Chapter 25 { Community Service }
Janet's P.O.V
OMG!!!! As in oh my gorgeous!!! And that is me!! I have my 2nd hottest P.O.V na rin so cutei diba!!. I'm so much of a beauty kasi right? Anyway my name is Janet Prescilla if krissy hadn't mentioned she's so mean kasi to me. And i'm the only girl who defines the word beauty ahahaha. Sooo... Don't you dare forget that or else you'll become so ugly ducky that is so yucky!!! Ahahah!!! Okay balik tayo sa reality.
I am lakad lakad here sa aming library we are having class kasi in english here and maam is MIA as in missing in action but she iwan us an activity, it's so kainis right? and that's what we are all gawa gawa here.
" oh there you are cutie book " i said when finally i found the romeo and juliet book. I was about to get it. When somebody is also naka hawak sa bo0k on the kabilang side. Grrrrr >_<!
" hey! You ugly give this to me!"
" i also need this book"
oh my g!! It's ardent the chocolate monster, he is so pahirap talaga in my life, why don't he just make laho na para my life became so maganda na like me!! Jeeeezz so hate him!!
" no way.. Ako ang unang naka kita nit0ng book, so you make hanap hanap nalang other book "
" i'm tired " he said then grab the book harshly.
" uuwaaaaahh!! Give it to me!! "
" ano ba yan ardent nagpapaiyak ka nang babae?? tsk tsk "
i am still on the flo0r and crying when a boy came and said those words. Oh my g!!! He's my savior ahihi.
" huwag kang makialam dito oliver " sabi ni choco m0nster kay mr. Savior ko, they know each other???
" ang mga babae kasi mga prinsesa yan, di dapat sinasaktan"
" tama ka kuya savior, that choco m0nster is so bad."
" she's not a girl"
that monster!! This gorgeous face not a girl!!
" how dare y--"
" alam mo pre sabi nila the more you hate, the more you love.. Baka naman may gusto ka talaga sa babaeng to"
sabi ni mr. Savior, nag jojowke ba ito si kuyah.. Creepy much huh
" tsss that's stupid"
" okay how about i do this"
then my mr. Savior kneel in front of me, oh my g!!! He's just about to kiss me?? I assume lang naman. when the choco monster grab him and punch his face.
" my gosh kuya!! You have some blood in your nose!!"
" gago ka ah "
then mr. Savior also punch mr. Choco monster. Wait.. I'll just gonna call them in their real name. Their pet name is so mahaba. So there ver/oliver make sugod arden/ardent.
" hey stop!! That !!" i really don't like to make pagitna sa dalawang guy na nag-aaway. So i make walk-out and find someone to help us, and i bump into tyron.
" hey tyron! Help me, arden and ver is having a man fight make them stop naman puhplease!!! " i really make pa cute para he will help me.
" sige tara na nga. "
pagka dating namin, tyron make hawak to arden to stop their away but ver accidentally punch tyron. Oh my my!!
" loko ka Sy alam mo bang may date pa ako mamaya!! "
tapus kinwelyuhan niya si ver.0_0!! Oh my a man just punch tyron. This is horrible!
" kasama mo pala tong gagong Lopez na to."
kick here and there, and unli punches is all over them. I run to the highest level and stop in the table of krave.
" huh huh!! Krave i badly need your help " after saying it i grab their hands and run AGAIN!! and their i saw Nicole stopping the guy.
" carl tama na!! Tyron ano ba tumigil ka na!! "
" gago ka tyron!"
" ako gwapo ikaw ang gago lopez!! "
the new guy must be carl. Krista and dave make punta in their and stop the fight.
" stop this bullshit oliver and carl/ tumigil na kayo tyron at ardent " sabi ni dave at dave ?_?
Wait a minute am i hallucinating!! Why am i seeing two dave?! Before i can make isip-isip i heard someone whistling and when i turn aroud it's the disciplinarian! O-oh!!
'' Mr. Renero, Reyesio, Sy, Lopez, Villamore and you 3 young ladies in my office now!!! ''
" teka lang maam, napadaan lang po ako dito " hala ang daya ni krista...
'' okay you stay here, ''
hmmp! So madaya. I have an evil plan. Hihihi
" krissy! Ingat! " i shout when i make kick to the cabinet wherein the 'most expensive jar' is located hihi im so galing diba?. Nasalo niya naman ito curse that reflex of her.
" ahhh!! There's a big rat on that jar krissy!!"
i shout again. Bwahahah that's her weakness kaya, :P
" ahhhh!!! "
at ching!! Mission accomplish! Nabasag na ang jar ahahah!! Biglang tumigil ang disciplinarian at tumingin kay krista.
" Ms. Alperez!!!! In my office now!! "
>>>>>DISCIPLINARIAN OFFICE<<<<<<
'' tell me who started this mess?!''
this disciplinarian is really creepy she is like miss minchin.. Huhuh
" the group of ardent started the fight maam, ardent punch oliver with no reason"
it was carl, he's so formal hah.
" why you do it mr. Renero?"
tan0ng ng disciplinarian.
" i saw Sy and that girl kissing "
what the hell!
" is it true?! You're such a disappointment ms. Prescilla"
" no maam that's not true, oliver is just helping when that bastard push me so hard that i almost make himatay and break the bones on my hip when i landed on the floor"
" you're over-reacting"
" you ugly!! Im not over reacting i'm just telling it i--"
"in an exaggerated way, this talk is pointless"
" you!! Ugly fagot!!! "
" what the hell !!! "
" shut up!! All of you will have a community service " said the disciplinarian.
" maam anong clase pong community service?" tan0ng ni Nicole, seriously? Papayag siya doon??
" ipapapunta ko kayo sa squatters area, and i want you to stay there from 6am until 8pm, no gadgets allowed, even cellphones, you will only have one camera for documentation, is that clear!"
oh my gosh! This is horrible!
" i won't go in that stupid act" sabi ni dave?? Oh my dalawa parin sila?
" if one of you won't go there all of you will be expell "
" waaah!! Duke bestfriend wala namang ganyanan, paano nalang ang kinabukasan ko?!"
parang crazy si krissy when she's in that mode. Yeah she's a bipolar i'm telling you. Why she call dave, as duke?
" bullshit!! Let's go to that fvcking place!"
" bukas pa ang alis niyo, at mr. Dave kindly discipline your twin brother. You may now go out."
ahh!! So that masungit dave is duke.. I don't know dave has a brother.
" dinamay mo pa talaga ako dito janet"
" sorry krissy, that fagot kasi.."
" shut up!! Were always in trouble because of that freak bigmouth of yours."
" how dare you!! Fagot!!"
" guys tama na please,... Umuwi nalang tayo, wala na naman tayong gagawin dahil suspended tayo."
and there we separate ways...
>>>>>KINABUKASAN<<<<<<
this day will surely be horrible, and tragic. We meet at the entrance gate and there our school's shuttle is waiting. We are all so tahimik sa loob. After ng ilang minutes wE arrive na in a not so good place, it has so masangsang na smell, kids are so madungis and don't have clothes,my g.. What place is this?!. While we are still standing a woman went to us bringing a baby.
" siya si aling meding, sa kanila kayo maninirahan. Aling meding yung napag-usapan po natin. "
that's the disciplinarian.
" sige po maam, halika na kayo mga bata"
so we went to aling meding's bahay.
Krista's P.O.V
Patungo na kami sa bahay ni aling meding. Gawa ito sa kawayan at 2 story pag pasok namin lupa lang yung sahig nila at karton lang ang hinihigaan daw ng dalawa sa mga anak niya.
" maupo muna kayo mga bata, tawagin ko lang yung mga anak ko."
at umakyat na si aling meding. Pagbaba niya may kasama na siyang 4 na bata dalawang babae at dalawang lalaki mga nasa 8-12 taong gulang na ang mga ito.
" inday, maria isama niyo ang mga ate niyo sa sapa. Kayo naman tikoy at kiko itong mga kuya ang isama niyo.."
" opo nay, tara na po mga ate/kuya" sabay nilang sagot sa nanay nila. Unang umalis ang mga lalaki. Ang grupo ni marky ay tatawid sa sapa para makapunta daw sa spring at mag iigib ng tubig mainom, ang grupo naman ni duke ay mangangahoy. Akala ko nga magrereklamo si duke eh.. Pero ang tahimik lang niya.
" tara na po mga ate."
sinundan namin si inday at maria, may dala na silang 4 na malaking batya ng labahin. Nakapatong ito sa ulo at ang isa ay bitbit nila. Nagtungo na kami sa sapa, at habang papunta kami dun si Janet naman ay pasipleng nagrereklamo ahahah.. Umupo kami sa isang mahabang bato at sinimulan na ang paglalaba.
" my g!! Kiddos hindi ba kayo make pagod sa paglalaba?" tan0ng ni janet.
" hindi po ate, sanay na kami eh, tsaka pag hindi kami maglalaba wala kaming pera pangbibili ng pagkain." sagot naman ni maria.
" nag-aaral ba kayo?" tanong ni Nicole.
" opo pero tumigil na kami si kuya daw muna, wala kasing pera eh, tapos may sakit pa ang lola namin."
nagpatuloy lang kami sa paglalaba at pag-uusap.
Nakakalungkot na hindi nabibigyan pansin ng gobyerno ang mga taong tulad nila. Pareho silang busy sa pagpapayaman, may mga plataporma pang 'para sa mahirap' o di kaya'y ' gagawin ko lahat para sa mahihirap nating kababayan' pero sa huli wala talaga silang pakialam, saka lang nila naalala ang mga mahihirap sa panahon ng eleksyon. Puro pangako pero lahat naman napapako.
Gaya nga sa linya ng kantang crazy ng simple plan. ' tell me what's wrong with society when everywhere i look and see rich guys driving big SUV's while kids are starving in the street no one cares, no one likes to share. I think life's unfair '
ang unfair nga talaga ng mundo. Rich became richier while poor became poorer. Tsk tsk tsk haaaayyy!!
" don't cha worry kiddos me, your gorgeous sissy will help you!" i smile dahil dun, hindi na nagrereklamo si janet at napapalapit na ang loob niya sa mga bata. Pagkatap0s ng ilang oras ay natapos na kaming maglaba at dumating naman ang mga kolokoy na mga lalaki.
" oh? Nicole mylabs tulo laway mo "
bigla namang bumaling sa kabilang direksyon si Nicole na halatang nag blu-blush ahahah.. Paano ba naman kasi naka shorts lang ang pito pati yung mga bata. Si duke lang ang hindi hahah.
" uy! Girlfriend tignan mo ko.. 8 packs diba? You can't resist my charm in this view" sabi ni marky na may kasama pang grin. Loko talaga to.
" too conceited" sagot naman ni duke at hinubad narin ang t-shirt niya na puno ng mga dumi mula sa kahoy. In fairness may ibubuga rin siya hah..Ay! Anu bayan.
" uy, janet tingnan mo naman tong si ardent, siguradong hihimatayin ka hahah diba bro?" wala talagang magawa sa buhay tong si tyron.
" yuck noh! " sigaw naman ni Janet sabay tayo.
" ahhhhh!!! "
" stupid!! "
biglang tumalon si ardent sa tubig nung madulas si janet sa sabon nang tumayo ito sumunod naman yung oliver. Lumapit naman si Nicole para sana tulungan si Janet pero hinila siya nito at hinulog sa tubig, napasama naman sina carl at tyron dahil nahila sila ni Nicole ahahah adik rin to sila eh.
" kambal tuko ano pang ginagawa niyo dyan? Tara na..."
at yun nga tinulak ko rin sila tsaka sunod akong tumalon. Wala ngang nakapansin na nasa maruming sapa kami eh, kahit si janet walang reklamo. Naghabulan kami sa tubig hanggang sa mapagod kami. Maski si duke nahuhuli kong nakangiti. Nakakatawa na kailangan pa naming maparusahan bago kami magkasama na nagsasaya.
" mga ate at kuya magbanlaw na daw kayo sabi ni nanay at kakain na tayo"
umahon na kami sa sapa at pumunta sa poso. Ang mga lalaki ang nagbo-bomba at kami naman babae ang gumagamit.
Pagkatapos naming magbanlaw ay pumasok na kami sa bahay at nanghiram ng damit kay aling meding ang mga lalaki naman kay mang tony..
" hali na kayo at kakain na tayo" bumaba na kami nang tawagin kami ni aling meding. Umupo kami sa mga upuan ang mga bata naman ay sa papag nalang umupo, mga bisita daw kasi kami.
" pag pasensyahan niyo na ang ulam mga bata hah,"
" waaah!! Aling meding why you didn't make sabi na gulay ang ulam natin huhuh"
" ay naku janet iha ayaw mo ba nito? Tikoy! Umutang ka nga ng sardinas kina aling marta"
ito talaga si janet, pina utang pa sina aling meding.
" huwag na po, ikaw babae kainin mo yang gulay hindi ka mamatay dyan. Tingnan mo nga para kanang barbeque stick"
ang galing pala mag tagalog ni ardent noh?Hahah
" what you paki ba, eh sa i don't like make kain that kangkong eh. Tsaka im not stick okay, im sexy, you know that!"
" sexy your face, if you won't eat that i'll tell it to the discplinarian and surely she will punish you again"
" what the!! No way!"
" so better eat that crap"
" whatever ugly fagot!"
" sh--"
" oh tama nah, baka mag patayan pa kayo niyan, ikaw janet kainin mo na yan"
" opo mama Nicole "
hay naku ang kulit talaga nila. Pagkatapos naming kumain ay sumama ang mga lalaki kay mang tony para mangisda at ang iba ay kay kuya arthur pinaka panganay nila para mag carpentero. Kami naman tatlo ay nag lako ng mga kakanin. Madali lang naming naubos lahat dahil narin sa-- sige na nga dahil dinadaan ni janet sa ganda ang daling naubos ng paninda namin xD Mag aalas 5 na nang hapon at nagyaya ang mga anak nina aling meding na maglaro ang mga lalaki sa basketball kami naman chinese garter. Nakakatuwa ang mga laro namin.
" you kiddos are so madaya! Lagi nalang kaming natatalo sa inyo :3 "
" hahah okay lang yan ate janet, tumbang preso naman ang laruin natin!!"
nakakatawa si janet laging nagrereklamo dahil lage kaming talo hahaha.. This moments proves na Hindi na kailangan ng maraming pera para maging masaya kailangan lang i enjoy ang buhay. Kaya ang hirap pasayahin ng mga mayayaman kasi halos lahat sa kanila. Every money is happiness, sa mga mahihirap naman family defines happiness. Diba ang haba ng litanya ko. Hahaha..
Mag aalas 8:30 na at tap0s na kaming maghapunan nagdesisyon kaming umuwi nalang.
" aling meding, mang tony una na po kami" paalam ni Nicole
" sige mga bata, mag-iingat kayo sa daan"
" sure thingy aling meding, and kiddos you study hard and good okay?"
" ano daw sabi ni Janet?"
" ahahah sabi po niya mag aral daw ng mabuti ang mga anak niyo po, alien po kasi to si janet eh. Pagpasensyahan niyo na." sagot ko naman kay aling meding.
" ah ganun ba yun, salamat ulit sa inyo mga bata.. Mag-ingat kayo."
madilim na sa daan at kahit saan merong mga tambay na nag iinuman. Nahati kami sa tatlo ako,at ang kambal ang una, tapos ang magka love triangle. Boys are really protective in nature noh. Kasi kaming mga babae ay pinagitnaan nila, kahit si janet at ardent nagkasama.
Pa alis na kami sa madilim na bahagi ng lugar ng may humarang sa amin mga nasa 15 adik na mga lalaki ang nka harang, naramdaman ko namang naging alerto ang bawat isa.
" tsss. Sc0rpion, just stay on my back" sabi ni duke, see friends na kami. Sumunod naman ako sa sinabi niya, pinalibutan kami nung scorpion daw, gang name siguro. Kami namang mga babae ay nasa loob ng bilog na ginawa ng mga lalaki.
'' mga bata, sugod na''
pagkatapos sabihin yun ng leader ata nila, sumugod yung mga kalaban, hindi naman nagpatalo ang grupo namin kahit dehado kami dahil may dala silang armas. Ang galing nilang lumaban para bang sanay na sanay sila dito. Nakita ko yung isang lalaking kalaban ni duke na wala nang buhay dahil hinampas niya ang ulo nito sa bato.
" ahhh!!! Help krissy!!"
napalingon ako at si ardent kay janet nang sumigaw ito. Kung pwedi nga lang sana naming makipaglaban ngayon ginawa na namin eh.
" let's go "
bigla akung hinila ni duke paalis sa gulo.
" teka paanu sina janet?"
"they'll follow us, now let's move, they still have their backups coming."
"sige tara na." at nagpatuloy kami sa pagtakbo sa hindi ko malamang direksyon.
BINABASA MO ANG
The Assasin's Revenge
AksiShe wants REVENGE He wants JUSTICE They killed her family They killed his girl She's an agent He's mysterious And they're both BIPOLAR. What if the two of them cross paths? What if they fall inlove with each other? Will theire mission be forgotten...