Chapter 48: EPILOGUE

7.9K 141 17
                                    

5 Years later

Nakatingin ako sa anak ko na naglalaro kasama ang ibang bata.

Maraming nangyari sa limang taon na nakalipas, gaya nalang ni Coleen Na at Yellow, may anak na sila. Si hyorin at blue naman ay kasal na, Yung kaibigan ko ay ikakasal na. Si mommy Veronica? Ayon inaalagaan si princess. May nanligaw din sa kaniya, ang ganda niya ano? Si mommy Amanda at daddy Ezekiel naman ay may anak na 2 years old babae nag mana talaga sa kanila ang kyut lang.

"Mommy." Napabalik ako sa ulirat ng tinawag ako ng anghel ko.

"Yes baby?"

"Saan po si Daddy?" Napa linga linga ako. "Hi Ladies"

"Hi daddy"

"Hello baby girl" kinarga ito ni Cloud at humalik naman Ito sa pisnge.

"Mommy look" ngumuso ito at may tinuro kaya sinundan ko ang turo ng nguso niya.

Batang lalaki na nakaupo sa bench.
Maitim ang mata at maitim ang buhok, manipis na maliit ang labi nito at ma pula pula.

Napalunok ako, kay bata bata pa nito pero parang galit ito sa mundo.

"What about him baby?" Tanong no Cloud sa kaniya.

"Gusto ko po siya" nanlaki ang mga mata ko. What the! 5 years pa lang ito pero may gusto na siya? Sinapak ko ka agad si Cloud.

Hindi pwede takot lang ako sa mangyayari sa anak ko sa susunod. Hindi naman sa pag babawalan ko ito pero masyado pa siyang bata para tumitingin sa iba, Dapat pag lalaro ang inaatupag nito.

Sinapak ko si Cloud. Imbes maiinis ito ay napa tingin ito saakin at ngumiti, Umirap ako.

"Ayan! Turuan mo pa yang anak mo. Kung ano ano ang tinuro mo!"

"Why? Gusto mo maging abnormal ang anak mo?"

"Naniwala ka naman sa ganiyan?" Tinitigan ko ito ng masama, ngumuso lang si Sky na nakatingin saakin.

Siya nga pala anak ko si Sky Vercia Conway anak ko, Paano nangyari? Simple lang dahil 17 pa lang ako buntis na ako, tapos 18 years old ako kinasal Hindi pa legal ang edad ko. Bwesit kasi na Cloud yon! Sabing gumamit ng proteksiyon eh! Pero hindi naman ako nagsisi na nabuntis ako dahil dumating sa buhay namin si Sky, The little girl in my life. Shh

"Mommy galit ka?" Inayos ko ang mukha ko at tiningna siya ng seryoso.

"No Baby. Pero bata ka pa, ilang taon ba yang batang yan?"

"7 years old po"

"See? Matanda pa siya sayo"

"Mahal. 6 years nga agwat natin eh"

"Pwede ba Cloud tayo iyon. Ibahin mo ang anak mo" kinuha ko si Sky at ako naman ang kumarga nito.

"Paano mo siya na kilala anak?"

Tinitingan ko lang ang batang lalaki na nakatulala lang na nakaupo.

"Dito mommy. Palagi po siyang nandito kaya palagi din ako nandito, pero masungit po siya eh. Hindi niya ako pinapansin, tapos nakikita ko siya na may binubully"

Bata pa siya pero na nag sisimula na. Paano na kapag binata na ito? Baka papatay na ito.

"Layuan mo siya okay? Baka ikaw naman ang saktan niya anak. ayaw kung saktan ka ng Iba" Tiningnan ko ito pero naka simangot lang ito na nakatitig saakin

"Pero magiging sad si Sky mommy kapag hindi ko makikita si Claze"

"Paano mo nalaman ang pangalan niya?"

"Sinabi po ng Mommy niya"

"LADIES" napalingon kami sa likuran.

"Kalimutan mo na siya okay? Dahil simula ngayun Hindi na tayo babalik dito."

"Pero mommy"

"No baby dapat lang. Ayaw ko na pag laki siya na din palagi mong hahanapin, ayaw kung masaktan feelings mo"

"H-hi tita" napayuko ako,

Si Alexandra, anak ni Snow, Ang mag asawang na paka lamig. Hindi ko alam kung bakit nagkakilala ang mga iyon, kung paano na kaboo sila. Kung kasing lamig sila ng ice ito naman ang kanilang anak ay kabaliktaran. Na paka tahimik, mahinhin at mahiyain. minsan na sabi nalang namin na baka hindi ito nila anak. Kaya ayon, haha naasar si Snow.

Binaba ko si Sky, pareho lang sila ng edad kaya pareho sila ng hilig. Pero ang kwento ng anak ko ay minsan mawawala daw sa sarili dahil matulala nalang ito bigla.

"Hanggang ngayun ay nauutal ka saakin, saamin pala."

Lahat kami kapag kinakausap niya kami ay nauutal ito. Minsan kapag tinanong namin ito ay yumuko lang ito hindi mag sasalita.

"N-natatakot a-ako" kumunot ang noo ko, lumapit si Sky dito at inakbayan si Alexandra.

"Mabait ang mommy ko alex kaya wag ka na ng kabahan okay? Takot ka ata sa lahat ng tao"

Madami ng alam si Sky. Kahit ano kasi ang timuturo ng kaniyang ama sa kaniya kaya pati pag ibig alam na din ito.

Tumango si Alexandra pero nakayuko lang ito.

"Ladies. Hi Baby alexandra"

"Hi guys"

Napa kamot nalang ako sa batok ko, ito nanaman kami at mag bobonding na naman.

"Hi tita's" masigla na bati ni Sky sa mga kaibigan ko.
"Hello baby Sky, Hi baby Alex" lalapit na sana si Kylie dito ngunit umatras ito at parang natatakot sa kanila.

"Tss. Ibang iba talaga to sa dalawa. Anak niyo ba talaga ito ha Snow? Bakit parang bampira. Takot sa mga tao at sinag ng araw!"

Hindi naman pwede na hindi nila ito anak o kumukuha lang sila ng bata sa kanto dahil alam talaga namin na buntis ito, nag papakasal din ang mga ito mas una pa nga saakin ito naikasal eh! Na paka daya.

"Shut-up kylie at baka iiyak na naman ang anak ko" kinuha ni Snow ang kaniyang anak at pinasan.

"Hi Baby Sky. Come to mamita"

Sabi ko nga at sila ng lahat ang nandito. Tsss

"Hi sis" bati ko kay Princess, 8 years old pa ito pero na paka dalaga ng tingnan. Mula sa panamit nito, sa kilos niya at kasing tangkad ko na. (Okay pandak)

"Hello ate, Hello pretty sky and pretty Alex opsss, okay hindi na lalapit" natawa kaming lahat dahil akma na sana na lalapit si Princess kay Alexandra pero sinubsob niya lamang ang kaniyang leeg kay snow.

"Saan tayo?"

"Sa Mansion" sambit naman ni Cloud. Na kibit balikat lang ako. Wala naman akong maisip na lugar na pupuntahan eh.

"Mahal" tumaas ang balahibo ko sa leeg. Nasa likuran kami dahil na pag isipan namin na sa mansion lang kami pupunta. Si sky naman ay daladala ni Princess kaya kami nalang dalawa ni Cloud ang nasa likuran at magka hawak kamay na naglalakad.

"Hmmm?"

"I love you" ngumiti ako ng na paka lapad at hinalikan ito sa labi.

"I love you so much"


(THE ENNNND)

--

Nagulat kayo? Haha ako din naman e, pfft natatagalan lang dahil nagdadalawang isip ako na eh publish ba ito dahil nakakahiya. Kaya lang no choice ako kundi ginawa ko nalang. Maraming salamat sa support mga babies, muah 🤞

The Possesive of Mr.Conway (Season2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon