Chapter III

1.7K 30 0
                                    

Shan Veronica POV:
I am 16 years happily married to my husband jaxx. We have 3 children now. Hinahanap niyo ba si jaxx? Nasa kwarto siya tulog pa, nag overtime sa work. Si Janus na panganay ko ang namamahala rito. Si Reinally ay nasa ibang bansa. Biglang tumunog ang phone ko kaya naman sinagot ko ito.

"Hello?" sagot ko sa tawag dahil unknown number lang ang nakalagay.

"Mom." sagot nang caller at sa tono ng boses alam ko na kung sino ito. Ang anak ko. How i miss my daughter.

"Reinally baby? How are you? I miss you so much baby." sunod sunod kong sabi sa kanya. Walang ina ang hindi magbabago pag nagkaroon ng anak.

"Mom tss. Dont call me baby, I'm fine and i miss you too. How are you there and my siblings?" Tanong niya. Sa'kin niya namana ang pagiging cold niya.

"You're still my baby. We're fine here don't worry. When are you planning to go back here? Malapit na ang 17th anniversary namin ng daddy mo." Sabi ko sa kanya. Ang alam ko kasi ay tapos na ang pag aaral niya ro'n. Kampante naman ako dahil kasama niya si camilla.

"I'll be on your anniversary mom. Don't worry. I'm going to hang up now." paalam niya dahil may tumatawag sa kanya base sa narinig ko. Pagkababa ko ng tawag ay eksaktong pagpasok ni Janus at Ryou sa pinto.

"Ba't ang aga niyong umuwi?" kunot noong tanong ko sa kanilang dalawa. Ang panganay ko ay mukhang wala sa mood at ang bunso ko ay mukhang masaya pa.

"Hi mom, magpapalit muna ako sa kwarto." bati ni janus sa'kin at nagpaalam na magbibihis kaya hinayaan ko ng umakyat sa taas.

"Hi mommy." nakangiting bati sa'kin ni Ryou at bigla akong niyakap kaya naman hinalikan ko ito sa pisngi.

"Anong ginawa mo sa kuya mo at mukhang badtrip?" Tanong ko sa kanya. Umiiling lang ito sa'kin. Pagtingin ko sa hagdanan ay kausap na ni janus ang ama niya pababa.

"Hi baby." bati ni jaxx sa'kin at hinalikan ako sa labi saka umupo sa tabi ko at niyakap ako. Ganito siya lagi walang pinagbago lalo lang naging sweet.

"Daddy you're so cheesy and corny." Maarteng sabi ni ryou na tinawanan lang namin kaya nginusuan kami.

"Mom don't you wanna know kung bakit umuwi ako ng maaga kasama iyan." singit ni janus sa'min kaya nilingon ko siya at si ryou.

"Bakit nga ba?" nakataas kilay kong tanong sa kanilang dalawa pero hindi nagsalita si ryou.

"Nambully na naman sila mom. Zimmer called me in the middle of my meeting just to tell that Nyx is in trouble again." sagot nito sa'kin kaya nilingon ko si Ryou na tinarayan ang kuya niya na umupo sa tabi ng ama niya.

"It's Ryou kuya not Nyx okay?" Mataray na sabi ni Ryou sa kuya niya. Hindi sila magkasundo lagi.

"Nyx Ryou how many times do we have to tell you that stop bullying your schoolmates." sabi ng ama niya kaya natahimik siya.

"Sorry daddy, Mommy and kuya. Love you all." sabi nito sa aming tatlo at hinalikan kami sa pisngi.

***************************
Treasure your family because they are the only one who'll understand you.

Ang kulit nila diba? Pahirapan pa ko sa pag iisip ng update nyan haha.

Fall Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon