Chapter XII (Anniversary)

1.1K 17 0
                                    

Janus POV:
Ngayon ay ang 17th anniversary nila mommy at daddy. Dahil matunog ang pamilya namin sa business world. Nagkaroon na rin ng isang Grand celebration. Madaming business tycoons na imbitado at hindi mawawala ang mga kaibigan nila mom dati. Lahat kami ay busy sa selebrasyon na to.

"Good evening ladies and gentlemen, We are here for Mrs. and Mr. Santos 17th Wedding anniversary so lets' enjoy this night." Sabi ng emcee sa harap. Nakita ko naman sila mommy na kausap ang ibang business tycoons.

"Janus." sabi nang kadadating lang na si timber at nasa likod naman niya sila tita Roxie at tito Harvey.

"Sup." bati ko sa kanya at binati ko rin sila tita. Nakita ko naman sila Oliver kasama sila tita Mia at tito Alistair na nasa bukana ng pinto.

"Hi guys." bati ni Oliver ng makarating sila rito sa pwesto namin. Binati rin namin siya ni timber.

"Tita, ando'n po sila mommy." sabi ko kela tita kaya naman nagpaalam sila para pumunta raw ro'n.

"Asan si victoria?" tanong ni timber, hindi ko nga rin napansin na kasama niya ang kapatid.

"Ang agang kinidnap ng kapatid mo timber." Sabi ni oliver dito kaya kumunot ang noo namin sa kanya.

"Wala ba kayong napapansin?" kunot noong tanong ni timber samin kaya tumingin kami sa paligid.

"Wala naman bakit?"tanong ko rin sa kanya. Napaka keen observer kasi.

"Hindi kasama nila tita shai yong kambal." sabi niya kaya napalingon kami sa pwesto nila mommy.

"Oo nga noh." nagtataka ring sagot ni oliver sa kanya. I notice that too.

"Janus, where's your sister?" tanong ni mommy na lumapit dito sa pwesto ko. Nilingon ko naman ang pwesto niya kanina pero wala siya ro'n.

"I dont know mom." sagot ko sa kanya at binati naman siya nila oliver at nagpaalam na si mom para bumalik sa pwesto nila kanina.

Habang nagkakasiyahan ang lahat dito sa party nila mom ay nakikipag usap naman kami sa ibang mga business partners ng mga business namin. We're used to this because of some business parties that we're always attending.

"Oh my gosh!!!"

"Anong nangyayari?"

"Can somebody turn on the lights?"

"Who's incharge of this place?"

"Can somebody tell what's happening?"

Ilan lang yan sa hiyawan ng mga tao rito sa venue dahil namatay ang ilaw. Anong nangyayari? Anong kalokohan tong nangyayaring to? Saglit kaming natahimik lahat ng biglang tumugtog ako kantang "Grow Old With You".

~I wanna make you smile whenever you’re sad
Carry you around when your arthritis is bad
Oh all I wanna do is grow old with you~

"Janus look at the monitor in the stage." sabi ni timber sabay turo ro'n sa stage. Nagplaplay ro'n ang pictures ni mommy simula ng ipinanganak siya.

"Sinong may gawa nito?" tanong ko hindi para sa kanila kun'di para sa sarili ko.

"Who ever did this, she/he have the full access for this venue." sabi ni oliver habang nakatingin sa projector.

*************************
Ryusie and Timber Ramos is Roxie and Harvey's Sons. Ryusie is 17 years old, He's part of ATRION Officers while Timber is 20 years old, business partner of Oliver and janus. Also the Owner of La Cotse shippings.

Ang effort nila ❤

Fall Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon