Lucas's POV
"Quite!" Malakas na binayo ko ang mesa at matalim na iginalaang tingin ko sa nagkakagulong styudante ko. "You are not in the market?" Mariing sita ko sa lahat. Agad namang nagsibalikan ang lahat sa upuan nila at parang maamong tupa na tumahimik sila. Napatingin ako sa pinto ng pumasok doon ang principal at may kasamang lalaki. Napahigpit ang pagkakakapit ko sa table ng maamoy ang kakaibang dugo ng lalaki. Dumilim din ang anyo ng lalaki ng makita ako.
'Bakit biglang nagkaroon ng taong pusa dito sa mundo?'
Malakas ang kutob ko sa biglang pagsulpot ng ibang nilalang na to sa mundo. Hindi yata napansin ng principal ang namumuong tensyon sa amin ng kasama nito dahil nakangiti pa ito.
"Good morning Mister Sebastiano, I came here to introduce the new home room teacher sa section na to." Nakangiti ang mukhang saad ng principal. Tumango lang ako at hinarap ang styudante ko na kumikislap ang matang nakatingin sa lalaking kasama ng principal.
"Students this is your new English teacher. Mister Randy Espinosa" pakilala nito sa kasama.
"Good morning" bati ni Randy at ngumiti sa lahat. Napaarko ang kilay ko ng sabay sabay na bumati ang lahat na may halong paglalambing. Hindi ko napigilang umiling sa inakto ng mga batang styudante ko.
"Salamat sa pagbibigay ng kaunting oras ng klase mo Mister Sebastiano" hinging pasasalamat ng principal.
"My pleasure sir" tipid ang ngiting tugon ko.
Bago lumabas ang dalawa ay lumingon sa akin si randy at nagpakawala ng friendly na ngiti. Natigilan ako, wala bang ibig sabihin ang biglang pagsulpot nila? Hindi ba manganganib ang mundo ng mga tao?
"Okay, class let's begin our next next topic" saad ko. Nang sumulyap ako sa dako ni Maxine ay nakita ko ang pagkabahala sa mukha niya. Ikiniling ko lang ang ulo ko.
'Its alright babe! He is harmless' assurance ko sa isipan niya. Saka lang lumambot ang mukha niya at binuksan ang libro na nasa mesa niya.
Nagsimula na akong magdiscuss at kinalimutan muna ang tungkol kay randy at kung ano ang intensyon nila sa pagsulpot sa mundo ng mga tao.
-----------------------------Katatapos lang ng klase ko at naglalakad na ako papunta sa faculty ng sumabay sa akin si Randy na galing sa men's room.
"We're not here to hurt some innocent people, we are also here to live a normal life" bungad niya sa akin
"How can I be so sure that you won't hurt the race of men" diskumpyadong turan ko
"We are not as bad as your race. We just want a simple life. We didn't came here to make troubles" sensirong turan niya
"Paano kung may kasamahan ka na gumawa ng kasamaan dito?" Tanong ko
"I won't tolerate such an evil deeds hír Lucas. I'm also a Prince in our homeland. Don't worry" pagbibigay assurance niya.
"Mabuti kung ganun. Hindi tayo magkakagulo kung ganyan ka mag isip" wika ko at bahagyang sinulyapan siya bago tumingin sa nilalakaran ko.
"Of coarse. The world is not fair kung ang aatakihin namin eh yung walang kalaban laban na mortal. Mas maayos ang takbo ng mundo if we, the different races will respect each other's." Wika nito
"You are right." Sang ayon ko "Every races has their every right to live in this world, magkaiba man ang pamumuhay na meron ang lahat pero kailangang respetuhin yun" dugtong ko
"Kung tutuusin kayong mga bampira ang nakakatakot na lahi. You have the urges to kill people and became your food. But I guess I am wrong. Kayo ang matagal na nanirahan sa mundong to at walang gulo ang nangyari except sa ginawa ng traidor na kalahi niyo. Sa disisyon naming lumabas sa homeland namin ay marami palang dapat matutunan dito. Kung paano umaktong normal at mamuhay bilang tao."
"Ganyan din kami ni Diego the first time we stepped in, in this world. Human race is just an ordinary races that we encountered. Sa halos ilang dekada na nabuhay tayo sa mundong to ang mga tao ang mabilis na maakit sa tukso. But most of them were innocent." Mahabang saad ko
Mahina siyang tumawa na sinabayan ko. "Welcome to the human world" wika ko
Nang ngumiti ito ay kasama ang mata nito. Hindi na ako nagtaka na naaakit ang mga babae sa kanya.
"Thanks man"
Sabay na kaming pumasok ng faculty. Lihim akong napangiti ng agad na nagfucos ang mata ng single Female teachers na nasa loob.
Agaw atensyon naman kasi ang katulad ni randy na matikas ang tindig at gwapo pa.
"Ah this is exciting" pilyong bulong nito kaya di ko napigilang tumawa. Nalaglag tuloy ang panga ng mga female teacher doon. Ngayon lang naman kase nila ako nakita at narinig na tumawa.
Women are easy to get their attention. With just one single gaze and smile.
May munting ngiti sa labing naupo ako sa silya sa cubicle ko. Hibdi ko na binigyan pansin ang namamanghang tingin ng iba sa akin na para akong alien.
……………
BINABASA MO ANG
The Lion's Eye book-2 (Maxine&Lucas)-(Completed)
VampirePrologue Pinili ni Maxine na manirahan sila ni Lucas sa mundo ng mga tao. Doon ay mabubuhay silang isang normal at ordinaryong tao. Sa paglipas ng panahon ay marami na ang nagbabago sa kalakaran ng mundo. Meron ding biglang sumulpot na ibang nilalan...