Jewel PovMaaga akong gumising dahil narin ay kukunin ko pa ang gown na inorder ni Jamaica. Hindi ko alam kung anong kulay ba kasi wala naman talaga akong balak na mag suot ng gown sa party niya! Gusto kong mag suot ng bikini sa birthday niya para sabihin ng lahat na mas sexy ako kaysa sa aking ina-inahan!
Napatingin ako sa cellphone ko na nasa tabi ko lamang, -____- walang nag mamahal. Walang nag text kahit manlang Isa. Ano pang saysay ng cellphone na Ito! Binilik ko nalang ang cellphone ko sa tabi ko para makaligo na. Sisipain ko yong walang hiya na babaeng yon kapag hindi ko nagustuhan ang gown na inorder niya m talagang isasauli ko yon! Sayang ang pera na binayad ko ano.
-*-
Kinuha ko ang liptint at inapply Ito sa labi ko. Unti lang naman ang nilagay ko dahil narin mapula-pula ang labi ko. Trip ko lang na mapula pa lalo ang labi ko para maganda. ^______^
Nahagip ng mga mata ko ang litratong nasa harapan ko. Si Vanessa, miss na miss ko na ang kapatid ko. Kahit ampon lang ako sa pamilya niya ay trinato niya parin akong totoong ate sa buhay niya. Sobrang mahal na mahal ko ang batang iyon, hanggang ngayon ay hinahanap hanap ko parin ang kaniyang mga salita kapag matutulog kami. 'I love you ate, hindi po kita iiwan. Good night' yan palagi ang pumapasok sa aking isipan. Gusto ko man siyang makita noon pa ay ginagawa ko na! Pero si mommy! Hindi siya papayag na babalik ako sa mga Smith dahil na rin daw sa kumpanya nila na magka-away. Kaya wala akong magawa kundi tingnan nalamang siya sa malayo. 14 Years old pa siya nun at 21 years na rin ako, hindi pa ako nag apply trabaho para masundan ko Ito palagi. Gusto ko siyang lapitan ngunit may lalaking palaging nakabuntot sa kaniya, kung wala man yong lalaki ang mga kaibigan naman nito ang palaging Kasama.
Hanggang sa nagpunta na ako sa mansion nila. Pero ang sabi ng katulong sa mansyon ay nag punta daw Ito sa Amerika at walang kasiraduhan na babalik pa Ito sa pilipinas. Sobrang naiinis ako sa sarili ko! Bakit ko ba sinunod si mommy kung lalayo lang din pala si Vanessa saakin. Sana pala kinausap ko na agad si Vanessa noon pa na buhay ako at hindi pa patay! Kaya ito ako ngayon sabik na sabik ng makita sa Vanessa at mayakap ito. Napailing ako, ang daldal ko na ata.
Bumaba na ako para mag tungo nasa shop kung saan ibinilin ni Jamaica ang gown. Pag-aari daw nila iyon kaya okay lang sa kaniya na Hindi ako mag babayad. Pero mabait ako at pinilit siyang tanggapin ang pera, kaya wala din itong magawa at tinanggap ang perang binigay ko.
"Good morning ma'am" tumango ang sa mga taong bumabati saakin.
Tiningnan ko ang mga gown na nakatayo sa harapan ko. Ngunit may nakuha saakin atensiyon ang gown na tube at makapal ang tela. Hmm? Napaisip ako bakit hindi ito pinili ni Jamaica para saakin?
"Ay may nakakuha nasa gown na iyan ma'am" tiningnan ko ang babaeng nasa tagiliran ko. "Ganito ba siya kataba?" Tanong ko sa kaniya. Medyo malaki kasi ang gown na ito kaya imposibly na payat ang magsusuot nito.
"Opo, katunayan niyan ma'am ay bagay naman po sa kaniya ang gown na iyan. Pero po masyadong malaki ang kaniyang harapan." Napa kunot noon ako, harapan? As in boobs niya?
"Ay may picture po ako sa kaniya"Napailing ako at tiningnan nalang ang babaeng kinukuha ang kaniyang cellphone sa kaniyang bag. Masyado bang maganda ang babaeng yon at kinunan niya pa Ito ng litrato? Or artista ang mag suot ng gown na ito. Well nakalimutan kung sabihin na sikat din ang shop nila ni Jamaica, sa kaniya naman talaga ang shop na ito ngunit Hindi niya daw Ito kayang alagaan kaya ayon dalawa sila sa kaniyang mommy ang humawak sa shop na ito.
"Ito po"
Nanlaki ang mga mata ko. What the! Bakit si Vanessa tong nakita ko! Namalik mata ba ako? Oh fvck napa ganda niya dito. Mas gumanda pala siya dito. How come na ganito na siya kalaki? Wala naman siyang boobs noon ah? Ahaha don't tell me, Charot lang maybe 3 years na din ang naka lipas at baka nag gym ito.
"Kilala mo po siya? Nakakatawa po silang mag asawa kasi nag away sila dito sa gown na ito." Kumunot ang noon ko. "Asawa?" Tumango siya.
"Ate are you sure? Kay bata bata pa niya ah." Hinawakan niya ang kamay ako at dinala sa upuan katabi lang namin.
"Wag mong ipagsasabi ito sa iba ha? Matagal na at naging suki narin namin si Vanessa, pati mga T-shirt niya ang nag papadesign ito saamin at 14 years old pa lang daw siya ay kasal na. Hindi daw kaya ng mga Clarkson na buhayin siya dahil na rin sa kumpanya na nalunod na. Kaya pinag kasunduan ng pamilyang Conway na ipapakasal nila ang kanilang anak na lalaki, tapos sa mga Clarkson naman daw ay anak nitong babae. Kaya lang daw may anak nga sila Pero ampon at ito si Vanessa Clarkson..Walang magawa si Vanessa kundi mag pakasal dahil 7 years na din daw Ito nanatili sa Clarkson family, gusto niya lang daw bumabawi."
Hindi ako makagalaw. Tila bay may tumusok ng milliong million na karayom sa puso ko. Kay agang kinasal ni Vanessa! Hindi pa niya na enjoy ang pagka dalaga niya Alam ko dahil wala din naman ito sa katinuan dahil nga isip bata siya. At bakit hindi ko alam na lumayas pala ito sa mga Smith, at! Bwesit! Paanong nagawa lahat ni Veronica ito! Wala naman akong ibang sisihin kung bakit naikasal ng maaga sa Vanessa dahil din naman iyon kay Veronica! Kung Sana ay mabuti siyang ina para kay Vanessa sana hanggang ngayon ay dalaga pa ito. At malaya.
Tumayo ako at iginala ang paningin ko. Hindi ko kayang manatili sa upuan at makipag usap sa mga tao na nandito at baka hindi pa aabot ng bukas ay mapapatay ko na si Veronica! Napa ka kapal ng babaeng yon. Kapag ako talaga ang binangga niya ay sisiguraduhin ko na hindi siya makakahinga.
"Hala si sir Conway, siya po ang asawa ni Vanessa." Dahil doon ay napa lingon ako sa likuran.
What the fvck! That man? Halos ka edad ko lang yang lalaking yan! Oh no. 17 palang si Vanessa! Paanong?! Fvck!
"Kukunin ko na ang gown." Sabi nito na wala man lang reaction ang mukha. At Hindi man lang niya napansin na nasa harapan ko siya.
Tsaka ko na lang sisigawang asawa daw kuno ni Vanessa, napatingin ako sa kaniya, ulo hanggang paa. Okay na!
Kumurap kurap ako. Gown din pala ang sadya ko dito.
"Titingnan ko muna ang gown na binili ko kay Jamaica?"
Pumapasok kami sa isang silid. -____- daming alam ng shop na ito.
Tumaas ang kilay ko kung saan huminto sa babae sa isang manikin na nakasuot ng maitim na gown >______< hayop na babaeng yon. Anong akala niya saakin kasing sama ako ni Veronica? Na kasing landi ako ni Veronica?! Hayop na damit ito ah!
Umikot ikot ako sa manikin habang hawak hawak ko ang baba ko.
"Hmm"
Ngumiti ako, sige. Ito nalamang ang susuotin ko mamaya.
Mamaya ay maging demonyo muna ako,
Aking inang Veronica.
BINABASA MO ANG
The Possesive of Mr.Conway (Season2)
FanfictionTHAT 14 YEARS OLD IS MY WIFE (Season1) THE POSSESSIVE MR.CONWAY (Season2)