hindi ko maatim na masaktan ko siya kahit ganito ginagawa niya sa akin.
"Hindi naman ito ang masakit..." Tinignan niya ang daliri niyang naipit. Middle at index finger niya 'yon.
"Kasi kaya 'tong tiisin, Sel. Pero ito..." Tinuro niya ang kaniyang dibdib. Napasinghap ako roon. Dahil sa antipasyon sa kung ano ang kaniyang sasabihin.
"Hindi." He said huskily.
Umagos muli ang mga luhang kanina ko pang tinago. It hurt so much, I feel like my heart crushed into pieces. Lumapit siya sa akin.
"Aalis ka na naman." He sound so bitter.
That hit me. The reality hit me. Ang awa kanina na naramdaman ko ay biglang nalusaw. I suddenly remember kung ano ang rason ko sa pag alis na ito. The anger filled and fuel me.
Agad kong pinalis ang mga luha. "You gave me reason to do that, again."
Aminado naman ako na lagi ko siyang iniiwanan. That's because he always give me a reason to do that! I realized that the problem is not with me. Its him and his thing.
Nakatitig siya sa akin na tila hindi makapaniwala. I saw his adam's apple protrude at nag iwas tingin bago bumaling muli.
"What is it?" He asked.
Napanganga ako. Hindi makapaniwala sa sinabi niya. Oh, there he go again. Playing innocent! Ganyan ba kayong mga lalaki? You always asked and after we told you our reason then you deny! Bullshit.
"Ewan ko sa'yo." Sabi ko at tinalikuran siya.
I'm tired of this conversation. Aalis ako, tapos!
Kinuha ko ang mga gamit ko. Isang malaking bag lang ang dala ko. Wala akong alam na matutuluyan pero wala akong pake!
"Tabi." Utos ko sa kaniya nang matapos ako sa pag iimpake. He blocked my way.
"Let's talk." Marahan niyang sabi.
"We're talking." I bursted. Tinulak ko ang dibdib niya. Tila nanghina siya at napaatras.
BINABASA MO ANG
Stay With Me (Victoria Girl's Series #1)
Romance" Stay. No matter how hard it is to be with me. I need you. Please, stay with me..." Si Seleucia Maria Valdemar ay isang tipikal na babae. Ordinaryo at may mabuting puso, galing sa isang mayaman na pamilya. Tulad ng iba ay mayroong mahal si Sel. Bat...