HER SIDE CHAPTER 4

277 9 12
                                    

kinsa inyong bet maka dayunan ni Rie?
__________________________

After kaon kay nag inom na niya sabay ligo sa dagat, pagka padulong na gabii kay nag dungag mig luto kay murag kulang na foods niya mas daghan ang inom, na tam an nagud pero mawala pag maka ligog dagat, nag dula pud mig kings cup, bluff og raise to 100 (kabalo mo ana na card games? Haha lingaw kaayo) niya ulingay mi, ang ma pildi kay ulingan ang nawong.

"SHUFFLE SEAAAAAATS!!!!" -Arch

current position kay sa right nako si J tapos tapad niya si Cai tapos si Isabelle tapos Tina, Troy, Archie, Sab, Lando, Jax tapos Ako, circle mi.

So nag shuffle mig pwesto, ang current position na kay Ako, Archie, Tina, Jax, Sab, J, Isabelle, Troy, Lando tapos ako.

"Luhhhhh okay na si Sabie hahaha" -Archie

"Ha? ganina pa kaya ko okay hahaha." -Sab

Nangatawa rapud mi.

Mura najud mig  nangabuang ba hahahah kusog na kaayo ang katawa og mga tingog murag feeling namo maabot nagud sa pikas resort hahahahha except lang nuon sa mga lalaki, chill ra sila dili sila langas wala mi kabalo kung hubog naba or dili pa or ing ana rajud sila mahubog, si Archie kay girl daw , sa langas siya na side hahahaha.

Ang mga lalaki na mostly ang nag lihok, from luto foods down to prepare tong ngaon nami for dinner.

" Rie, sabayan mo ko dun." -Cai

Ngalakaw lakaw rami sa may dagat, murag naa siyay gustong iingon.

"You know that Dave is still looking for you right?"

Yes, giingnan ko ni Kuya.

" I already told you not to open topics about him right?"

" I think you should know."

"know what?  ..... wait stop, I don't want to know."

Nag una kog lakaw kay nihunong man mi.

" Na kunan si Thalia, then sinundo siya ng parents niya dito tapos bumalik na ulit sila ng states."










"And then? anong gusto mong gawin ko? bumalik kay Dave kasi wala nang sagabal whatsoever?"

"Yes"

"What? seryoso ka ba? pag katapos ng lahat ng nangyari? no thanks, okay na ako."

"Okay ka na ba talaga? You are happy when you're with him, really happy, sobrang saya mo na halos umaapaw na, kulang nalang mag share ka ng happiness para di sayang haha, masaya kayong dalawa. He loves you Rie and you love him too until now, wag mong i deny! ayaw ko lang na pag sisihan mo sa huli na hindi ka nag bigay ng second chance, baka dun mo pa ma realize na sige gusto mo na mag risk pero huli na ang lahat."

"Bakit ka ganyan? Cai nasaktan ako! sobra! bakit di ka nalang tumulad sa ibang bestfriend na ayaw ng bumalik ang kaibigan nila sa taong sinaktan sila. Naka buntis siya bes, di biro yung  sakit tsaka sa Ex niya! so ganun nalang? alam mo ba ang rason niya? sa sobrang kalasingan hindi niya na alam kung anong nangyari. So everytime na malalasing siya may chance na mangyari ulit yun? seriously?!"

" I may not know the pain pero naiintindihan kita Rie, I'm not really forcing you to go back to him, I'm just suggesting/saying may point. Wala naman sigurong perfect relationship right?  I just don't want you to regret things. Sa akin lang ha, if mahal mo pa take the risk. Try the full package of loving someone, from kilig down to pain, wag yung parang sample lang, free trial."

"No"

Its not that easy.

"Kung ano man maging desisyon mo, nandito lang ako always, always."

Tapos gi hug ko niya.

"How can you say those things? normal friends won't say those things, they will discourage their friend to go back to the relationship. Why do you sound like you experienced it before? may di kaba sinasabi sa akin?"

"We're not normal friends you know, we're super mega best friends haha. Basta, I don't know pero mas bet ko kayong dalawa mag katuluyan haha, mag paka tanga ka once is okay pero pag sumobra na ako na mismo babalibag sayo."

" I don't wanna feel that kind of pain again, It's too painful. Ewan ko Cai, parang ayaw ko ng bumalik sa kanya, I don't know if I can trust him again, baka lahat ng galaw niya pag isipan ko nga masama."

"It's your decision to make Rie, Sinasabi ko lang point ko haha."

Nag continue mig shat, akong mind kay ga lupad, daghan kaayog nisulod sa akong huna.

Late nami naka tulog, sila diay, di ko katulog maong nigawas ko kay para mag pa hangin tapos nakita nako si Lando sa may dagat.

Katawag niya akong kuya.

"Mata pa lagi ka?"

" Di ko katulog."

"Klaro man na naa kay gina huna huna, wala ka sa sarili ganina pa."

"as in? obvious diay?"

"Oh, sige ganig tan aw sa imo si Jax, si Jonathan og si Cai, kabantay pud guro sila."

"Lando"

Sauna masuko jud na siya tawagon nakog Lando, karon kay wala na skya labot haha

"Saman?

"Si Dave ba."

"Abi ba nako di ka ginahan na siya ang topic?"

"Na kwaan daw tong iyang nabuntisan, kabalo pud baya ka na gina pangita japon ko niya hantud karon, ni ana si Cai ba na tagaan daw nakog sevond chance."

"Nganong naka ingon si Cai?"

"Di daw siya gusto mag mahay ko, na dira na nako ma realize na gusto nako mag take risk sa iya pero too late na, na dira najud ko mubuhin kung ako mismo di najud ko, di najud nako siya Love."

"Kasabot ko sa iyang point."

"Kasabot man pud ko sa iyaha, pero dili man gud ing ana kadali."

" Ayaw dalia imong sarili, dili pa gani ka okay niya nag huna huna naka mo risk or dili, pa okay sa."

I Love You Kaayo Crush!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon