CHAPTER 2

2.6K 139 26
                                    

CHAPTER 2

Leigh's POV

"Anong boring," sambit ko. Nandito ako ngayon sa kwarto binabantayan si Jacey. Ginawa na niyang tambayan yung bahay namin simula last week. Aalis lang siya kapag 10pm na kaya dito na din siya naghahapunan.

Kung hindi ko lang siya crush, kanina ko pa siya pinalayas sa bahay. Try ko nga magtapat sa kanya? Tapos ako na din mangliligaw sa kanya.

"J, may sasabihin ako sayo," sambit ko sabay sipa sa kanya. Tutok na tutok kasi siya sa cellphone niya habang nakahiga sa sahig. Naglatag pa siya doon ng mahihigaan.

"Ano?" tanong niya.

"Mamaya ka na magcellphone. Importante itong sasabihin ko."

Tumigil naman siya sa ginagawa niya saka lumingon sa akin.

"Ano ba yun?"

"Gusto kita. Pwedeng manligaw?" seryosong tanong ko sa kanya.

"Hindi," sagot niya agad sabay tingin sa cellphone. Langhiya! Hindi man lang pinag-isipan yung tanong ko? Binusted agad ako. Lalaki ba talaga ito?

Sa sobrang inis ko kinuha ko yung unan sa tabi ko saka hinampas sa kanya.

"Aww! Ano nanaman nagawa ko?" tanong niya. Malakas kasi yung pagkakahampas ko sa kanya.

"Umuwi ka na nga sa inyo. Ayoko makita pagmumukha mo," inis na sabi ko sabay hampas ulit sa kanya pero tumayo siya agad para iwasan iyon.

"Bakit ka ba nagagalit?" tanong niya kaya lalo akong nainis. Pagkatapos ko magtapat sa kanya parang walang sa kanya.

"Umalis ka na kung ayaw mo tamaan sa akin. Bakla ka! Alis!" pagtataboy ko sa kanya sabay bato ng unan na hawak ko at habol sa kanya para bugbugin.

"Oo na. Aalis na! Tomboy ka talaga," aniya sabay takbo palabas bago ko pa masuntok.

"Oh? Inaway mo nanaman si Jacey?" tanong ng kapatid ko pero hindi ko siya sinagot. Bumalik na lang ako sa kwarto para magbihis. Maglalaro na lang ako ng dota sa computer shop.

Nagpunta ako sa computer shop kung saan ako huling naglaro. Sarado na kasi yung dating pinaglalaruan ko kaya dito na ako napunta.

Pansin ko nga na karamihan ng nagpupunta dito, babae o kaya bata. Bihira lang yung lalaki.

"Pa-open ng 2 hours sa pc 20," sabi ko sa bantay.

"Ikaw yung babae noon diba?" tanong niya sa akin. Tinanguan ko naman siya saka nagbayad bago umupo sa. Pinili ko yung dulo para wala masyadong distraction kapag naglalaro ako. Sinuot ko yung headphone saka nag-umpisang maglaro.

Nakatutok lang ako sa nilalaro ko hanggang sa matapos ako. Napansin kong may 15 minutes pa ako kaya nagbukas muna ako ng facebook.

"Leigh pala ang pangalan mo," sambit nang nasa likod ko. At dahil sa gulat ko napindot ko yung close.

Cat meet WolvesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon