Chapter 38:

4.1K 96 1
                                    


Third Person Pov

"Leave" madiin na sabi ni Veronica sa dalagang nakatayo sa kaniyang harapan habang naka mask ito. Ngumiti ng nakakapang-asar si Jewel dito na para bang nag saya ito sa kaniyang ginagawa. 

"Ano ba Ms.Veronica, hindi mo ba gusto na magsisimula tayo? Tsaka wala kang mapapalit saakin dito sa harap ng maraming tao para lang ma welcome ka. Kung may galit ka man saakin dahil naka mask ako, I am sorry pero tatanggalin ko naman ito mamaya." 
Walang magawa si Veronica kundi umupo nalang ito sa tabi ng dalagang si Jewel at malalim na huminga. Ngumisi Jewel. 'Susunod din naman pala' sabi nito sa kaniyang utak at lumingon kung saan naka upo si Veronica bago ito mag salita ulit. 

"Sorry. Hindi ata nagustuhan ng birthday girl na naka suot ako ng maskara. Sorry talaga guys" paghihingi nito ng tawad sa lahat dahil narin sa ginawa niya.

Hindi mawala ni Vanessa ang tingin niya kay Jewel. Kanina pa siya tingin ng tingin nito na para bang may hinahanap. Ngunit hindi ito ni lingon ni Jewel na para din bang umiiwas ito ng tingin ni Vanessa. 

"Ready naba kayo---ay wait. Ms.Veronica? Mag bibigay ako ng message sayo. Hindi ka pwedeng mag sasabi ng hindi dahil una ako sa listahan na mag bibigay sayo ng minsahe tsaka tayo mag proceed sa iba." 

Tila hindi nagustuhan ni Veronica ang sinasabi nito. Hindi niya alam kung bakit siya pa ang kinuha na mag eemcee sa kaniyang birthday niya,

Hindi rin mapakali sa upuan si Vanessa kaya hinahawakan nalang ni Cloud ang kamay nito. 

"Hi everyone, Ako nga pala si Jewel Montemayor. The one in only daughter of mr. And Mrs.Montemayor, and hi to you my dear Veronica Smith.--" 

Nagulat si Vanessa sa kaniyang narinig. Hindi siya nag kakamali! Ang mga montemayor ang nagpabagsak ng kumpanya ng kaniyang daddy. 

"Sit-down" utos ng cloud sa kaniya. Hindi niya namalayan nakatayo na pala ito kaya napalingon sa kaniya si Jewel ngunit bumalik din ang tingin nito kay Veronica. 

"Happy birthday to you, 34 years old kana. Buti buhay kapa! How many boys did you flirt? Aha?! Alam mo hindi ko makalimutan ang ala-ala natin Ina. Mga ala-ala nating napaka sarap pumatay ng tao. Akala mo napaka saya?! Aba hindi masaya ang ating ala-ala. 14 years old palang ako at masasabi ko! 'ang landi talaga ni Veronica' why? Bakit ganiyan ka makareact Veronica? Totoo ang sinasabi ko. LISTEN EVERYONE! THIS GIRL! THIS SLUT! AY AKING INA! NO. DAHIL KAHIT KAILAN MAN AY WALA AKONG MALANDING INA! NI KAHIT KAILAN MAN AY HINDI KO SIYA ITINURING NA INA! DAHIL NGA AMPON NIYA AKO! AMPON AKO NI VERONICA KAYA SOBRANG SAYA KO NG MALAMAN KO NA WALA NA AKO SA PUDER NG MALANDI KONG INA NA HALOS GABI-GABI AY MAY KATALIK NA IBA! BATA MAN O MATANDA AY TINIRA NIYA." 

Nagkagulo ang tao sa loob, mga bulong bulungan ng mga tao ang narinig ni Vanessa. Napa kurapkurap si Vanessa, bakit alam niya? Imposibly! Imposibly na buhay si Jewel. 'sht' 

"WHAT THE FVCK ARE YOU TALKING ABOUT!" 

"DENY PA! HANGGANG KAILAN MO ITATAGO ANG BAHO MO VERONICA! HANGGANG KAILAN MO SASABIHIN NA HINDI NINYO ANAK NI CLOUD SI NATASHA. NA NILANDI MO ANG AMA NI AMANDA! NA GINAMIT MO SI BLUE NA BOYFRIEND NI HYORIN PARA MAGKA ANAK KAYO NI CLOUD. AT GINAHASA MO SI EZEKIEL! AT ITO AY NAG BUNGA! IKAW ANG DAHILAN DIBA? IKAW ANG DAHILAN KUNG BAKIT NAMATAY SI ANGEL! IKAW ANG DAHILAN KUNG BAKIT NAGHIWALAY SILA DYLE AT SI IRISH! SABIHIN MO VERONICA! SABIHIN MO NGAYON. MALINIS KA PABA?!" 

Ganun nalang ang pagka gulat ni Veronica at Vanessa ng hinubad na ni Jewel ang maskara. 

"N-no" nanghina si Vanessa. "B-buhay siya" naguguluhan bigla si Cloud sa inasta ni Vanessa. Para bang alam na alam niya ang lahat na nangyari ngayon. 

*Ang landi pala ni Veronica* 
*Kaya pala hindi nagmana si Natasha kay cloud.* 
*Oo nga eh, ang landi pala niya.* 

Hindi nagustuhan ni Vanessa ang kaniyang narinig sa katabi nila, kaya tinitigan niya ito ng masama kaya tumahimik ang mga ito. 

Napatingin si Jewel sa kaniya at ngumiti ito ng ikagulat ni Vanessa, 

"Bakit hindi mo sabihin sa kanila Veronica? Bakit hindi mo sabihin kay Cloud ang totoo na anak mo si Vanessa" 

Nanlambot ang tuhod ni Veronica at tuluyan na itong napa upo sa sahig. 

"Ang ganda mong tingnan na nakaupo sa sahig habang nakatulala ka Veronica, alam mo bang pinaghandaan ko ang lahat ng ito?----TAMA NA!" 

Umakyat si Vanessa sa stage at tinulak si Jewel. 

"T-tama na." 

"Vanessa? Alam mo ba yang sinasabi mo?! TAMA na? Ganiyan kaba ka bait ha?! Kahit nasaktan kana sa mga pinag gagawa niya tapos ngayon sasabihin mo na tama na? What the!" 
Hindi kumilos si Vanessa sa kinatatayuan niya. Tumayo din si Jewel at hinarap si Vanessa. 

"Yang Ina mo! Yang Ina mo ang sumira ng buhay ko! Sumira sa PAMILYA KO HAYOP KA VERONICA! HAYOP KA!" 

"A-ano?" Ang mga luha ni Vanessa ay sunod sunod na bumaba sa kaniyang pisgne. 

"PINATAY NIYA ANG TOTOO KONG DADDY! PINATAY NIYA VANESSA! PINATAY NIYA." 

Biglang tumayo si Veronica at hinarap niya si Jewel, 

"T-totoo ba?" Utal na tanong ni Vanessa sa kaniyang Ina. Ngunit tumaas lang ang kilay nito at tiningnan si Vanessa. 

"Anong pakialam mo kung totoo---PAAAK

Isang malakas na sampal ang binigay ni Vanessa sa pisnge ni Veronica, 

"Ano ba ang g-galit mo sa m-mundo? Ina ba talaga k.kita O tulad din ako ni ate j-jewel na ampon lang. Mahal na mahal kita m-mommy. Mahal na mahal kita! Pero ano to? Ano tong ginagawa mo sa mga taong minahal ka?! S-sinisira mo. Mommy Veronica, kailan ka magbabago? Hinahanap hanap parin k-kita noon pa! Miss na kita, miss na miss na kita m-mommy. B-bumalik kana please, mag bagong buhay kana. Tama na ang ginagawa mo nagmamakaawa ako sayo m.mommy" 

"Ni kahit kailan binding hindi ako magbabago Vanessa! Ikaw ang DAHILAN! IKAW ANG DAHILAN KUNG BAKIT AKO NAGKAKAGANITO! KINUHA MO SI CLOUD! KINUHA MO SIYA!" 

*Blaag* 

Tinulak niya ito na napaka lakas kaya napaupo sa sahig si Vanessa at napahagolhol ito ng iyak. 

"K-kailangan k-kita" 

"HAYOP KA VERONICA!" 

*BLAAAG* 
*BOOOGSH* 

Harina---itlog putek ay nalaglag galing sa itaas. Ngumiti si Jewel sa kaniya. 

Umupo si Jewel kung saan nakaupo si Veronica habang nakayuko at punong puno ng harina---itlog 

"Ang matandang gaya mo ay hindi ginagalang Veronica."

The Possesive of Mr.Conway (Season2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon